Phó Bí thư chi đoàn say mê dọn rác, làm sạch môi trường

11:45 20/08/2019     2963

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Không chỉ nổi tiếng khắp huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) với biệt danh “Giám đốc rác", Y Hlý Niê Kdăm còn nổi tiếng là cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt huyết với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Đà Nẵng năm 2012, Y Hlý trở về địa phương tham gia công tác Đoàn. Nhờ năng nổ, nhiệt tình, năm 2014 anh được tín nhiệm làm Phó Bí thư Chi đoàn buôn Cư Hiam (xã Cư Pơng), rồi Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ kiêm Phó Bí thư Đoàn xã Cư Pơng.

 

Y Hlý Niê Kdăm (bên trái) cùng đoàn viên thanh niên xã Cư Pơng cắm biển cấm đổ rác bừa bãi

 

Năm 2015, anh Y Hlý đã kêu gọi thành lập Đội Công tác xã hội xã Cư Pơng chuyên hoạt động về an sinh xã hội. Từ đó, Đội công tác xã hội đã tổ chức hàng loạt các hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN trong xã tham gia như: các chương trình tình nguyện Xuân ấm áp – Tết yêu thương, Vì đàn em thân yêu, Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh.. và tuyên truyền, vận động nhân dân hướng về người nghèo.

Để giúp thanh niên nghèo phát triển kinh tế, Y Hlý đã cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ nguồn vốn vay cho đoàn viên, thanh niên. Đến nay, Đoàn xã đã xây dựng và quản lý 6 tổ vay vốn với số tiền dư nợ lên đến khoảng 6,6 tỷ đồng.

Không trông chờ vào nguồn kinh phí hạn hẹp của Đoàn xã, Y Hlý đã tích cực vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Từ đó, mỗi năm Đoàn xã vẫn hàng trăm suất học bổng tặng học sinh nghèo vượt khó, hàng trăm phần quà cho người nghèo và vận động được hơn 140 triệu đồng cho chương trình Tết vì người nghèo, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 450 người dân...

 

Anh Y HLý Niê Kdăm được Tỉnh Đoàn tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018

 

Y Hlý là người đặc biệt quan tâm đến môi trường sống. Nhận thấy môi trường sống trong xã thiếu trong lành do người dân xả rác bừa bãi, Y Hlý đứng ra thành lập Câu lạc bộ Môi trường xanh và huy động 50 đoàn viên thanh niên trong xã hàng tuần thực hiện thu dọn rác thải tại nơi công cộng, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh ven đường…

Riêng trong năm 2017, anh và Ban Chấp hành Đoàn xã đã huy động hơn 500 lượt đoàn viên thanh niên dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, thu gom được hơn 100 khối rác thải trên đường giao thông, trồng gần 100 cây xanh trên địa bàn xã.

Để việc thu gom rác thải được thực hiện thường xuyên, Y Hlý thành lập Hợp tác xã Thanh niên Cư Pơng nhằm thu gom rác thải sinh hoạt có thu phí (mỗi hộ dân 20 nghìn đồng/tháng). Hàng tuần, vào thứ tư và thứ bảy, 9 thành viên HTX sẽ dùng máy cày đi thu gom rác và vận chuyển đến bãi kết của huyện, cách trung tâm xã chừng 15 km.

Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn kinh phí, nên cho đến nay, HTX chỉ còn một mình Y Hlý. Không nản chí, vừa là giám đốc, vừa là nhân viên, Y Hlý tự mình chạy xe, tiếp tục hành trình thu gom rác thải. Mỗi tuần, anh các chuyến xe của anh thu gom tới 4-5 tấn rác thải các loại. Nhiều điểm đen về rác ở các buôn như Ea Dho, Drây Huê, Cư Bang, Cư Yuốt... đã được xóa. Trên đường đi, anh còn tích cực lồng ghép tuyên truyền đến người dân và đặc biệt là đoàn viên, thanh niên cũng như thiếu nhi ý thức bảo vệ môi trường sống.

Anh Y Hlý chia sẻ: "Nếu chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà làm thì không thể duy trì được, bởi từ khi tham gia hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn, mình chưa hề có tiền lương. Thậm chí mình còn phải bù trên 50 triệu đồng chi phí mua dầu và sửa xe".

Với tinh thần đó, những chuyến xe thu gom rác thải của Y Hlý vẫn đều đặn đi tới khắp các buôn làng trong xã.

 

Anh Y Hlý Niê Kdăm được trao giải nhất Tuần 10 Cuộc thi ảnh "Thách thức để thay đổi" của Trung ương Đoàn với những hình ảnh dọn rác lay động cộng đồng mạng

 

Những cống hiên của Y Hlý đã nhiều lần được các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng. Năm 2018, anh đã được Tỉnh Đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Đặc biệt, Y Hlý Niê Kdăm là một trong những gương đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc được tuyên dương nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Kiều Anh