T.Ư Đoàn phối hợp Công ty Cổ phần Thiết bị bay Agridrone phun xử lý ô nhiễm môi trường tại làng Nủ

19:56 22/09/2024     860

3 Chương trình   ĐTN: Trong 02 ngày, 20-21/9/2024, tại Làng Nủ, xã Long Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, Trung ương Đoàn và Công ty CP Thiết bị bay Agridrone với sự tham gia hỗ trợ từ Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam (AGS), tổ chức Đoàn tại địa phương cùng các chuyên gia đã tiến hành phun khử khuẩn cho toàn bộ khu vực bị sạt lở lên tới hơn 20 ha.

Đây là chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Thiết bị bay Agridrone Việt Nam.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, khu vực Làng Nủ bị vùi lấp với lượng bùn đất dày đặc, kèm theo nhiều xác động vật lộ thiên và bị vùi lấp cùng với chất thải hữu cơ. Mùi hôi thối của xác động vật đang trong quá trình phân huỷ và chất thải hữu cơ bốc lên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và công tác cứu hộ của đội cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn, hiện vẫn còn 13 thi thể của người dân bị vùi lấp chưa được tìm thấy. Nguy cơ ô nhiễm môi trường nặng và bùng phát dịch bệnh là rất cao do tình trạng ô nhiễm môi trường hiện tại.

 

 Các chuyên gia cùng đoàn viên thanh niên tham gia trong công tác phun khử khuẩn bằng máy bay không người lái.

 

Để phun khử khuẩn cho làng Nủ với hơn 20 ha bị vùi lấp phải cần dùng tới hơn 800 lít men vi sinh IMO và 04 máy bay không người lái thay phiên để phun dày đặc men vi sinh, dung tích chứa của mỗi bình trên máy bay là 25-30 lít. Trong thời gian tiến hành phun, tại khu vực làng Nủ có mưa lớn kéo dài, cũng gây khó khăn và gián đoạn cho công tác khử khuẩn bằng máy bay không người lái. Nhưng với quyết tâm không ngại khó, khắc phục mọi khó khăn, dưới sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và lực lượng đoàn viên, thanh niên, đội ngũ chuyên gia đã hoàn thành tốt công việc đảm nhiệm.

   
 

   

  
Theo anh Đặng Canh Thân – Công an Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Bảo Yên, người túc trực tại hiện trường cho biết: “Việc phun khử khuẩn bằng máy bay có hiệu quả có thể thấy ngay khi thực hiện, mùi ô nhiễm giảm dần, kết thúc quá trình phun đã không còn mùi hôi thối, ô nhiềm của xác động vật và thi thể người nữa, đồng thời sử dụng máy bay không người lái cho hiệu quả rất tốt, không tốn sức của người lao động, phun được rộng hơn và chất lượng cao hơn”.

 

Anh Đặng Canh Thân – Công an Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Bảo Yên


“Khi đặt chân đến Làng Nủ, Hạo Thiên thấy một cảm giác rất bi thương và có lẽ ai cũng sẽ thấy như vậy, trước khi thiên tai xảy ra, có thể thấy đây là khu vực rất rộng lớn và xinh đẹp, giờ thì hoàn toàn là một đống đổ nát, khi đến đây, có rất nhiều đồng chí trong đội tìm kiếm và người dân đã hỗ trợ đội bay của mình” - Anh Mai Hạo Thiên, Trưởng nhóm giải pháp của AGS Technologies nói và cho biết thêm “Hoạt động lần này của cả nhóm thực sự rất ý nghĩa, với công sức nhỏ bé của từng người đã góp phần hỗ trợ phần nào cho chính quyền và người dân nơi đây”.
 

 

Anh Mai Hạo Thiên, Trưởng nhóm giải pháp của AGS Technologies


Giải pháp sử dụng chế phẩm IMO được Trung ương Đoàn triển khai hàng năm trong chuỗi các Hội nghị tập huấn kiến thức cho 700 đội thanh niên tình nguyện toàn quốc ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường, qua đó tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về sử dụng sản phẩm vi sinh trong bảo vệ môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt, giảm ô nhiễm môi trường không khí và ứng dụng vi sinh trong phát triển kinh tế. Thời gian qua, đặc biệt sau thời điểm bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại các tỉnh phía Bắc, giải pháp sử dụng chế phẩm IMO trong bảo vệ môi trường, phun khử mùi, khử khuẩn được các cấp bộ Đoàn áp dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả tích cực.

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn và Công ty Cổ phần thiết bị bay Agridrone Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp trong sử dụng máy bay không người lái và chế phẩm vi sinh IMO để hỗ trợ các địa phương xử ô nhiễm môi trường sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua./.

 

 

TL