Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng

09:49 10/08/2024     120

3 Chương trình   ĐTN: Tối 9-8, chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào Ba Sẵn sàng (8/1964 - 8/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba Sẵn sàng”.


Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, tiếp sóng 02 điểm cầu: Quảng trường Cách mạng Tháng Tám và Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

 


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng tham dự chương trình; Uỷ viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Bùi Quang Huy tham dự chương trình.

Cùng dự có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà; các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia Phong trào “Ba Sẵn sàng” và hơn 2.500 đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

 


Trong diễn văn kỷ niệm, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh đã ôn lại lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng”. Cách đây tròn 60 năm, vào tối ngày 9-8-1964, Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào "Ba sẵn sàng" trên toàn thành phố, thắp sáng tinh thần cách mạng của thanh niên, học sinh, sinh viên Hà Nội.

Phong trào “Ba sẵn sàng” có các nội dung: “Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”. Từ Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, hàng ngàn thanh niên Hà Nội phơi phới tuổi xuân, sục sôi khí thế lên đường chiến đấu trong ánh lửa rực sáng với lời thề “Ba sẵn sàng” âm vang…

“Ba sẵn sàng” đã trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ XX. Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, tài năng sáng tạo, vai trò của thanh niên được phát huy cao độ; phong trào “Ba sẵn sàng” đã đi vào lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta như một thiên anh hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam.

Đồng chí Chu Hồng Minh cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, trước những yêu cầu mới, kế thừa phong trào Ba sẵn sàng và các phong trào yêu nước của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên thành phố đã phát động và triển khai các phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tôi yêu Hà Nội”… nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng Thủ đô và bảo vệ Tổ quốc.

 


Tuổi trẻ Thủ đô ý thức được rằng, mỗi giai đoạn phát triển của Thủ đô và đất nước đòi hỏi tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp phải luôn làm mới mình, bắt kịp với xu thế phát triển của xã hội và nhu cầu của thanh niên. Đoàn phải là nơi truyền được cảm hứng, khơi dậy những khát vọng cao đẹp và hành động để hiện thực hoá những khát vọng đó trong mỗi thanh niên, mỗi bạn trẻ; xung phong đảm nhiệm khâu khó, việc mới; xây dựng Thủ đô yêu dấu trở thành một thành phố phát triển nhanh, bền vững.

“Tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố và mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô luôn khẳng định trách nhiệm đối với Tổ quốc, tình yêu đối với Hà Nội bằng một khát vọng lớn và thông qua những hành động cụ thể, thiết thực; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Trung ương, thành phố; vững vàng “tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên” như kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và xứng đáng với lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lúc sinh thời: “Đối với mọi công tác, Thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”", Bí thư Thành đoàn Hà Nội khẳng định.

 


Tại chương trình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng các đồng chí lãnh đạo trung ương, thành phố đã trao tặng các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia phong trào “Ba sẵn sàng” những món quà tri ân ý nghĩa.

 


Sống lại ký ức hào hùng

Tiếp đó, tại hai điểm cầu đã diễn ra chương trình chính luận nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng”.

 


Chương trình tái hiện lại một giai đoạn lịch sử đầy tự hào của tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung. Những phóng sự tư liệu của lớp thanh niên “Ba Sẵn sàng” 60 năm về trước được lồng ghép với các tiểu phẩm, hoạt cảnh trên sân khấu, cùng những ca khúc thể hiện tinh thần tự hào và niềm tin yêu của thế hệ trẻ đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước và nói lên khát vọng của tuổi trẻ Thủ đô tiếp nối truyền thống “Ba Sẵn sàng”.

Các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu bằng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại, những câu chuyện được kể lại xen kẽ giữa hai điểm cầu: Quảng trường Cách mạng Tháng Tám và Nhà máy xe lửa Gia Lâm - những địa danh đã đi vào lịch sử như những “nhân chứng” chứng kiến hàng vạn thanh niên Thủ đô tràn đầy nhiệt huyết “Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến”.

 


Xúc động khi dự chương trình, ông Đỗ Minh Kiền (sinh năm 1946) chia sẻ: “Chúng tôi là lực lượng đầu tiên thực hiện phong trào “Ba sẵn sàng”. Năm 1964, lúc đó, tôi mới 18 tuổi, là một trong những thanh niên huyện Gia Lâm viết đơn tình nguyện lên đường bằng máu và được biên chế vào Đội C9, tham gia mở đường chiến lược 13C. Chúng tôi vô cùng xúc động khi được ôn lại những kỷ niệm của tháng ngày gian khổ nhưng cũng đầy sôi nổi, tự hào”.

 


Chương trình đem đến cho khán giả truyền hình cả nước một không gian nghệ thuật đầy sắc màu, cung bậc cảm xúc về hình ảnh của các đoàn viên, thanh niên Thủ đô trong những chặng đường vẻ vang của lịch sử của dân tộc.

Nguyệt Ánh - Chu Hoa