Cần xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về xu hướng nghề nghiệp việc làm

15:59 27/08/2024     104

3 Chương trình   ĐTN: Chiều 27/8, đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo T.Ư tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa X, 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa" làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

 


Chủ trì buổi làm việc có Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên Ban Chỉ đạo, Trưởng đoàn khảo sát số 1; đồng chí Lê Tấn Dũng, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Tham gia đoàn công tác còn có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư TƯ Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; đồng chí Lê Tuấn Dũng, Vụ trưởng vụ công tác Quốc hội, địa phương và Đoàn thể Văn phòng Chính phủ; đồng chí Thiếu tướng Ngô Hoài Thu, Phó Cục trưởng, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thái An, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ LĐ-TB&XH.

 

 

Năm 2024, Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng sẽ tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và 10 năm thực hiện Kết luận số 80 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25; đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo tổng kết nghị quyết.

Ban Chỉ đạo đã thành lập 6 đoàn khảo sát tại Ban Cán sự Đảng một số bộ, ngành và một số tỉnh, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc T.Ư để có thực tiễn đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết trong thời gian qua, từ đó tham mưu Bộ Chính trị tiếp tục chỉ đạo công tác thanh niên trong tình hình mới. Dịp này, đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo T.Ư làm việc với Bộ LĐ-TB&XH về kết quả thực hiện Nghị quyết số 25 đối với chuyên đề về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên.

Trình bày báo cáo tóm tắt chuyên đề công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, đồng chí Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục giáo dục nghề nghiệp cho biết, theo danh mục đào tạo, hiện có 669 ngành, nghề trình độ cao đẳng và 897 ngành, nghề trình độ trung cấp, thuộc 65 nhóm ngành, nghề ở 23 lĩnh vực, bao phủ mọi lĩnh vực trong đời sống, kinh tế - xã hội của đất nước.

 


Trong những năm gần đây, số thanh niên tham gia vào học nghề ngày càng tăng. Giai đoạn 2016 - 2020 tuyển sinh hơn 11.000 người (đạt 103% kế hoạch, tăng hơn 21% so với kết quả thực hiện giai đoạn 2011-2015).

Cũng theo đồng chí Đỗ Năng Khánh, thanh niên là lực lượng lao động trẻ có tiềm năng lớn, là một trong những bộ phận chính của lực lượng lao động Việt Nam. Tính đến năm 2023, lực lượng lao động là thanh niên 15 - 24 tuổi là 5,69 triệu lao động, chiếm 10,9% so với lực lượng lao động cả nước.

Quy mô lao động của thanh niên (từ 15-29 tuổi) có việc làm là 10,102 triệu lao động (chiếm 19,6% so với cả nước). Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (15-24 tuổi) trong quý II năm 2024 là 8,01%, cao gấp 3,49 lần tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước (2,29%).

Theo đồng chí Đỗ Năng Khánh, chất lượng lao động thanh niên từng bước được cải thiện nhưng vẫn còn hạn chế: năm 2021, chỉ có 29,3% thanh niên (15-29 tuổi) đã qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ, mặc dù có cao hơn so với tỷ lệ chung của cả nước nhưng không đáng kể (26,1%). Đây là dấu hiệu đáng lo ngại của thế hệ lao động tương lai, là thách thức lớn đối với Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng và năng suất lao động, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, quy mô lao động thanh niên (15-29 tuổi) có việc làm có xu hướng giảm cả về số lượng và tỷ trọng, từ 13,32 triệu người năm 2019 (chiếm 24,4% cả nước) giảm còn khoảng 10,102 triệu người năm 2023 (chiếm 19,6% cả nước).

Đồng chí Đỗ Năng Khánh cho rằng, tình trạng thất nghiệp của thanh niên, nhất là nhóm tuổi 15-24 tiếp tục là thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam. Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên (15-24 tuổi) luôn ở mức cao. Cụ thể, năm 2020 là 7,21%, năm 2021 là 8,55%, năm 2022 là 7,72%, quý I/2023 là 7,61% (cao gấp 3,38 lần tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước (2,25%). “Gần 1/3 số người thất nghiệp trong nhóm tuổi từ 15-24 tuổi; trong 10 thanh niên thì có một thanh niên bị thất nghiệp; số lao động trẻ đang làm việc hiện nay có nguy cơ mất việc cao gấp ba lần so với những lứa tuổi lớn hơn”.

 

Đồng chí Thiếu tướng Ngô Hoài Thu, Phó Cục trưởng, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an thảo luận tại Hội nghị


Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát cùng lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cùng các đơn vị trực thuộc Bộ đã trao đổi, làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW và Kết luận 80-KL/TW; đề xuất,kiến nghị để tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nói riêng, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên nói chung.

 

Đồng chí Nguyễn Thái An, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn thảo luận tại Hội nghị

 

Trao đổi tại hội nghị, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm cho rằng, tỉ lệ thất nghiệp nhiều thì xã hội khó phát triển và đây cũng là một hạn chế đã được đưa ra trong đánh giá thực hiện nghị quyết trước đây.

Theo đồng chí Nguyễn Tường Lâm, báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cũng đã nêu về việc thanh niên chưa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, thiếu kỹ năng mềm, nên tỉ lệ thất nghiệp cao. Đồng chí Nguyễn Tường Lâm đề xuất Bộ LĐ-TB&XH đánh giá thêm về tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đã tác động đến việc đào tạo nghề như thế nào.

Bên cạnh đó, theo đồng chí Nguyễn Tường Lâm, thanh niên còn gặp khó khăn trong vay vốn giải quyết việc làm do phải thế chấp và lãi suất cho vay chưa thực sự hấp dẫn. 

 


Đồng chí Nguyễn Tường Lâm kiến nghị cần có giải pháp hỗ trợ tốt hơn cho thanh niên trong việc này. Nếu Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới thì Bộ cần xây dựng nhóm giải pháp mới giải quyết việc làm cho thanh niên. Trong đó, cần xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về xu hướng nghề nghiệp việc làm. Đặc biệt, trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng 4.0 cần có tính dự báo để công tác đào tạo nghề, học nghề đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cáo sự chuẩn bị tài liệu, báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH và các ý kiến góp ý sâu sắc, trách nhiệm, tâm huyết tại buổi làm việc. 

 

 

Đồng chí Trần Quốc Tỏ đề nghị Bộ LĐ-TB&XH cần tiếp thu trực tiếp ý kiến và bổ sung để báo cáo hoàn chỉnh hơn. Đoàn khảo sát cũng tiếp thu ý kiến của Bộ và các đại biểu để tham mưu xây dựng báo cáo tổng kết đạt kết quả tốt.

Trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Tỏ mong muốn, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH căn cứ vào Nghị quyết 25 trên cơ sở chức năng, thẩm quyền, phát huy thành quả đạt được, đưa ra giải pháp tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết 25 và Kết luận 80.

 

Bảo Anh