Báo Tiền Phong kỷ niệm 70 năm xuất bản số báo đầu tiên

13:27 16/11/2023     2831

3 Chương trình   ĐTN: Sáng 16/11/2023, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong (cơ quan ngôn luận của Trung ương của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (16/11/1953 - 16/11/2023).

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng T.Ư Đảng Lâm Thị Phương Thanh và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tham quan gian trưng bày các ấn phẩm báo Tiền Phong

 

Tham dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Lâm Thị Phương Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương; đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí  Bùi Thế Duy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; các đồng chí trong Ban Bí thư TƯ Đoàn;  lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Hải Phòng, Lào Cai, Bắc Kạn, Nghệ An, Quảng Trị.

 

 

Về phía báo Tiền Phong có: ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập; ông Vũ Tiến - Phó Tổng biên tập; ông Lê Minh Toản - Phó Tổng biên tập; ông Phùng Công Sưởng - Phó Tổng biên tập. Cùng các đồng chí nguyên tổng biên tập, phó tổng biên tập, các cán bộ, phóng viên và nhân viên và cộng tác viên của báo Tiền Phong, báo Sinh viên Việt Nam các thời kỳ.

 

 

Cách đây đúng 70 năm, ngày 16-11-1953, báo Tiền Phong xuất bản số báo đầu tiên tại bản Dõn (xã Thanh La, nay là xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Nguyễn Lam - bí thư Trung ương Đoàn thời điểm đó.

Số báo đầu tiên in bốn trang đen trắng. Trên trang nhất của số báo in bài xã luận: "Thà chết không chịu đi lính cho địch", thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thanh niên Pháp...

Người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng

Trình bày diễn văn Lễ Kỷ niệm, nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, thay mặt tập thể cán bộ, phóng viên báo Tiền Phong bày tỏ sự xúc động và gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi lẵng hoa chúc mừng báo Tiền Phong nhân 70 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên.

Nhà báo Lê Xuân Sơn gửi lời cảm ơn chân thành tới Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi Thư biểu dương tập thể cán bộ, phóng viên báo Tiền Phong về những thành tựu đã đạt được và giao nhiệm vụ cho báo Tiền Phong trong giai đoạn mới.

Tổng Biên tập báo Tiền Phong cảm ơn Bí thư T.Ư Đảng – Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa, các vị đại biểu khách quý đã dành thời gian và những tình cảm thân thiết để đến với Lễ kỷ niệm 70 năm báo Tiền Phong ra số đầu tiên.

 

 

Nhà báo Lê Xuân Sơn nhấn mạnh: Báo Tiền Phong – cơ quan T.Ư của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, diễn đàn của tuổi trẻ cả nước đã ra đời trong ngọn lửa chiến tranh cách mạng giành độc lập tự do, bảo vệ Tổ quốc. Trong đội hình của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đội ngũ báo chí Cách mạng Việt Nam, báo Tiền Phong đã cùng tuổi trẻ Việt Nam và quân, dân cả nước đi qua các cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, các cuộc chiến tranh biên giới cũng như các giai đoạn xây dựng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội trên Miền Bắc rồi trên toàn đất nước chúng ta.

“Báo Tiền Phong là một người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng, nỗ lực làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng và truyền lửa tinh thần cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc cho đoàn viên thanh niên và tuổi trẻ Việt Nam; là người tuyên truyền phổ biến nhanh nhạy, nhiệt thành, bền bỉ các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, các chủ trương và kế hoạch công tác của Đoàn Thanh niên.

Báo Tiền Phong cũng phản ánh kịp thời, trung thực thực tiễn sinh động cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Các thế hệ cán bộ, phóng viên của báo đã dấn thân trên chiến trường miền Nam, ở các trọng điểm đánh phá ác liệt nhất của Không quân Mỹ ở miền Bắc; đã lăn lộn cùng những người trẻ tuổi trên các công trường xây dựng, trong các nhà máy, xóm làng, thôn bản…, kịp thời phản ánh biểu dương các điển hình tiên tiến, phê phán, đả phá cái lạc hậu, cái tiêu cực. Một số người đã đổ máu trong cuộc chiến đấu”, nhà báo Lê Xuân Sơn xúc động nói.

Trong những năm vừa qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về quy hoạch và sắp xếp lại hệ thống báo chí, thực hiện quyết định của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, báo Tiền Phong đã tiếp nhận báo Sinh viên Việt Nam – Hoa Học Trò - một tờ báo nhiều dấu ấn mà năm nay cũng tròn 25 năm tuổi, sáp nhập vào. Không chỉ giới hạn hoạt động nội dung báo chí, báo Tiền Phong còn chủ động tổ chức các hành động cách mạng cụ thể; khởi xướng, tổ chức thành công nhiều hoạt động xã hội, văn hoá, thể thao, đền ơn đáp nghĩa, thiện nguyện lớn, có quy mô cả nước, để lại dấu ấn tích cực trong đời sống giới trẻ và nhân dân cả nước.

“Những thành tựu của báo Tiền Phong đã được ghi nhận bởi các đồng chí Tổng Bí thư của Đảng: Lê Duẩn, Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Võ Văn Thưởng; đồng chí Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước khác trong các bài phát biểu khi đến thăm báo hoặc trong các thư gửi cán bộ, phóng viên báo Tiền Phong trong các dịp kỷ niệm”, nhà báo Lê Xuân Sơn nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ sự tri ân, cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước; T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; các bộ, ngành, các tổ chức chính trị, các địa phương trong cả nước; các doanh nghiệp, đối tác của báo…

Tổng Biên tập báo Tiền Phong chia sẻ: Những người làm báo Tiền Phong hôm nay rất vui mừng và tự hào khi tại buổi lễ có mặt các lãnh đạo cao nhất của T.Ư Đoàn nhiều thời kỳ cùng các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên, cộng tác viên thân thiết của báo Tiền Phong, báo Sinh viên Việt Nam. Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, sự có mặt của các bác, các cô chú, các anh chị chứng tỏ những người đi trước vẫn dõi theo sự nghiệp của tờ báo Đoàn mà họ đã đặt nền móng và hết lòng phụng sự. Điều này cũng chứng tỏ một điều, lớp con cháu Tiền Phong bây giờ không quên và luôn tri ân công lao của những người đi trước. Những tình cảm từ hai phía đó là nền tảng vững chắc để báo Tiền Phong tiếp tục phát triển.

 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng; Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng T.Ư Đảng Lâm Thị Phương Thanh và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tham quan gian trưng bày các ấn phẩm báo Tiền Phong

 

Nhà báo Lê Xuân Sơn cũng cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, báo Tiền Phong cùng với Đoàn Thanh niên, tuổi trẻ cả nước và hệ thống báo chí Cách mạng Việt Nam đang đứng trước những cơ hội cũng như nhiệm vụ và thách thức to lớn. Tập thể báo Tiền Phong nhận thức rất rõ cần thấm nhuần và thể hiện bản lĩnh cách mạng kiên cường được đúc kết bằng máu xương, sức lực, trí tuệ của bao thế hệ; phải phát huy vai trò xung kích, thực sự xứng đáng là cơ quan Trung ương, tiếng nói của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, diễn đàn của tuổi trẻ Việt Nam.

“Thông tin trên nền tảng đa phương tiện của báo phải xuất phát từ ‘tâm trong, bút sắc, hoài bão lớn’ góp phần soi đường, dẫn lối, định hướng cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước - kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc ta đã lựa chọn. Mỗi bài viết, mỗi bản tin phải là sản phẩm kết tinh tính nhân văn, khai mở thiện lương, cộng hưởng sức mạnh, lan toả những điều tốt đẹp.

Mỗi người cầm bút của báo Tiền Phong nhận thức rõ phải rèn luyện để vững về tư tưởng, trong sáng về phẩm chất đạo đức; sâu sắc trong ý thức về bổn phận và trách nhiệm nghề nghiệp; tinh thông về nghiệp vụ; dũng cảm trong tác nghiệp; làm chủ các phương tiện công nghệ. Chỉ có như thế mới làm tròn nhiệm vụ của mình và xứng đáng niềm tin của Đảng, của Đoàn, của Nhân dân và thế hệ trẻ”, nhà báo Lê Xuân Sơn nói.

Kết bài phát biểu, nhà báo Lê Xuân Sơn cho rằng, với chặng đường 70 năm xây dựng và không ngừng trưởng thành, báo Tiền Phong xin hứa với các đồng chí lãnh đạo, các thế hệ Tiền Phong đi trước, các đồng chí, các đối tác, bạn bè và đặc biệt là bạn đọc của báo rằng, tập thể báo Tiền Phong sẽ nỗ lực hết sức mình để luôn xứng đáng với thương hiệu Tiền Phong, xứng đáng với niềm tin và kì vọng của Đảng, Đoàn và bạn đọc.

Sứ mệnh của báo Tiền Phong là phải đi tiên phong, không ai có thể làm thay

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư T.Ư Đảng – Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Tiền Phong nhân dịp 70 năm báo Tiền Phong xuất bản số báo đầu tiên.

 

“Sứ mệnh của báo Tiền Phong của chúng ta là phải đi tiên phong chứ không ai có thể làm thay, bởi báo Tiền Phong là báo của T.Ư Đoàn, của thế hệ trẻ”, Bí thư T.Ư Đảng – Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, báo Tiền Phong ra đời tại chiến khu Việt Bắc, trong giai đoạn chiến tranh, trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, luôn phát huy tinh thần xung kích, tiền phong trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; phản ánh khách quan, toàn diện mọi mặt đời sống xã hội, nhất là các tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của thế hệ trẻ.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, báo đã động viên nhân dân, nhất là thế hệ trẻ phát huy tinh thần yêu nước, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xung kích, tình nguyện, quyết tâm giành chiến thắng trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tuyên truyền các chính sách, đường lối về phát triển kinh tế xã hội, hội nhập quốc tế…

Đặc biệt, báo Tiền Phong đã chú trọng tuyên truyền về công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phòng chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá; tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhiều tác phẩm báo chí của báo đã đạt các giải thưởng cao. Báo Tiền Phong cũng tổ chức nhiều hoạt động xã hội, văn hoá, thiện nguyện quy mô toàn quốc có sức lan toả, thu hút sự quan tâm của xã hội.

Bí thư T.Ư Đảng – Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Tại Đại hội XII của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có phát biểu khẳng định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 

 

Để làm được điều này, theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó có vai trò của báo chí. Báo Tiền Phong vì thế cần tiên phong thực hiện sứ mệnh này, tuyên truyền, khơi dậy sức mạnh, sứ mệnh của thế hệ trẻ.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cho rằng, báo chí cần không ngừng đổi mới, có tư duy mới trong công tác tuyên truyền; cần coi trọng chức năng định hướng về đạo đức lối sống, đặc biệt là lòng yêu nước, tự tôn, tự hào dân tộc, khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phát triển.

 

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy tham quan "Bức tường lịch sử" báo Tiền Phong.

 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng cho rằng, báo cần tiếp tục tuyên truyền, định hướng để thanh niên, sinh viên phát triển toàn diện, đáp ứng chủ trương xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, tiếp tục phát huy vai trò là diễn đàn của tuổi trẻ cả nước, phản ánh tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của thế hệ trẻ. Phản ánh hiệu quả hơn nữa những câu chuyện đẹp, tích cực theo đúng định hướng “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”; tiếp tục thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội; quan tâm khơi dậy các tuyến bài sâu, đề xuất những giải pháp khơi dậy tinh thần dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết để phát triển đất nước.

THƯ CỦA CHỦ TỊCH NƯỚC VÕ VĂN THƯỞNG GỬI BÁO TIỀN PHONG

Nhân kỷ niệm 70 năm báo Tiền Phong - Cơ quan Trung ương của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xuất bản số báo đầu tiên (16/11/1953 - 16/11/2023), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có thư gửi cán bộ, phóng viên báo Tiền Phong. Chủ tịch nước gửi tới các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Tiền Phong lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Trong bức thư, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng viết:

70 năm qua, báo Tiền Phong luôn đồng hành với tuổi trẻ và nhân dân trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; cổ vũ mạnh mẽ các phong trào hành động của thanh niên, truyền cho tuổi trẻ bầu nhiệt huyết cách mạng, hướng tới những giá trị nhân văn và lý tưởng cao đẹp. Báo Tiền Phong đã là diễn đàn tin cậy của bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ; kịp thời phát hiện và nhân lên những cái tốt, điều hay, những điển hình tiên tiến trong xã hội; tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lên án cái xấu, cái ác, chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ..., góp phần làm đẹp hơn đời sống xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của báo chí cách mạng và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bước vào thời kỳ mới, tôi mong báo Tiền Phong tiếp tục phấn đấu, xứng đáng là tờ báo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - diễn đàn của tuổi trẻ Việt Nam. Mỗi tin bài trên báo phải xuất phát từ “tâm trong, bút sắc, hoài bão lớn”, kết tinh tính nhân văn cao cả, khai mở thiện lương, cộng hưởng sức mạnh, lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội, định hướng cho thế hệ trẻ kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, hướng tới tương lai tươi sáng. Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo Tiền Phong phải không ngừng rèn luyện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức, tinh thông về nghề, công tâm, dũng cảm, can trường trong tác nghiệp, làm chủ khoa học - công nghệ trong hoạt động báo chí.

Chúc báo Tiền Phong luôn tiên phong.

Bảo Anh