Gương sáng cho đội viên

15:24 15/05/2019     2233

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện, nhiều Liên đội trưởng đã thực sự trở thành tấm gương sáng cho các bạn đội viên noi theo.

Tuyên dương các Liên đội trưởng xuất sắc

Tại Nhà lưu niệm Võ Chí Công (xã Tam Xuân 1, Núi Thành), Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức tuyên dương 36 Liên đội trưởng xuất sắc tiêu biểu trong tổng số 484 Liên đội trưởng trên toàn tỉnh.

Năng động, bản lĩnh

Thêm lần nữa, Nguyễn Thị Ngọc Khuê, lớp 9 Trường THCS Chu Văn An (huyện Duy Xuyên) được xướng tên tại sự kiện dành cho thiếu nhi toàn tỉnh. Năm 2018, Khuê là một trong 38 gương đội viên thiếu nhi tiêu biểu toàn tỉnh được tuyên dương tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh lần thứ V, còn năm nay là gương Liên đội trưởng xuất sắc cấp tỉnh.

Là Liên đội trưởng của trường, Khuê đã có nhiều đóng góp vào thành tích chung của hoạt động đội và sở hữu nhiều giải thưởng: Thủ khoa toàn năng Hội trại huấn luyện Kim Đồng năm học 2017 - 2018 cấp huyện; giải Nhất toàn năng tại Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi cấp huyện năm học 2017 - 2018; giải Nhất 3 tuần liên tục cuộc thi “Giải mật thư online” cấp huyện… Không chỉ năng nổ với công tác đội, thành tích học tập của Khuê cũng rất ấn tượng: lớp 6, Khuê đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Văn; lớp 7 đoạt giải Nhất cuộc thi Thuyết trình văn học cấp huyện, giải Nhì Thuyết trình văn học cấp tỉnh; lớp 8 đoạt giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa cấp huyện và giải Nhất cuộc thi viết về “Gương sáng thiếu nhi Duy Xuyên làm theo lời Bác”…

“Lúc còn ở tiểu học em khá nhút nhát, hay run khi đứng trước đông người, nhưng đến nay những vấn đề đó không còn. Nhờ môi trường hoạt động Đội đã giúp em rèn luyện kỹ năng nói, kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể,… khiến em tự tin vào bản thân mình hơn” - Ngọc Khuê chia sẻ.

Ở Trường THCS Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ), không ai không biết đến cô học trò Phan Hồ Mỹ Thơ (lớp 9/4) - một Liên đội trưởng nhanh nhẹn, hoạt bát, năng động, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ý thức được vai trò của mình, cộng thêm sự giúp đỡ của giáo viên Tổng phụ trách, Thơ đã cùng Ban chỉ huy Liên đội tổ chức các hoạt động ngoại khóa thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên, phát động các phong trào nuôi heo đất, kế hoạch nhỏ nhằm giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Em Huỳnh Phạm Triệu Vi (bạn cùng lớp với Mỹ Thơ) chia sẻ: “Thơ là người hòa đồng, thân thiện với mọi người trong lớp. Thơ luôn chủ động giúp đỡ các bạn học yếu”. Không chỉ là một Liên đội trưởng ưu tú, Thơ còn là một tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện với thành tích học tập đáng nể: giải Nhất hội thi học sinh toàn năng, giải Nhất hội thi thuyết trình toàn thành phố và Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng thiếu nhi... Mới đây, em đã vượt qua 14 nghìn thí sinh đến từ 59 tỉnh, thành phố trong cả nước và đạt giải Nhì cuộc thi Đọc sách vì tương lai.

Tạo môi trường tốt cho thiếu nhi

Ngoài 2 tấm gương sáng kể trên, thành tích của các Liên đội trưởng được tuyên dương lần này rất đáng trân trọng. Như em Nguyễn Lê Ánh Nguyệt - Liên đội trưởng Trường Tiểu học Hoàng Diệu (huyện Nông Sơn) là “chuyên gia” ẵm giải thưởng với giải Nhất cuộc thi viết chữ đẹp, giải Nhất thi kể chuyện, giải Nhất thi Olympic tiếng Anh cấp huyện và giải Nhất Olympic tiếng Anh cấp tỉnh. Em Pơ Loong Thiện Nhân - Liên đội trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Chà Vàl (huyện Nam Giang) dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng đã biết giúp đỡ các bạn khác cùng vượt khó, được thầy yêu, bạn mến...

Mỗi em mỗi câu chuyện khác nhau, nhưng điểm chung dễ dàng bắt gặp và nhận thấy ở người liên đội trưởng đó chính là sự năng động, mạnh dạn. Hay nói cách khác, bước đầu các em đã thể hiện được tài chỉ huy cùng tố chất thủ lĩnh của mình.

Biểu dương thành tích của các Liên đội trưởng được tuyên dương, anh Lê Quang Quỳnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh khẳng định, chính các em đã làm cho hình ảnh của tổ chức Đội thêm thuyết phục, màu sắc. Thay mặt Hội đồng Đội tỉnh, anh Quỳnh mong muốn các em luôn hoàn thiện bản thân mình để tiếp tục giữ vững thành tích Liên đội trưởng tiêu biểu, tương lai sẽ là cán bộ Đoàn năng động và chuẩn bị trở thành một nhà quản lý, điều hành giỏi.

Anh Lê Quang Quỳnh cũng đề nghị các cán bộ Đội phải cố gắng làm mới mình trong công tác chỉ đạo phong trào, trong cách thức tổ chức và hoạt động với thiếu nhi. "Vấn đề quan trọng và có ý nghĩa lớn là lắng nghe nhu cầu các em, trân trọng tiếng nói của các em, xem thử mô hình hay chưa, giải pháp hấp dẫn chưa, để từ đó thiết kế các hoạt động tạo cho các em niềm cảm hứng, gắn bó và yêu thương tổ chức đội của mình” - anh Quỳnh gửi gắm.

 

CTV Minh Hiếu - Tỉnh đoàn Quảng Nam (TL)