Làm sao để bỏ thuốc lá

16:33 22/05/2020     668

Nhịp sống trẻ   Bạn đang muốn loại trừ thói quen thường xuyên hút thuốc? Những cách dưới đây sẽ giúp bạn bỏ được thuốc.

1. Thừa nhận thói quen hút thuốc

 Nhiều người nghiện thuốc lá cho rằng họ có thể bỏ thuốc lá bất cứ khi nào họ muốn nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Và thừa nhận thói quen “xấu” của mình sẽ là bước khởi đầu giúp bạn từ bỏ thuốc lá.

 2. Lên kế hoạch cụ thể

 Hút thuốc giống như một thói quen cố định. Bạn biết chính xác thời điểm cần hút 1 điếu thuốc và yếu tố kích thích bạn làm điều đó. Bạn hãy phủ kín kế hoạch làm việc bằng những sự kiện và chương trình dày đặc để kiềm chế sự thèm thuốc và cắt giảm dần dần số điếu thuốc hút mỗi ngày; điều này giúp bạn xác định mốc thời gian thực hiện kế hoạch.

 3. Gặp gỡ, tiếp xúc với bạn bè không hút thuốc

 Bạn bè đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt là những người bạn nói không với thuốc lá. Họ sẽ động viên và giúp đỡ bạn bỏ thuốc lá thay vì xúi giục, kích động bạn hút thuốc.

 4. Tạo môi trường làm việc trong lành không thuốc lá

 Bạn hãy dán biểu tượng “Không hút thuốc lá” ở gần bàn làm việc, điều này giúp bạn tránh xa thuốc lá mỗi khi căng thẳng và tìm kiếm biện pháp thư giãn khác.

 5. Tìm hiểu nguyên nhân

 Ban đầu, bạn có thể hút thuốc do đua đòi bạn bè. Tuy nhiên, khi số lượng điếu thuốc lá tăng dần mỗi ngày, bạn cần tìm kiếm nguyên nhân kích thích hành vi này. Có thể, bạn gặp áp lực từ cuộc sống cá nhân hoặc tình hình tài chính ảm đạm.

 6. Thay đổi thói quen hàng ngày

 Trước kia, bạn thường hút thuốc khi đi ăn sáng và uống cà phê, giờ thay vào đó hãy uống nước cam hay ngũ cốc. Nếu bạn thường hút thuốc khi đi uống cà phê với đồng nghiệp, bạn bè thì giờ hãy chịu khó tới môi trường không có thuốc lá, không có người hút thuốc lá. Hãy tập cho mình một thói quen mới, một thói quen khoẻ mạnh hơn. 

 7. Hình thành thói quen mới

 Bạn hãy thử làm một việc gì đó yêu thích mỗi khi thèm thuốc như đọc sách, chơi trò chơi hoặc làm vườn. Chuyển hướng tập trung của bạn vào một việc mới lạ có thể hạn chế thói quen hút thuốc.

 8. Châm cứu và thôi miên

 Hai phương pháp khác cũng giúp bạn nhanh chóng có thể từ bỏ thuốc lá là: châm cứu và thôi miên. Những phương pháp này các nhà y khoa đã nghiên cứu ra nhằm giúp bạn loại bỏ được độc tố nicôtin trong cơ thể. Kết quả sẽ làm thay đổi đáng kể.

 9. Từ bỏ những thứ có liên quan tới thuốc lá

 Vẫn còn lưu giữ những điếu thuốc ở nhà thì tình trạng tái phát lại càng cao. Hãy vứt bỏ những gì có liên quan đến thuốc như gạt tàn thuốc lá, bật lửa và cả thuốc. Còn giữ những vật này, bạn còn chưa thể bỏ ngay được. Nếu thuốc lá cũng quan trọng như cà phê, tốt nhất là hãy giảm bớt thói quen này đi. Hãy sơn lại ngôi nhà để thay đổi cảm giác và mùi quen thuộc trước kia và hãy sơn màu đối nghịch hẳn với màu khói thuốc.

 10. Tăng cường tập luyện

 Bạn cần cải thiện sức khỏe tổng thể để thực hiện thành công kế hoạch bỏ thuốc. Tập luyện giúp bạn tăng cường khả năng chịu đựng và cải thiện hệ hô hấp. Hãy từ bỏ thuốc, duy trì cân nặng hợp lý để kéo dài tuổi thọ.