Khởi nghiệp từ cà gai leo

13:54 22/11/2024     303

3 Chương trình   Sau nhiều năm đi làm thuê, anh Lê Minh Triều (SN 1995, trú trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) quyết định về quê khởi nghiệp. Anh chọn cây cà gai leo để nghiên cứu làm trà thảo mộc.

Cuối năm, anh Lê Minh Triều, chủ nhân sản phẩm trà thảo dược cà gai leo khá bận rộn. Anh cho biết, đang hoàn tất thủ tục để đưa sản phẩm đánh giá OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp với cây cà gai leo, anh Triều tâm sự, từng trải qua nhiều công việc làm thuê khác nhau, năm 2017, thấy cây cà gai leo là vị thuốc quý, anh mong muốn tạo ra sản phẩm tốt cho sức khoẻ. “Thời gian đầu, kinh nghiệm hầu như bằng 0. Tận dụng quỹ đất từ gia đình, tôi trồng 3 sào cà gai leo đồng thời nghiên cứu cách chế biến”, anh Triều nhớ lại.

 

Anh Lê Minh Triều (bên phải) giới thiệu sản phẩm trà thảo dược cà gai leo

 

Rong ruổi nhiều nơi tìm đầu ra cho sản phẩm, anh Triều nhận thấy, cà gai leo được bán chủ yếu ở dạng túi lọc hoặc chế biến thô, khá bất tiện. Bởi nhu cầu của khách hàng rất cần “nhanh - gọn, hiệu quả”. Do đó, anh nghiên cứu tạo ra sản phẩm trà cà gai leo hòa tan. Như vậy, người tiêu dùng chỉ cần hoà vào nước để sử dụng.

“Nói thì dễ, nhưng khi bắt tay vào làm rất khó. Làm sao tinh chế được cà gai leo thành cao, loại bỏ được tạp chất, chỉ giữ các hoạt chất tốt cho người sử dụng. Trong điều kiện thiếu vốn, nhân lực…, tôi phải nhờ tới bên thứ 3 làm việc này, với điều kiện giữ được bí quyết của bản thân”, anh Triều nói.

Làm được sản phẩm đã khó, đưa ra thị trường còn khó hơn. Thời gian đầu, anh Triều tự đi khắp các nơi để giới thiệu sản phẩm. Để tạo được uy tín, anh cam kết hoàn tiền nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả. “Điều tôi tự tin nhất chính là chất lượng sản phẩm. Tôi kiểm soát chất lượng ngay từ khâu trồng, chăm sóc, thu hái, đến sơ chế, tạo ra thành phẩm. Người trước dùng thấy hiệu quả lại giới thiệu cho người sau. Cứ thế, tệp khách hàng của tôi ngày càng rộng. Không chỉ bán trong tỉnh, tôi còn có đại lý phân phối hầu hết các tỉnh thành trên cả nước”, anh Triều phấn khởi.

Mỗi tháng, anh Triều đưa ra thị trường gần 1.000 hộp trà cà gai leo hòa tan với giá 160.000 đồng/hộp, mang về doanh thu 160 triệu đồng/tháng. Hiện tại, anh Triều bao tiêu vùng nguyên liệu của bà con trong vùng. Bản thân anh tập trung mở rộng thị trường, tìm nguồn vốn để mở rộng sản xuất. Mục tiêu của anh là xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm chuyên sâu. Anh đã vạch kế hoạch cho từng năm. “Tôi biết, mục tiêu đặt ra rất lớn, cần nhiều nguồn lực. Tuy nhiên, tôi cố gắng thực hiện từng bước, cái nào cần thiết thì đầu tư trước. Tuổi trẻ mà, phải ước mơ, hoài bão và phải quyết tâm thực hiện”, anh Triều chia sẻ về tương lai.

Theo TPO