Trang bị kiến thức phát triển kinh tế giúp thanh niên khởi nghiệp

15:12 27/07/2020     2798

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng 27/7, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn trang bị kiến thức về phát triển kinh tế cho thanh niên và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn tham dự Hội nghị.

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cùng các đồng chí lãnh đạo tham dự Hội nghị

 

Tại Hội nghị, đại biểu được các báo cáo viên, chuyên gia đầu ngành kinh tế thông tin những điểm cần tập trung để triển khai thực hiện Kết luận số 03 của Hội nghị BCH T.Ư Đoàn khóa XI về tăng cường hỗ trợ thanh niên làm kinh tế giai đoạn 2018- 2020; Giới thiệu chung về Chương trình OCOP, hướng dẫn về lập hồ sơ và hoàn thiện các điều kiện cần thiết cho chủ thể OCOP.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn được giới thiệu về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế, các chính sách về thuế, pháp lý, xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã… Hướng dẫn quy trình xây dựng mô hình Hợp tác xã thanh niên; Hướng dẫn các chương trình vay vốn; Giới thiệu một số mô hình chăn nuôi ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng và năng suất phù hợp với Việt Nam; Hướng dẫn đăng ký thông tin, hộp hồ sơ trên phần mềm OCOP cho các chủ thể.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn báo cáo chuyên đề triển khai thực hiện Kết luận số 03 của Hội nghị BCH T.Ư Đoàn khóa XI về tăng cường hỗ trợ thanh niên làm kinh tế giai đoạn 2018- 2020

 

Đánh giá kết quả trong triển khai Kết luận số 03, chị Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn, cho biết hiện có 61/63 tỉnh, thành Đoàn đã ban hành kế hoạch thực hiện Kết luận số 03 và đã cụ thể hóa thành các nội dung, giải pháp sát với cơ sở, đặc điểm tình hình của địa phương.

 

Quang cảnh Hội nghị tập huấn

 

Theo chị Vân, các giải pháp thực hiện Kết luận số 03 được Đoàn các cấp chủ động triển khai thường xuyên, sáng tạo, có hiệu quả. Trong số 7 nhóm giải pháp, 32 nội dung cần triển khai được nêu trong kết luận, đã có 30 nội dung được triển khai ở các cấp bộ Đoàn, bước đầu góp phần cổ vũ tinh thần thanh niên chủ động tham gia làm kinh tế, có nhiều hỗ trợ hiệu quả, thúc đẩy phong trào thanh niên khởi nghiệp.

 

TS Bùi Đình Hòa (ĐH Nông Lâm Thái Nguyên) báo cáo chuyên đề tại Hội nghị

 

Tại chuyên đề giới thiệu về chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). TS Bùi Đình Hòa (ĐH Nông Lâm Thái Nguyên) cho biết, OCOP khác với những chương trình khác như VietGap, Làng nghề..., cụ thể: Giải pháp tổng thể để phát triển kinh tế khu vực nông thôn; có chu trình thường niên; gắn sản phẩm với chủ thể; có hệ thống tổ chức từ trung ương đến cơ sở; có lực lượng tư vấn; có bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng...

Mỗi xã một sản phẩm tham gia được công nhận thì có giấy chứng nhận. Tính đến ngày 30/4/2020 có 32 tỉnh thành tổ chức đánh giá xếp hạng với 1.701 sản phẩm.

Theo Ban Tổ chức, chương trình hội nghị tập huấn trực tuyến tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 3/8.

 

Trịnh Lý