Thừa Thiên Huế: Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trong Khối Cơ quan và Doanh nghiệp

15:41 04/11/2019     7821

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng 3/11, Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trong Khối Cơ quan và Doanh nghiệp năm 2019, với sự tham gia của hơn 150 đại biểu, đại diện cho hơn 6.200 cán bộ, đoàn viên đang sinh hoạt tại 165 Đoàn cơ sở trong khối.

Trong thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong khối Cơ quan và Doanh nghiệp đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, chất lượng sinh hoạt Đoàn và chất lượng đoàn viên, thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực; nội dung, phương thức hoạt động của các đơn vị dần được đổi mới, nhiều cách làm hay, mô hình mới đã được triển khai; góp phần vào thành công chung của công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh nhà.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham luận sôi nổi những nội dung liên quan đến công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các Chi đoàn thuộc Khối Cơ quan và Doanh nghiệp; công tác tập hợp đoàn kết thanh niên, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; vai trò, vị trí của đoàn viên thanh niên trong việc nghiên cứu, ứng dụng thành quả cuộc cách mạng 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vục cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Hội thảo còn tập trung thảo luận về phong trào “3 trách nhiệm”, phong trào “4 nhất”; đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào “sáng tạo trẻ” trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên, từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công việc tại các cơ quan, đơn vị.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Trình – Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, chất lượng hoạt động Đoàn trong khối vẫn còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều hoạt động mang tính mô hình cho cơ sở Đoàn; một số cơ sở Đoàn còn thiếu chủ động trong tham mưu, đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên. Các hoạt động sáng tạo trong cán bộ, đoan viên, thanh niên vẫn chưa tương xứng với thực tiễn hiện tại. Cán bộ Đoàn đều là kiêm nhiệm, công tác chuyên môn nhiều; một số tổ chức cơ sở Đoàn có số lượng đoàn viên ít, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công tác Đoàn.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Trình – Bí thư Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tham luận tại Hội thảo

 

Bên cạnh đó, hầu hết các đơn vị doanh nghiệp ngoài Nhà nước với điều kiện đặc thù là đơn vị hoạt động liên quan đến sản xuất kinh doanh, đoàn viên, thanh niên là công nhận, nhân viên lao động trực tiếp sản xuất, nên ít có thời gian tổ chức và tham gia các hoạt động Đoàn, Hội.

Để từng bước khắc phục những hạn chế, tồn tại trên, theo đề xuất của đồng chí Nguyễn Hữu Trình, các cấp bộ Đoàn phải tìm được cán bộ giỏi, thực sự có năng lực, có tâm huyết, sáng tạo trong thực hiện các phong trào. Đồng thời cần phải hội tụ đủ hai yêu cầu về phẩm chất thủ lĩnh và tính chuyên nghiệp cao, vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ.

Đại diện Đoàn Công ty Cổ phần môi trường, đô thị Huế, đồng chí Trần Thị Ngọc Liên đề xuất, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, tổ chức Đoàn cần tạo điều kiện nhiều hơn nữa để các đoàn viên trẻ có cơ hội phát huy năng lực sáng tạo. Cần phát huy tinh thần tự học, tự đào tạo, tìm hiểu các ứng dụng khoa học kỹ thuật, kết hợp nghiên cứu, đề xuất ứng cộng vào thực tế sản xuất cơ quan, đơn vị mình.

Về vấn đề kinh phí hoạt động của các Chi đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Mẫn - Bí thư Chi đoàn Cục quản lý thị trường cho rằng, đoàn viên, thanh niên cần chủ động hơn trong việc tìm nguồn kinh phí để hoạt động, bằng việc đảm nhận các công trình, phần việc tại cơ quan, đơn vị mình. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Điệp - Phó Bí thư Chi đoàn Bảo hiểm xã hội thành phố đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế tại đơn vị mình đang công tác, đồng chí cho biết chính những hoạt động, phong trào của Đoàn đã gián tiếp giáo dục tư tưởng cho thế hệ trẻ, góp phần hình thành nên những công dân gương mẫu, luôn sống có lý tưởng trong tương lai.

Hội thảo Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trong Khối Cơ quan và Doanh nghiệp nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đồng thời đề ra các giải pháp đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Đoàn trong Khối Cơ quan và Doanh nghiệp; tạo điều kiện để cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong khối trên địa bàn toàn tỉnh gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và giới thiệu các mô hình hoạt động có hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thiếu niên.

 

Lê Nguyên Phương - TĐ Thừa Thiên Huế (TN)