Thanh Hóa: Giải pháp tăng cường đoàn sinh hoạt chi đoàn tại địa bàn dân cư

08:40 30/03/2021     1027

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Chiều 29/3/2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo khoa học: “Giải pháp tăng cường đoàn viên, thanh niên khối trường học về sinh hoạt tại địa bàn dân cư; tạo môi trường để bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp”.

Tham dự chương trình có đồng chí Lại Thế Nguyên - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban chuyên môn Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, BTV Đoàn các huyện, thị, thành phố và lãnh đạo một số trường ĐH, CĐ, THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Đ/c Lê Văn Châu - Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu đề dẫn tại Hội thảo

 

Tại Hội thảo, đồng chí Lê Văn Châu - Bí thư Tỉnh đoàn đã báo cáo tóm tắt thực trạng hoạt động đoàn ở địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh đồng thời thẳn thắn chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu  dẫn đến tình trạng chi đoàn tại địa bàn dân cư không duy trì hoạt động thường xuyên, có nơi có thời điểm chi đoàn chỉ còn lại bộ khung ban chấp hành, không có phong trào, không có hoạt động và cũng là nguyên nhân dẫn đến việc phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư hạn chế, số lượng đảng viên kết nạp mới giảm dần; một số chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới; nhiều khu dân cư thiếu đảng viên trẻ có năng lực, uy tín để giới thiệu đảm nhận các chức danh ở thôn, tổ dân phố.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình đồng chí Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh Hội thảo là dịp để các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và tổ chức đoàn thấy rõ thực trạng của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở. Trên cơ sở đó chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động đoàn ở cơ sở, góp phần phát triển đảng từ đoàn viên, thanh niên ở địa bàn dân cư và khối trường học. Trên cơ sở kết quả hội thảo và căn cứ tình hình thực tế, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện có hiệu quả việc tăng cường đoàn viên, thanh niên khối trường học về sinh hoạt tại địa bàn dân cư. Đồng thời, phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham  mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường phát triển đảng từ đoàn viên, thanh niên khối trường học trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ vào nội dung định hướng của đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đại biểu tham dự đã được lắng nghe 28 báo cáo, tham luận của các đại biểu là lãnh đạo Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, các ban của Trung ương Đoàn, Học viện Thanh thiếu nhi Việt Nam, các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh đoàn qua các thời kỳ, Đảng ủy BGH các trường Đại học, Cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh, các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, giảng viên, các thế hệ cán bộ đoàn, các huyện, thị, thành phố, đoàn trực thuộc, đoàn các xã, thị trấn. Các tham luận đã thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm và tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hoạt động đoàn trong khối trường học; công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên cho Đảng xem xét, kết nạp.

Hội thảo thảo là dịp để các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và tổ chức đoàn thấy rõ thực trạng của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở cơ sở, là căn cứ quan trọng để Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tạo môi trường thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên được học tập, rèn luyện phấn đấu trở thành đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kết nạp đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo./.

 

CTV TĐ Thanh Hóa