Sáng mãi tinh thần Thanh niên xung phong Việt Nam

14:26 14/07/2020     2393

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng 14/7, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng Thanh niên xung phong và tôn vinh điển hình tiêu biểu Thanh niên xung phong các thời kỳ.

Tham dự Lễ ký niệm các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Đào Ngọc Dung - Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động và thương binh, xã hội; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng; Vũ Trọng Kim, Chủ tịch T.Ư Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cùng các đồng chí trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn.

 

Buổi lễ kỷ niệm mở đầu bằng chương trình nghệ thuật tái hiện lại chặng đường 70 năm những chàng trai cô gái tham gia mở đường, cáng thương, tải đạn, phục vụ đắc lực cho chiến đấu.

 

Cách đây 70 năm, ngày 15/7/1950, Bác Hồ đã giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam tổ chức một đội thanh niên tập trung dài ngày phục vụ chiến dịch lấy tên là: “Đội Thanh niên xung phong công tác” cho phù hợp với đặc điểm của thanh niên là luôn hăng hái xung phong đi đầu trong mọi nhiệm vụ. Quyết định lịch sử ấy đã khai sinh ra Đội Thanh niên xung phong công tác Trung ương đầu tiên tại Núi Hồng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, gồm 03 Liên phân đội với 225 cán bộ, đội viên.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp mặt thế hệ cựu TNXP sống ở thời đất nước gian lao, “những chàng trai, cô gái một thời tràn đầy sức sống, không tiếc tuổi xuân, đi theo tiếng gọi của Tổ quốc “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

 

Nhìn lại 70 năm kể từ ngày thành lập đội TNXP công tác theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay, lực lượng TNXP đã không ngừng lớn mạnh, thể hiện sức mạnh và ý chí dời non lấp biển của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc kháng chiến cứu quốc và dựng xây đất nước. Lực lượng TNXP cũng là môi trường giác ngộ lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng, là trường học lớn thực tiễn sinh động để tuổi trẻ rèn luyện cống hiến và trưởng thành.

TNXP nước ta đã có mặt ở nơi khó khăn gian khổ nhất, hăng say lao động, chiến đấu quên mình trong công cuộc khôi phục phát triển kinh tế ở miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ tại miền Nam. Trên khắp nẻo đường ra trận, luôn có lực lượng TNXP làm nhiệm vụ mở đường, san lấp hố bom, sửa chữa cầu đường, tháo gỡ bom mìn, hướng dẫn xe đi và chiến đấu đảm bảo mạch máu giao thông", Thủ tướng nói.

Ngày nay, tiếp nối xứng đáng thế hệ thanh niên đi trước, lực lượng TNXP đã tiếp tục đi đến những vùng còn nhiều khó khăn của Tổ quốc như miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để tham gia phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Các công trình, dự án làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên, cầu giao thông nông thôn miền núi, các nhiệm vụ công ích ở đô thị, giúp đỡ thanh thiếu niên lầm lỡ tại các khu cai nghiện để trở lại cuộc sống bình thường có ích cho xã hội… là những hoạt động tiêu biểu của TNXP thời kỳ mới.

Thủ tướng bày tỏ: “Tôi càng thấy xúc động hơn khi biết trong lực lượng cựu TNXP của nước ta, chúng ta có nhiều bác, nhiều anh chị vẫn ngày đêm tâm huyết, trách nhiệm với công tác nghĩa tình đồng đội, chăm lo xây dựng tổ chức Hội cựu TNXP trở thành ngôi nhà chung cho những đồng đội gặp hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ, người nhiễm chất độc da cam, cựu TNXP già yếu sống cô đơn. Các đồng chí thực sự là tấm gương sáng góp phần quan trọng vào việc bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ hôm nay”.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng biểu trưng tôn vinh các TNXP điển hình tiêu biểu qua các thời kỳ

 

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, trong đó có lực lượng TNXP.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, bên cạnh rất nhiều việc đã làm được vẫn còn những cựu TNXP chưa được quan tâm giải quyết thật thỏa đáng chế độ chính sách, một bộ phận cựu TNXP có đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Lực lượng TNXP trong thời kỳ mới còn thiếu những cơ chế, những chính sách để hoạt động có hiệu quả hơn.

Để tiếp tục chăm lo đời sống cho cựu TNXP có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng đầy đủ, tốt đẹp hơn và phát huy hiệu quả của TNXP trong thời kỳ mới, Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Cựu TNXP Việt Nam cùng các cấp, các ngành tập trung chăm lo đời sống cho cựu TNXP, trong đó khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm chế độ chính sách với cựu TNXP nâng cao mức sống của cựu TNXP ít nhất ngang mức trung bình của người dân trong khu vực, không để bất kỳ cựu TNXP nào thuộc diện hộ nghèo, nhất là các đồng chí tuổi cao, bệnh tật, neo đơn, không nơi nương tựa.

“Chúng ta quan tâm đến cuộc sống hằng ngày, chăm sóc sức khỏe, giải quyết công ăn việc làm không chỉ đối với cựu TNXP mà mà còn đối với con em của các đồng chí đó”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 

 

Để phát huy hiệu quả hoạt động của TNXP trong phong trào trong thời kỳ mới, Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn và Hội Cựu TNXP Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất cụ thể hóa những quy định về TNXP trong Luật Thanh niên sửa đổi mà Quốc hội mới ban hành. Tổ chức lực lượng TNXP, thanh niên tình nguyện tham gia phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo; đăng ký các chương trình, các dự án, các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số; bảo đảm trật tự đô thị và thực hiện các dịch vụ công trong lĩnh vực bảo trợ xã hội. Mở rộng diện tác động, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của phong trào thanh niên tình nguyện. Xây dựng các Ban chỉ huy Tổng đội TNXP tại các địa phương, coi đó là điều kiện bảo đảm về lực lượng, tổ chức thực hiện các chương trình, dự án bảo đảm bền vững và hiệu quả.

 

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng tặng biểu trưng tôn vinh các TNXP điển hình tiêu biểu qua các thời kỳ

 

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn cho biết: 70 năm qua, trên 65 vạn nam, nữ TNXP đã gắn bó máu thịt với cách mạng, trên nhiều mặt trận, phục vụ chiến đấu, trực tiếp chiến đấu, lao động sáng tạo với tinh thần dũng cảm, hy sinh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Những con số mà khi nhắc đến, đều làm chúng ta không khỏi tiếc thương, nhưng cũng đầy tự hào, trân quý. Đó là 6.735 TNXP đã ngã xuống, hy sinh; là 40.451 TNXP bị thương qua các thời kỳ, là trên 14.000 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Đồng chí Lê Quốc Phong nói.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn đọc diễn văn chúc mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP tại buổi lễ

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh: “Các anh, các chị là những tấm gương sáng ngời về chí khí anh hùng cách mạng, đã không tiếc tuổi thanh xuân, máu xương vì Tổ quốc, một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ. Chúng ta trân trọng, ghi lòng tạc dạ và luôn khắc ghi trong tâm khảm của mình, mỗi phút giây bình yên mà hôm nay chúng ta được sống, mỗi thành quả mà chúng ta được hưởng thụ đều có một nền tảng bền vững, sâu xa: đó là nền độc lập - hòa bình mà các bậc tiền bối cách mạng, biết bao thế hệ thanh niên xung phong, lực lượng vũ trang và hàng triệu người con Việt Nam năm xưa đã phải đánh đổi bằng máu xương, hạnh phúc. Thế hệ trẻ chúng ta cần sống hết mình và có ích, xứng đáng với những gì mà thế hệ đi trước đã dâng hiến, hy sinh”.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết: Để tiếp tục lan tỏa tinh thần thanh niên xung phong đối với tuổi trẻ cả nước, trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng, đặc biệt là phong trào thanh niên tình nguyện. Thông qua phong trào, hàng chục triệu lượt thanh niên đã lên đường tới khắp mọi miền đất nước, chung sức trẻ vì cộng đồng, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc.

 

Tại Lễ kỷ niệm, T.Ư Đoàn đã trao tặng 70 sổ tiết kiệm, 21 Nhà tình nghĩa tặng cựu TNXP.

 

Dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong rằng lực lượng thanh niên xung phong trên cả nước sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của lớp lớp thế hệ đi trước, luôn giữ ngọn lửa nhiệt tình cách mạng, tiếp tục tiên phong, xung kích, dấn thân, đến những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên cương, hải đảo…; đồng thời cần tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh mô hình tổ chức, hoạt động để phù hợp với tình hình mới. Các cấp bộ đoàn cần tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành có liên quan để giải quyết chế độ, chính sách và có phối hợp hiệu quả với Hội Cựu TNXP trong phát huy lực lượng cựu thanh niên xung phong trong giáo dục thế hệ trẻ.

Chương trình lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam có sự đồng hành hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Vietcombank./.

 

Bảo Anh