Nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời phòng chống dịch bệnh Covid-19

15:54 26/06/2020     2676

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới tích cực. Đặc biệt, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực và kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sáng 25/6/2020, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, công tác Hội và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2020.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều đổi mới tích cực. Các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện tốt các chương trình, phong trào, cuộc vận động. Tuy bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng tuổi trẻ toàn tỉnh đã đoàn kết, xung kích vuợt qua khó khăn, nỗ lực thực hiện có hiệu quả nhiều nội dung công tác như giáo dục chính trị tư tưởng, phong trào Thanh niên tình nguyện, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, phong trào Đồng hành, xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng,… với các nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Đoàn các cấp đã chủ động, tích cực tổ chức các hoạt động tình nguyện như chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng đô thị văn minh, tình nguyện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội tại địa phương. Kết quả, đã đã tổ chức hơn 410 hoạt động xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, thực hiện 1.560 công trình, sửa chữa 11 nhà Nhân ái, Khăn quàng đỏ, 30 km đường nông thôn, nạo vét 15 km kênh mương nội đồng, lắp đặt và sửa chữa hơn 17,6 km công trình “Ánh sáng đường quê”, “Ánh sáng nông thôn mới” với tổng kinh phí hơn 2.9 tỷ đồng; tiếp tục chủ trì thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng”, duy trì ra quân vào sáng chủ nhật hàng tuần với chương trình“60 phút sạch nhà, đẹp ngõ” thu hút hơn 328.670 lượt ĐVTN, bà con nhân dân tham gia; tuổi trẻ toàn tỉnh đã tặng hơn 5.500 suất quà, tổ chức 5 đợt khám chữa bệnh, 12 đợt hiến máu tình nguyện, tặng 5000 suất ăn miễn phí với tổng trị giá 2,8 tỷ đồng; vận động các nguồn lực, thành lập thành lập 24 đội hình tình nguyện hỗ trợ người dân di dời tại kinh thành Huế, tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ xã A Roàng, huyện A Lưới giảm nghèo, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 21,52%.

Đặc biệt, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực và kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đã thành lập 32 đội hình tình nguyện hỗ trợ tại các điểm cách ly tập trung, tổ chức 3.000 hoạt động hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh trong đó phát hơn 450.000 khẩu trang miễn phí, tặng hơn 170.000 dung dịch nước rửa tay kháng khuẩn, tặng hơn 3.000 suất quà cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

 

Đồng chí Hoàng Thị Phương Hiền – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn thông qua báo cáo sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2020

 

Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vì an sinh xã hội như: Thăm hỏi tặng quà, trao nhà tình nghĩa, hiến máu tình nguyện… Phong trào tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích bảo vệ tổ quốc được đẩy mạnh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các chương trình đồng hành với thanh niên  trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp; thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần tiếp tục được quan tâm, triển khai sâu rộng.

Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được quan tâm, triển khai thực hiện nhiều chương trình giúp đỡ, hỗ trợ cho các em thiếu nhi, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh, qua đó đã hỗ trợ, giúp đỡ 4.975 em thiếu nhi. Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Công tác quản lý đoàn viên được quan tâm hơn, vận dụng công nghệ thông tin trong thực hiện quản lý đoàn viên, trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã kết nạp 4.038 đoàn viên mới.

Song song đó, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được các cấp bộ Hội triển khai sâu rộng trong cán bộ, hội viên thanh niên thông qua các diễn đàn, hội thảo “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”. Triển khai đồng bộ và hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Tổ chức có hiệu quả chương trình“San sẽ yêu thương, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19” trên địa bàn toàn tỉnh. Phong trào hiến máu tình nguyện trong thanh niên tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra phức tạp, lượng máu tại các trung tâm y tế giảm sút mạnh; 6 tháng đầu năm toàn tỉnh tổ chức 12 đợt hiến máu với sự tham gia của 2.970 HVTN thu được 2.530 đơn vị máu.

Hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, chương trình “Vì một Việt Nam xanh” các cấp bộ Hội đã tổ chức cho hội viên, thanh niên trồng và chăm sóc cây xanh tại các nơi công cộng, khu vui chơi, khu đô thị, trường học, rừng đầu nguồn… Kết quả, toàn tỉnh đã tổ chức trồng và chăm sóc 55.000 cây xanh các loại góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đô thị và nông thôn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Nam Tiến – UVTV, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã biểu dương những nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm và những kết quả của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020. Đồng chí cho rằng lực lượng thanh niên tỉnh nhà vẫn đã và đang là lực lượng xung kích đi đầu. Tuy nhiên, với bối cảnh hiện nay, với quá trình phát triển nhanh chóng đi đôi với những mặt tích cực thì phong trào thanh thiếu nhi còn đối mặt nhiều khó khăn và thách thức. Đồng chí đề nghị các cấp bộ đoàn phải không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các phương thức và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi đặc biệt là tại không gian mạng xã hội, đấu tranh chống lại luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch. Thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và quy hoạch cán bộ Đoàn và công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng kết nạp. Tăng cường triển khai thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh đô thị trong đoàn viên, thanh niên, bằng cách đăng ký thực hiện phần việc cụ thể, phù hợp. Đặc biệt, trong thời gian tới, tuổi trẻ tỉnh cần triển khai nhiều hơn nữa những hoạt động sôi nổi, thiết thực hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc XIII của Đảng (nhiệm kỳ 2020 – 2025).

Hội nghị đã tập trung thảo luận về các kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020, nhìn nhận lại những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian qua về công tác xây dựng Đoàn, Hội tại cơ sở. Đồng thời, các đại biểu cũng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hiệu quả, đưa ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, công tác Hội và phong trào thanh niên hiện nay.

 

Lê Nguyên Phương – TĐ Thừa Thiên Huế