Nhân rộng các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, cách làm mới của thanh niên

21:18 30/11/2019     5130

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đề nghị các tỉnh Đoàn cụm Đông Nam bộ chú trọng chú trọng phát triển, nhân rộng các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, cách làm mới của thanh niên.

Chiều 29/11, Hội nghị giao ban công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Đông Nam bộ đã diễn ra tại tỉnh Tây Ninh. Anh Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam chủ trì hội nghị. Về phía tỉnh Tây Ninh có ông Nguyễn Văn Hợp – Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh.

 

Anh Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị

 

Với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, trong năm 2019, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã được các tỉnh/thành Đoàn cụm Đông Nam bộ tích cực triển khai có trọng tâm, bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác tuyên truyền có sự chuyển biến, các tỉnh/thành Đoàn đã tích cực ứng dụng mạng xã hội để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đoàn kết, tập hợp thanh niên. Công tác giáo dục của Đoàn được tập trung thực hiện, nhất là trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Các hoạt động tình nguyện cũng được chú trọng và tổ chức thường xuyên, gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị.

Tính đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu trọng tâm trong năm 2019 đã được các tỉnh/thành Đoàn trong cụm thực hiện đạt và vượt. Nhiều chỉ tiêu được thực hiện với tỷ lệ cao, như: hỗ trợ dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Trong đó, nổi bật là cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp “Vietnam Startup Wheel” 2019 của TP. Hồ Chí Minh, trao vốn khởi nghiệp cho 03 dự án tổng kinh phí 275 triệu đồng từ cuộc thi “Ý tưởng – dự án khởi nghiệp” của Tây Ninh; các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của các đơn vị trong khu vực đạt nhiều kết quả nổi bật, có thể kể đến như: phong trào Kế hoạch nhỏ của Đồng Nai đã thu hơn 601 tấn giấy vụn với tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng, hành trình Vì đàn em thân yêu – thăm, động viên tặng quà cho bệnh nhân nhi có hoàn cảnh khó khăn của Bình Dương…

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, như: không nên chạy theo số lượng mà nên tập trung nâng cao chất lượng các hội thi, cũng như các hoạt động tuyên truyền; cần chú trọng đổi mới, sáng tạo quá trình triển khai các hoạt động, phong trào, góp phần thu hút nhiều hơn sự tham gia của lực lượng đoàn viên, thanh niên…

 

Đại biểu thảo luận

 

Anh Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhận định, cụm Đông Nam bộ là một trong những cụm thi đua đạt nhiều kết quả tốt trong việc triển khai thực hiện các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, với nhiều mô hình mới, cách làm hay, mang lại nhiều kết quả tích cực.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng lưu ý, trong thời gian tới, các tỉnh/thành Đoàn trong cụm cần chủ động trong việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức, chú trọng công tác bố trí cán bộ; tiếp tục tăng cường các kênh thông tin để kịp thời nắm bắt và xử lý các vấn đề có liên quan đến thanh niên; tiếp tục thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong cụm, nhất là chú trọng phát triển, nhân rộng các mô hình khởi nghiệp sáng tạo, cách làm mới của thanh niên; nghiên cứu, đề ra những phương thức mới trong công tác tập hợp thanh niên; chủ động xây dựng các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác trong năm 2020…

“Tốc độ chuyển động của thanh niên không tính bằng nhiệm kỳ mà tính qua từng năm, thậm chí từng tháng, từng ngày. Do đó, việc nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên là việc làm quan trọng và cần thực hiện bằng những cách cụ thể”, anh Phong nhấn mạnh.

Trước đó, chiều 28/11, Đoàn công tác T.Ư Đoàn do anh Nguyễn Minh Triết - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban thường vụ Tỉnh đoàn Tây Ninh về thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi./.

 

Đăng Khoa