Kiểm tra thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên tại Lào Cai

20:31 02/08/2019     2132

Xây dựng Đoàn   Sáng 2/8, Đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam do đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi việc tại Lào Cai về tình hình thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn.

Quang cảnh buổi làm việc

 

Làm việc với đoàn có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, Tỉnh đoàn và huyện Bảo Thắng.

Trong những năm qua, công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch như: Quy hoạch đào tạo cán bộ, bồi dưỡng cán bộ trẻ về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị; mở các lớp tập huấn nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời phối hợp với các ngành liên quan đào tạo, dạy nghề cho thanh niên, giúp thanh niên vươn lên lập thân, lập nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch, chương trình hành động gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và thực hiện có hiệu quả. Công tác thanh niên ngày càng đổi mới về nội dung và hình thức, các phong trào hoạt động phong phú và thiết thực. Qua đó, đã phát huy được tính sáng tạo, xung kích tình nguyện của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã phát huy tinh thần, ý chí trong học tập, lao động, rèn luyện đạo đức, lối sống, hoàn thiện nhân cách, đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh và của tổ chức đoàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thanh niên còn có những hạn chế như: Việc đầu tư cho phát triển còn khiêm tốn, chính sách cho thanh niên chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế trong tình hình phát triển kinh tế giai đoạn hiện nay; một bộ phận thanh niên thiếu ý chí rèn luyện vươn lên, trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước thông qua các kênh như đề án, dự án, chương trình quốc gia. Chính sách hỗ trợ vay vốn từ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm còn hạn hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu vay vốn tạo việc làm của thanh niên. Đồng thời, một số thị trường lao động không ổn định, lao động phải về nước trước thời hạn nên ảnh hưởng đến tâm lý lao động tham gia xuất khẩu lao động.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Lào Cai luôn quan tâm đến công tác thanh niên. Trên cơ sở chương trình, đề án của Trung ương, Lào Cai đã cụ thể hóa thành những cơ chế, chính sách đặc thù. Tỉnh đã ban hành 13 chính sách đối với thanh niên, trong đó công tác giáo dục - đào tạo, dạy nghề được đặc biệt quan tâm. Tỉnh cũng thực hiện các chính sách giảm nghèo cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, trực tiếp tác động đến thanh niên khu vực này...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đoàn công tác đề xuất với Trung ương bố trí ngân sách cho các tỉnh nghèo để thực hiện việc quy hoạch, xây dựng các thiết chế văn hóa cho thanh niên; thực hiện các đề án trong chiến lược, chương trình phát triển thanh niên. Nghiên cứu, ban hành các chính sách đặc thù, phù hợp với tình hình thực tế của các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao sự quan tâm của Lào Cai đối với việc ban hành văn bản, triển khai thực hiện Luật Thanh niên. Đồng chí khẳng định so với nhiều tỉnh có điều kiện tương đồng, công tác thanh niên của Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả.

Đồng chí cũng mong muốn tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, chính sách thanh niên để những đối tượng được thụ hưởng hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình; có chính sách thu hút thanh niên sau khi học tập trở về địa phương công tác, hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số có cơ hội học tập, làm việc./.

 

Theo Báo Lào Cai điện tử (NA)