Đoàn giám sát của Ban Bí thư Trung ương Đoàn làm việc tại tỉnh Hà Giang

14:49 26/09/2019     2685

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 24-25/9, Đoàn giám sát Trung ương Đoàn do đồng chí Ngô Văn Cương - Ủy viên BTV, Trưởng ban Kiểm tra Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Hà Giang.

Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại buổi làm việc

 

Theo chương trình, đoàn công tác tham gia giám sát tại tỉnh Hà Giang về việc thực hiện Kết luận số 06 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 01-CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 về việc “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn”, Kết luận số 07 về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ Đoàn, giai đoạn 2019 - 2022, Kết luận số 08 các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư, giai đoạn 2019 - 2022 của Trung ương Đoàn.

Thực hiện các Kết luận trên, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa các văn bản của Trung ương Đoàn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Hiện nay toàn tỉnh có 110 cán bộ đoàn chuyên trách, 46.963 đoàn viên.

Đối với kết luận số 06 Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các bảng pa-nô, bảng chữ phổ biến trực quan về "08 Điều nên làm" và "08 Điều không nêm làm", đưa nội dung chỉ thị số 01 vào tài liệu sinh hoạt Chi đoàn hàng tháng. Đẩy mạnh tuyên truyền thông qua mạng xã hội, Website Tỉnh đoàn, tổ chức tọa đàm xây dựng phong cách, hình mẫu người cán bộ Đoàn có "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn"; phối hợp với các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền các nội dung trong sinh hoạt của Đoàn có liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 01.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phát động phong trào thi đua trong đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở thực hiện Chỉ thị số 01 gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị chủ động đăng ký đảm nhận hoặc tham gia các phần việc thanh niên tình nguyện tại địa phương, đơn vị như: mỗi tuần làm thêm ít nhất 03 giờ tình nguyện cho công việc của Đoàn (ngoài giờ hành chính); đăng ký việc phát ngôn trong nói và viết phải luôn cẩn trọng và đúng nội dung cương lĩnh chính trị, Điều lệ, Nghị quyết, Chủ trương của Đảng, của Đoàn và pháp luật của Nhà nước; đăng ký về chuẩn mực, đạo đức lối sống, trong cách ứng xử phải có văn hóa, văn minh, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục, truyền thống của dân tộc;... Từ đó góp phần cho mỗi cá nhân điều mạnh dạn nhận xét, đánh giá qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện của bản thân và trong công tác tự phê bình và phê bình trước tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và trước tập thể cơ quan, đơn vị tạo chuyển biến tích cực góp phần khắc phục sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm của bản thân.

Việc triển khai thực hiện Kết luận số 07 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai nghiêm túc và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng, bố trí, sử dụng được quan tâm thực hiện. Việc đánh giá, nhận xét đội ngũ cán bộ đoàn được triển khai nghiêm túc, trên tinh thần khách quan, toàn diện, từng bước đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Đội ngũ cán bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở từng bước được chuẩn hóa, cán bộ đoàn được quan tâm cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lí luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ. Nhiều cán bộ được rèn luyện, trưởng thành và là nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị, xã hội các cấp.

Ngoài ra, đội ngũ cán bộ đoàn toàn tỉnh còn nhận được sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về kinh phí hoạt động và chế độ phụ cấp trong điều kiện tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể: Đối với tổ chức đoàn, xã, phường, thị trấn bố trí khoán kinh phí hoạt động tối thiểu là 6.000.000 đồng/năm. Đối với chức danh phó bí thư đoàn xã, phường, thị trấn được hưởng phụ cấp chức vụ hệ số 1,0, bí thư chi đoàn được hưởng phụ cấp hệ số 0,2.

Đối với kết luận số 08, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đoàn các cấp triển khai thực hiện với nhiều hình thức phù hợp. Qua đó, các cơ sở Đoàn đã thường xuyên chủ động nắm tình hình tư tưởng, nhu cầu tâm tư, nguyện vọng của từng đoàn viên, thanh niên kể cả các thông tin trên mạng xã hội; chủ động trong công tác quản lý đoàn viên; chủ động ra soát, thống kê, lập danh sách những đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị để có kế hoạch giúp đỡ...

Tại buổi giám sát, các đồng chí trong Đoàn giám sát và các đơn vị liên quan đã thảo luận và giải trình làm rõ thêm một số nội dung như: công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển cán bộ đoàn; việc phối hợp bố trí, sắp xếp cán bộ đoàn chuyên trách sau khi hết tuổi; việc tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh thiếu nhi về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em…

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kiểm tra TW Đoàn Ngô Văn Cương đánh giá cao sự quan tâm của cấp ủy các cấp đối với công tác đoàn, những nỗ lực của Tỉnh đoàn trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhất là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng cũng như các chế độ chính sách đối với cán bộ đoàn. Đồng chí đề nghị Tỉnh đoàn cần tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện hơn đối với công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn trong tỉnh, để đội ngũ cán bộ đoàn tỉnh ngày càng phát triển. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn sát với thực tiễn tình hình cơ sở và thường xuyên có sự đổi mới phù hợp với tình hình công tác của cán bộ Đoàn theo từng giai đoạn, thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá chất lượng, kết quả thực hiện việc rèn luyện tác phong, lề lối công tác cán bộ Đoàn. Cần chú trọng công tác sơ kết, tổng kết để đúc kết và rút kinh nghiệm, qua đó nhân rộng các môn hình tốt; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và khen thưởng các cơ sở Đoàn và cá nhân có thành tích thực hiện tốt Chỉ thị 01.

Qua buổi làm việc, đoàn giám sát của Trung ương Đoàn cũng đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh để có cơ sở tổng hợp, nghiên cứu tham mưu trình cấp trên xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

 

Dương Thắm - TĐ Hà Giang (TL)