Dịch bệnh không chỉ là thách thức mà là cơ hội để không ngừng đổi mới, sáng tạo

09:45 08/01/2022     972

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Tại phiên Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TƯ Đoàn lần thứ 10, khóa XI Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh các tác động của dịch bệnh không chỉ mang lại thách thức mà còn mang lại cơ hội để chúng ta không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nói chung, đặc biệt là nội dung phương thức và công cụ trong công tác tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ.

Chiều 07/01, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ 10, khóa XI đã bế mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Tại phiên bế mạc, Hội nghị tiếp tục thảo luận, cho ý kiến về các nội dung như: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá XI tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Dự thảo Đề án đại biểu và phân bổ đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Dự thảo Đề án Ủy Ban Kiểm tra; Đề án Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa XII.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua suất xắc cho các đơn vị

 

Đối với các Đề án Ban Bí thư, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, UBKT Trung ương Đoàn các đồng chí tham gia hội nghị cơ bản ủng hộ và đồng tình cao. Đối với Đề án Ban Chấp hành các đại biểu cơ bản đề nghị giữ nguyên số lượng hoặc giảm 02 đồng chí để vẫn đảm bảo cơ cấu trong các lĩnh vực quan trọng cần thiết cần cơ cấu uỷ viên Ban Chấp hành, nhất là đối với các Ban đơn vị Khối phong trào, Văn phòng Trung ương Đoàn, đại diện cán bộ trẻ của các cơ quan trung ương. Đối với Đề án Ban Thường vụ cơ bản các đồng chí đề xuất thống nhất theo phương án giữ nguyên số lượng BTV như nhiệm kỳ trước; đồng thời đề xuất tăng tối đa đại biểu dự bị dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XIItrong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường…Tại hội nghị các đại cũng đã biểu đã biểu quyết thông qua chủ trương ban hành Nghị quyết về việc tổ chức thí điểm sinh hoạt Chi đoàn, Chi đoàn cơ sở, Đại hội Chi đoàn cơ sở bằng hình thức trực tuyến.

 

Biểu dương khen thưởng cho các tập thể, cá nhân

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn trong nước cũng như ngoài nước, trong năm 2021 với rất nhiều những biến động khó lường của dịch bệnh nhưng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó đồng chí cũng thẳng thắn đánh giá, phân tích nguyên nhân, các mặt còn hạn chế chưa đạt được trong nhiệm vụ công tác năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn khẳng định trong bối cảnh diễn biến phức tạp bất ngờ của của dịch Covid 19, nhất là trong đợt thứ tư năm 2021, các cấp bộ Đoàn đã chủ động, linh hoạt thích ứng đúng tinh thần 3T “Tiên phong, Tương trợ và Thích ứng” đã được đề ra trong năm 2021.

“Diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh không chỉ ở một địa phương, khu vực phía Nam mà lan rộng ra khắp cả nước và đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhưng với tinh thần tiên phong, tương trợ, thích ứng, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã có sự điều chỉnh linh hoạt rất kịp thời. Đặc biệt, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ cũng như là tinh thần sáng tạo của đặc biệt của Đoàn của cơ sở các cấp chúng ta cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu và chỉ tiêu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021”.

“Đặc biệt, năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng và đất nước, các cấp bộ Đoàn đã chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII bằng Ngày thanh niên cùng hành động và ngay sau đó là hàng loạt các hoạt động nghiên cứu học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng một cách bài, chắc chắn, kĩ lưỡng; ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với rất nhiều phương thức, cách thức mới thu hút được sự quan tâm, tham gia của thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân không chỉ trong nước mà còn ngoài nước. Đây được xem là một phương thức, một kênh để chúng ta tuyên truyền phổ biến và quán triệt nghị quyết hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói.

Người trẻ xuất hiện trong mặt trận cam go nhất của phòng chống dịch

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, toàn Đoàn đã tham gia một cách chủ động, tích cực, có trách nhiệm và hiệu quả vào việc Bầu cử Đại biểu quốc hội khoá XV và Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kì 2021-2026. Đặc biệt đã triển khai chuỗi các hoạt động Kỷ niêm 90 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 65 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam và 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với rất nhiều những hoạt động đa dạng, phong phú mang những màu sắc tươi trẻ của giới trẻ và đặc biệt có sức hấp dẫn thu hút đối với các tầng lớp thanh thiếu nhi.

“Chính những sự kiện lớn này giúp tạo cơ hội, môi trường điều kiện cho chúng ta để đổi mới nội dung phương thức, công cụ trong thực hiện giáo dục tuyên truyền; các tác động của dịch bệnh không chỉ mang lại thách thức mà còn mang lại cơ hội để chúng ta không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động nói chung, đặc biệt là nội dung phương thức và công cụ trong công tác tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ”.

Sự xuất hiện của người trẻ trong các công việc chung của đất nước kể cả trên những mặt trận cam go nhất đòi hỏi sự hy sinh cao nhất như là thời điểm cao điểm phòng chống dịch Covid 19 ở tp HCM và các tỉnh khu vực phía Nam đã được cấp uỷ Đảng chính quyền, Ban chỉ đạo phòng cống dịnh ở các địa phương và nhân dân hết sức ghi nhận. Đây không chỉ là niềm tin niềm tự hào mà còn là kinh nghiệm để chúng ta tiếp tục nỗ lực không ngừng hơn nữa để đổi mới nội dung phương thức cách thức hoạt động của Đoàn, Hội và các tổ chức thanh niên Việt nam thích ứng trong tình hình mới để phù hợp với yêu cầu công việc của từng địa phương, cơ quan, đơn vị trong từng thời điểm từng giai đoạn khác nhau”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng thẳng thắn đánh giá bên cạnh những nỗ lực, cố gắng vẫn có 4/11 chỉ tiêu chưa đạt so với nhiệm vụ đề ra, trong đó chỉ tiêu không hoàn thành thấp nhất là chỉ tiêu liên quan đến số đảng viên trẻ được kết nạp từ nguồn giới thiệu của đoàn thanh niên, đây cũng là chỉ tiêu mà chúng ta đã phân tích, tìm giải pháp qua nhiều năm. Đặc biệt do dịch bệnh thì việc tổ chức các lớp học cảm tình Đảng, công tác phân công hướng dẫn, thẩm tra xác minh lý lịch của người xin vào Đảng cũng gặp nhiều khó khăn với nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đề nghị, năm 2022 nhiệm vụ của Đoàn rất nặng nề vì đây là năm tổ chức Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 12. Nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022 là không chỉ tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, đúng điều lệ, thực sự là ngày hội lớn của thanh niên cả nước mà còn phải rà soát, tiếp tục triển khai, hoàn thành các công việc, nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đồng thời, phải tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 4.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trân trọng cảm ơn những nỗ lực cố gắng của cán bộ Đoàn các cấp bằng những nỗ lực, sáng tạo trước tình hình diễn biến phức tạp trong năm 2021 với tinh thần và sáng tạo, linh hoạt, thích ứng đã tiên phong lăn xả trong công tác phòng chống dịch bệnh để chúng ta có một bức tranh rất đẹp về sự xuất hiện tham gia của người trẻ trong công tác phòng chống dịch; các cấp bộ đoàn cơ sở đã có nhiều mô hình sáng tạo đổi mới, linh hoạt triển khai phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, đơn vị được sự đánh giá, ghi nhận rất cao của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cấp uỷ, chính quyền các địa phương; Đặc biệt là tình cảm mà nhân dân, các cơ quan truyền thông báo chí dành cho chúng ta.

Dịp này, BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho 17 đơn vị đạt xuất sắc, 2 đơn vị đạt tiên tiến và 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phòng trào thanh thiếu nhi năm 2021.

 

Thanh Nga