Công tác tổ chức Đại hội là nhiệm vụ trọng tâm năm 2022

22:30 06/12/2021     4482

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Phát biểu định hướng các nội dung trọng tâm năm 2022, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn lưu ý các tỉnh, thành Đoàn cụm Đồng bằng sông Hồng phải coi công tác tổ chức Đại hội là nhiệm vụ trọng tâm năm tới và bắt tay vào chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Chiều 06/12, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2021 cụm Đồng bằng Sông Hồng (ĐBSH) theo hình thức trực tuyến. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương và đồng chí Chu Hồng Minh - Uỷ viên BTV, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Cụm trưởng Cụm ĐBSH chủ trì Hội nghị.

 

 

Đạt và vượt 9/11 chỉ tiêu công tác năm

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ đoàn trong cụm Đồng bằng sông Hồng đã chủ động rà soát, điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác, lựa chọn nội dung hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh. 

Chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” bước đầu  được triển khai có hiệu quả. Các tỉnh, thành đoàn đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong tìm kiếm, tổ chức các giải pháp đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đáp ứng được nhu cầu của thanh niên địa phương, đơn vị.

Đoàn đã tổ chức cho thanh niên thực hiện nhiều công trình, phần việc thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt, các tỉnh, thành đoàn trong cụm đã tích cực, trách nhiệm, sáng tạo trong tuyên truyền, phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh được tổ chức sâu rộng, có tính giáo dục sâu sắc.

Các cấp bộ Đoàn tích cực đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, nhất là các công trình tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng về biển đảo của Tổ quốc... thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, huy động được nguồn lực lớn trong xã hội. 

Công tác phát triển đoàn viên mới được duy trì; chất lượng đoàn viên, chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn có chuyển biến; công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được quan tâm. Công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh được triển khai tốt.

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, các tỉnh, thành trong cụm đã đạt và vượt 9/11 chỉ tiêu của năm 2021. Trong đó, một số chỉ tiêu đạt kết quả cao như: 100% Đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng được ít nhất 01 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế (Chỉ tiêu số 2); đề xuất 228.985 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo (Chỉ tiêu số 3) và xây dựng mới 564 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi (Chỉ tiêu số 8).

 

 

Tuy nhiên, dịch bệnh cũng khiến cho phong trào của tổ chức Đoàn ở một số thời điểm bị gián đoạn; một số đơn vị chưa kịp thời ứng dụng hiệu quả CNTT hoặc thay đổi phương thức hoạt động phù hợp. Một số nội dung chưa được quan tâm đúng mức và phát huy hiệu quả như việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn; công tác xây dựng, phát triển, duy trì hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; việc nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, mô hình liên kết trong sản xuất kinh doanh chưa đa dạng... Chỉ tiêu kết nạp đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng và đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng tại một số đơn vị chưa đạt yêu cầu.

Chuẩn bị sớm, kỹ lưỡng để ôổ chức thành công Đại hội đoàn các cấp

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận tinh thần chủ động, cố gắng của các tỉnh, thành Cụm đồng bằng sông Hồng tập trung triển khai các hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, mang lại hiệu quả thiết thực bằng những việc làm cụ thể và sáng tạo. Nổi bật là sự tham gia có trách nhiệm, hiệu quả và sáng tạo vào công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các hoạt động trọng tâm lớn của Đoàn như: 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 80 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 65 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam... 

Các tỉnh, thành đoàn trong cụm tiếp tục có những bước tiến mới trong việc đổi mới nội dung, phương thức, cách làm để linh hoạt thích ứng với điều kiện mới và tham gia chủ động hơn, tạo tâm thế vững vàng hơn vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều cách làm, mô hình mới được triển khai lâu dài, bền vững hơn, có độ lan toả rộng rãi và hiệu ứng xã hội tốt hơn. 

 

 

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng lưu ý về 02 chỉ tiêu công tác năm 2021 chưa hoàn thành, cũng như sự đồng đều giữa các tỉnh, thành đoàn trong cụm cũng như khoảng cách giữa các mảng, nội dung công việc trong từng đơn vị.

Trong năm 2022, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đặc biệt nhấn mạnh tới nhiệm vụ chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đoàn các cấp. "Tinh thần chung là không vì Đại hội mà lơ là các công việc khác, nhưng phải xác định tâm thế việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội là công tác trọng tâm của năm 2022", đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Trên tinh thần này, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các tỉnh, thành đoàn bám sát các quan điểm chỉ đạo của Tỉnh, thành uỷ để bắt tay ngay vào cụ thể hoá các nội dung công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội, cũng như làm việc với cấp uỷ, chính quyền từ cấp cơ sở để rà soát đội ngũ cán bộ, tham mưu cơ chế, chính sách... Với kế hoạch tổ chức Đại hội đã được ban hành, công tác chuẩn bị cần được triển khai ngay mà không chờ đợi diễn biến dịch bệnh; trong đó có việc tập trung nâng cao trình độ, kiến thức kỹ năng đội ngũ cán bộ các cấp để tổ chức thành công đại hội.

Bên cạnh đó, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng lưu ý các tỉnh, thành đoàn cần tập trung triển khai các chủ trương mới của Đảng, Nhà nước và Trung ương Đoàn gắn với chức năng, nhiệm vụ, địa bàn của mình; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, ứng dụng CNTT và số hoá các hoạt động; tăng cường gắn kết, tương tác, hỗ trợ, đồng hành giữa các đơn vị để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình./.

 

Kiều Anh