Bình Thuận: Công tác Đoàn thích ứng linh hoạt và đạt nhiều kết quả nổi bật

08:46 11/01/2022     640

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Sáng 08/01, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa XII nhằm tổng kết và đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh trong năm 2021.

Trong năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh vẫn có nhiều chuyển biến tích cực, thích ứng linh hoạt, chủ động trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị và chủ đề của năm 2021 “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” và đạt được kết quả nổi bật trên các mặt công tác, đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh.

 

 

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đoàn gắn với việc triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp được tổ chức sôi nổi, phong phú, thiết thực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Trong đó, các hình thức tuyên truyền mới được triển khai rộng khắp như: infographics, megastory, video motion graphics;…

Các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập, trong nghề nghiệp, việc làm” đã có nhiều nét mới, sáng tạo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Nhiều chỉ tiêu thực hiện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, tiêu biểu như: hỗ trợ 15 mô hình khởi nghiệp trong thanh niên; tư vấn hướng nghiệp cho 55.872 lượt đoàn viên thanh thiếu niên; Xây dựng 06 mô hình chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa trong nhân dân tại các địa phương trong tỉnh; Thực hiện 90 tuyến đường ánh sáng an ninh, 25 tuyến đường lắp đặt camera an ninh tại các địa phương trong tỉnh; Vận động trao học bổng cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị hơn 02 tỷ đồng; Xây dựng 32 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi tại xã, phường, thị trấn;… 

Bên cạnh đó, việc tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch và các chương trình an sinh xã hội đã tạo được dấu ấn đậm nét của lực lượng áo xanh tình nguyện trên mọi mặt trận. Nổi bật trong đó là chương trình Chạm những yêu thương do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động với nhiều hoạt động như Cabin tuổi trẻ - San sẻ tuyến đầu”; mô hình “ATM gạo di động – Shipper xanh”; “Bếp cơm yêu thương”; chương trình “San sẻ yêu thương với người xa xứ”; “San sẻ yêu thương với người nước ngoài”; “Lít xăng xanh”; “Sóng xanh”; “Ẩm thực Bình Thuận - Tiếp sức tuyến đầu”; cuộc thi ảnh “Chạm yêu thương”; chương trình 02 Cùng “Cùng vượt dịch – cùng đến trường”;  chương trình “Chắp cánh ước mơ khởi nghiệp”; “Nước đến tay – đánh bay Covid”; chương trình “Nghĩa tình Đông Nam bộ”; chương trình “Máu hồng giúp dân”; chương trình “Alo! Bác sĩ xin nghe”; chương trình “Kết nối nông sản - Chung tay vượt qua đại dịch”;  “Triệu túi an sinh”. Tổng kinh phí triển khai cho các hoạt động hơn 12,5 tỷ đồng. 

Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực và trao tặng các trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho các địa phương có dịch, các chốt kiểm soát dịch; cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid và khu vực làm nhiệm vụ cách ly tập trung. Trao tặng các phần quà hỗ trợ thanh niên công nhân, người dân xa xứ, người nước ngoài và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng bị phong tỏa. Tổ chức hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân các vùng có dịch và bị phong tỏa, cách ly...Thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia ứng trực tại các chốt kiểm dịch, thành lập tổ giám sát cộng đồng; đội hình hỗ trợ tiêm vaccine, xét nghiệm Covid;… tổng giá trị hơn 9,6 tỷ đồng.

 Với những kết quả đạt được, trong năm 2021, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021; Hội đồng Đội tỉnh vinh dự nhận cờ thi đua do Hội đồng Đội Trung ương tặng; được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; tỉnh Bình Thuận lần đầu tiên vinh dự và tự hào khi được Trung ương Đoàn xét và công nhận 4 học sinh tiêu biểu đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” và 6 học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”; 01 sinh viên đạt danh hiệu “sinh viên 5 tốt”. 

 

 

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai thảo luận góp ý về chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh năm 2022, dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khoá XII và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khoá XII trình tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đồng thời, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn cũng đã tiến hành bình chọn 5 chương trình, hoạt động, sự kiện tiêu biểu trong năm 2021, cụ thể: Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/2931-26/3/2021); chương trình Chạm những yêu thương; Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021; chương trình “Áo xanh xung kích – đánh bay Covid”; Hoạt động nghiên cứu, học tập, quán triệt tuyên truyền và triển khai Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Huy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà tổ chức Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh đạt được trong năm 2021; đặc biệt chia sẻ với những khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương. 

Phát huy kết quả đạt được, đồng chí Bí Thư Tỉnh Đoàn đã phát động đợt thi đua và định hướng các nhiệm vụ trong năm 2022. Theo đó tập trung vào các nội dung như, tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 với tinh thần "Khát vọng, tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển", đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đổi mới, sáng tạo, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tổ chức Đại hội; hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 - 2022, triển khai thực hiện thắng lợi chương trình công tác năm 2022, gắn với đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV với 3 chặng thi đua từ nay đến hết ngày 31/8/2022; triển khai thực hiện ít nhất 02 công trình thanh niên cấp tỉnh, 18 công trình thanh niên cấp huyện; mỗi Đoàn cấp cơ sở có ít nhất 01 công trình hoặc phần việc thanh niên; Phát triển mới 13.000 đoàn viên, 16.000 hội viên; xây dựng 7 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Bồi dưỡng, giới thiệu ít nhất 2.500 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, phấn đấu có ít nhất 800 đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên thanh niên, trong đó có ít nhất 10 đảng viên được kết nạp từ học sinh, sinh viên. 

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tặng cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh năm 2021, tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh năm 2021./.

 

Quỳnh Trân