Tuổi trẻ Thanh Hóa với bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

08:54 19/05/2016     1892

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là dịp để người dân thể hiện quyền làm chủ thông qua việc lựa chọn, bầu những người xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

ĐVTN huyện Thọ Xuân diễu hành tuyên truyền bầu cử
ĐVTN huyện Thọ Xuân diễu hành tuyên truyền bầu cử


Nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử, trong thời gian qua, tuổi trẻ Thanh Hóa có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, rộng khắp, thiết thực hướng đến ngày bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, triển khai đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã ban hành Hướng dẫn số 66 - HD/TĐTN - TG về “Tổ chức diễn đàn cử tri trẻ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021”. Theo đó, sáng ngày 26/4/2016, tại trường Đại học Hồng Đức, BTV Tỉnh đoàn tổ chức diễn đàn “Cử tri trẻ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021”. Đây là hoạt động điểm, được Tỉnh đoàn chỉ đạo tổ chức với sự tham gia của gần 500 đoàn viên sinh viên đến từ các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Đến nay các đơn vị đã tổ chức diễn đàn quy mô cấp huyện, nhiều đơn vị có những cách làm hay, sáng tạo giúp các ĐVTN hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại huyện Thọ Xuân, BTV Huyện đoàn đã chỉ đạo thành lập các tổ giúp việc là thành niên tại các cơ sở Đoàn, những thành viên trong tổ giúp việc sẽ tích cực tham gia vào tổ chức các hoạt động tuyên truyền ngày bầu cử 22/5 bằng nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền thông qua băng rôn, khẩu hiệu, sinh hoạt chi đoàn chi hội, hệ thống loa phát thanh, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, dọn dẹp vệ sinh khu vực bầu cử….

Theo anh Phan Thanh Dũng - Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân cho biết đến thời điểm này BTV Huyện đoàn đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức diễn đàn tới 144 đồng chí bí thư, phó bí thư Đoàn xã, thị trấn và Đoàn trực thuộc vào ngày 26/04/2016. Tại Hội nghị chỉ đạo các cơ sở Đoàn đồng loạt tổ chức Diễn đàn “Cử tri trẻ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021” và thành lập Đội TNXK tham gia hỗ trợ công tác bầu cử  vào ngày 28/04/201;  35/41 xã, thị trấn tổ chức diễn đàn chiếm 85,4% tổng số cơ sở đoàn triển khai thực hiện trên địa bàn toàn huyện; 100% BTV Đoàn xã, thị trấn phối hợp với Ban văn hóa tổ chức treo băng zôn tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội dồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; 41/41 Đoàn xã, thị trấn thành lập Đội TNXK với 615 ĐVTN tham gia hỗ trợ công tác bầu cử. Với nhiệm vụ tham gia hỗ trợ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cùng với Thọ Xuân, với sự linh động và sáng tạo, các cấp bộ đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục với nhiều hình thức và nội dung phong phú như: Xây dựng hệ thống khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền về bầu cử tại các trụ sở, cơ quan, đơn vị; xây dựng bảng tin hoạt động thanh niên tại các nhà trường, các địa điểm công cộng… Ngoài ra, thông qua các kênh thông tin của Đoàn Thanh niên các cấp, đã đăng tải Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội; Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân; Luật sửa đổi và một số nguyên tắc bầu cử đã được ghi trong Luật là: Phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín… để các bạn ĐVTN hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp;  tăng cường tuyên truyền, giới thiệu các gương đảng viên trẻ tiêu biểu, gương “người tốt việc tốt”; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, những luận điệu xuyên tạc, những âm mưu và hành động phá hoại cuộc bầu cử. Đồng thời giúp ĐVTN hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình khi cầm lá phiếu, lựa chọn bầu ra những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn  giới thiệu những điểm mới trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND lần này, đó là những điều chỉnh, bổ sung cụ thể về bộ máy thực hiện công tác bầu cử từ Trung ương đến địa phương; quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm, quyền hạn và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị phụ trách bầu cử; quy trình đề cử, ứng cử; việc phân bổ người ứng cử đại biểu Quốc hội do trung ương giới thiệu; việc thẩm định hồ sơ người tự ứng cử… góp phần giúp các bạn ĐVTN khi cầm thẻ cử tri trên tay nắm vững và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, luật pháp của Nhà nước để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 được tổ chức thắng lợi, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Ngày hội bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đang đến gần, mỗi cán bộ, ĐVTN sẽ là một cử tri gương mẫu, là một tuyên truyền viên tích cực tham gia vận động, phục vụ bầu cử tại các địa phương, đơn vị. Bằng sức trẻ, trí tuệ, niềm tin và lý tưởng, tin tưởng rằng, tuổi trẻ Thanh Hóa với lá phiếu của mình sẽ góp phần lựa chọn người có đức, có tài để phục vụ nhân dân, xây dựng đất nước.