Tuổi trẻ cả nước đồng loạt thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

09:17 28/07/2019     664

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2019, tối ngày 26/7, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đồng loạt tổ chức Lễ thắp nên tri ân.

 

 

Tại Bình Định, hơn 10.000 ĐVTN có mặt tại 105 nghĩa trang liệt sỹ và đài tưởng niệm trên địa bàn toàn tỉnh đã đồng loạt thắp nến và dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ, thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt huyết và lời hứa quyết tâm nối tiếp xứng đáng truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh, ra sức học tập, rèn luyện, giữ gìn từng tất đất thiêng liêng của Tổ quốc và xây dựng giàu đẹp, văn minh.

Cũng trong dịp này Tỉnh đoàn trao tặng 10 suất quà mỗi suất trị giá 500.000/suất cho các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong.

* Tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, Lễ "Thắp nến tri ân" tưởng nhớ sự hi sinh anh dũng và những đóng góp to lớn của các anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc với sự tham gia của hơn 700 đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

 

Những ngọn nến và đài hoa tri ân đã thắp sáng khuôn viên đài tưởng niệm trong không khí trang nghiêm, xúc động.

 

Đồng chí Đào Quang Diệu, Q.Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang cho biết: Lễ dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ là một trong nhiều hoạt động được tổ chức hàng năm của Tỉnh đoàn Hà Giang cùng với các công trình, phần việc ý nghĩa như: xây dựng, chăm sóc, làm đẹp đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng nhà tình nghĩa, giúp đỡ con em thương binh liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn... Tuổi trẻ Hà Giang luôn tri ân những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ và nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, viết tiếp truyền thống anh hùng của dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước.

Dịp này, Đoàn thanh niên Văn phòng Chính phủ; Đoàn thanh niên Tổng công ty Sông Đà; Đoàn thanh niên Tập đoàn VNPT; ... đã ủng hộ, đóng góp 40 phần quà dành tặng cho các cựu chiến binh, thân nhân các anh hùng liệt sĩ, trong đó có 30 phần quà được trao trực tiếp tại buổi lễ, 10 phần quà được tặng tại gia đình thương binh liệt sĩ vào buổi chiều cùng ngày.

Tại Phú Yên, hơn 1.000 ĐVTN, hội viên Hội Cựu chiến binh; bà con nhân dân; thân nhân các gia đình liệt sĩ tham dự thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ 27/7

Dịp này, Ban Tổ chức trao 32 suất quà cho các học sinh là con cháu của các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 600.000 đồng. Đồng thời, đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên tham gia thắp nến, hương và đặt hoa tươi trên hơn 6.200 phần mộ, nơi yên nghỉ của những người con ưu tú của quê hương, đất nước, những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, và nghĩa vụ quốc tế cao cả.

 

Đoàn viên, thanh niên thắp sáng nến trên các phần mộ liệt sĩ

 

Tối cùng ngày, các huyện, thị đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, đài chiến công… ở địa phương. Hoạt động thiết thực, ý nghĩa này không chỉ nối tiếp truyền thống cao đẹp, đạo lý quý báu của dân tộc, mà còn là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ cha anh đi trước, thể hiện lòng tự hào và nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Tại Cao Bằng, đồng loạt 65 mộ liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Thông Nông đã được đoàn viên thanh niên thành kính thắp nến những ngọn nến hồng tri ân cũng như dâng những nhành hoa tươi thắm thay cho lời tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh đã ngã xuống vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Cùng với hoạt động cấp tỉnh, ở nghĩa trang liệt sỹ của các huyện, thành phố trong toàn tỉnh cũng đồng loạt thắp lên những ngọn nến tri ân và tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

 

ĐVTN tham gia thắp nến tri ân


Dịp này, Ban tổ chức, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Câu lạc bộ nữ doanh nhân tỉnh Cao Bằng đã trao tặng 40 suất quà cho các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Thông Nông; tặng 60 suất quà cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện; đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho Mẹ liệt sỹ Nông Thị Đợi với tổng trị giá các suất quà trên 50 triệu đồng.

Tại Gia Lai, đồng chí Hà Thị Giang Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ôn lại truyền thống đấu tranh hào hùng của dân tộc, bày tỏ tấm lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ, gia đình và thân nhân các anh hùng. Nhiều năm qua lớp lớp thanh niên Gia Lai đã cống hiến và trưởng thành để viết tiếp truyền thống anh dũng, bất khuất, xung kích tình nguyện đi đầu trên mọi mặt trận.


 

ĐVTN thắp nến và dâng hương tại các phần mộ Liệt sỹ

 

Đông đảo đoàn viên thanh niên cùng các vị lãnh đạo đã dâng lên các vị anh hùng liệt sỹ những ngọn nến, nén nhang bày tỏ tấm lòng thành kính, tri ân sâu sắc với những công lao to lớn mà thế hệ cha anh đi trước đã tạo dựng, vun đắp, đưa đất nước đi đến thắng lợi cuối cùng, giữ vững nền độc lập.        

Tại Đắk Lắk, hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên đã kính cẩn nghiêng mình, dâng hoa, thắp lên những ngọn nến tri ân và nén nhang thơm ở 2.242 phần mộ để tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của dân tộc tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Đắk Lắk.

 

 
Trong chương trình, Ban Tổ chức đã trao tặng 10 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và trao bảng tượng trưng xây dựng 7 căn Nhà Tình nghĩa với trị giá 350 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng 300 xuất quà cho các gia đình chính sách, gia đình thương - bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng với trị giá hơn 80 triệu đồng; có hơn 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ; huy động hơn 500 đoàn viên thanh niên hỗ trợ, giúp đỡ, động viên sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, thương binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Long An, hơn 600 đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ đến vong linh những người đã khuất hòa cùng lòng tự hào về những chiến công vang dội của quân và dân ta trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

 

 

Cùng thời điểm, tại 9 Nghĩa trang Liệt sĩ cấp huyện đã được các huyện, thị Đoàn trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức Lễ Thắp nến tri ân.

Trước đó, trong ngày 21/7/2019, các cơ sở Đoàn đã ra quân Ngày chủ nhật xanh thực hiện công trình thanh niên “Chăm sóc các công trình ghi công Liệt sĩ” trên toàn tỉnh. Từ ngày 23/7 đến ngày 25/7, Đoàn các xã, phường, thị trấn tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, Liệt sĩ tại các nhà bia ghi danh Liệt sĩ trên toàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh có hơn 12,500 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia thắp nến tri ân các anh hùng Liệt sĩ.

Tại Bến Tre, sáng 26/7, đồng chí Hà Quốc Cường - Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre cùng đoàn công tác đã đến thăm Mẹ VNAH Phạm Thị Khoảnh ngụ ấp Hòa Phú 1 (SN 1924) và Mẹ VNAH Nguyễn Thị Xích (SN 1930) ngụ ấp Thanh Hưng, xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam. Được biết, Mẹ Xích và Mẹ Khoảnh đều có hai con là liệt sỹ hi sinh trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc.

 

Trao quà cho gia đình Mẹ VNAH Phạm Thị Khoảnh

 

Tại mỗi điểm đến, đồng chí đã ân cần thăm hỏi, tặng quà các Mẹ (trị giá mỗi suất quà 500 nghìn đồng), đồng thời bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh mất mát của các Mẹ, tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, đồng thời động viên tinh thần của các mẹ, mong các mẹ sống vui, sống khỏe.

*Từ ngày 23-25/7, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách.

 

 

Theo đó, đoàn đã tặng 40 suất quà (trị giá 500.000đ/suất) cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Tại các điểm đến, các đồng chí lãnh đạo đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với đóng góp, hy sinh to lớn của các thương binh, liệt sĩ và các gia đình có công với đất nước; mong muốn các gia đình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, luôn là tấm gương sáng trong xây dựng gia đình văn hóa tại địa phương.

*Tại Tiền Giang, hơn 600 ĐVTN đã tham gia dâng hương, văn nghệ và thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Nhân dịp này, Tỉnh Đoàn Tiền Giang đã trao tặng 10 phần quà cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 05 triệu đồng.

Trước đó, sáng 25/7, BTV Tỉnh Đoàn đã thực hiện công trình thanh niên dọn vệ sinh 7.310 phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

 

Tặng quà cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn

 

Ngoài ra, Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh phối hợp ngành Lao động Thương binh và xã hội, Hội Cựu thanh niên xung phong tổ chức chăm sóc, phụng dưỡng, thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ ở 11 huyện, thành, thị; tham gia ngày công sửa chữa nhà nhân ái, nhà gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn... và tổ chức đồng loạt Lễ “Thắp nến tri ân” vào lúc 20 giờ ngày 26/7/2019.

*Tại nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Đà Nẵng: Các đồng chí lãnh đạo cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên đã dâng hương, dâng hoa lên tượng đài và các phần mộ anh hùng liệt sỹ. Đồng thời, trao 20 suất quà cho Cựu Thanh niên xung phong, thương bệnh binh, gia đình chính sách với tổng kinh phí 20 triệu đồng.

 

Dâng hương tại nghĩa trang Liệt sỹ thành phố Đà Nẵng

 

Sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố đã đến thăm hỏi và trao 5 suất quà cho 5 hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trị giá mỗi suất 1.000.000 đồng tại các quận Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Dịp này, Thành đoàn đã tổng kết và trao giải Nhất Liên hoan các nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng cấp thành phố cho quận Đoàn Sơn Trà; trao Giải Nhì cho quận Đoàn Hải Châu; Giải ba cho 2 đơn vị quận Đoàn Thanh Khê và huyện Đoàn Hòa Vang; trao các Giải khuyến khích cho các đơn vị còn lại.

 

Nguồn tin CTV (TL)