Thanh niên tham gia tình nguyện: Rất cần một chế độ, chính sách phù hợp.

14:47 07/10/2012     2649

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tham gia tình nguyện, không ai đòi cho mình quyền lợi. Song, điều đó không có nghĩa là không cần có một chế độ, chính sách phù hợp dành cho đối tượng này.
Niềm vui tình nguyện

Dù giờ đã là cô giáo dạy văn của Trường chuyên Sư phạm nhưng Hồng Nhung, cựu sinh viên lớp Chất lượng cao K58 Đại học Sư phạm Hà Nội vẫn nhớ như in những tháng ngày tình nguyện cùng chúng bạn.
TS
Một đội “Tiếp sức mùa thi” đang làm nhiệm vụ (Ảnh: MC)
 
Cũng như bao thí sinh ngày đầu đặt chân lên Thủ đô dự kỳ thi tuyển sinh Đại học, Nhung không khỏi rụt rè, bỡ ngỡ. Mặc dù có thuận lợi hơn là được ở nhà bác và được các thành viên trong gia đình người bác đưa đi thi nhưng hình ảnh những anh chị sinh viên tình nguyện tận tình giúp đỡ các bạn thí sinh lúc đó khiến Nhung thấy vô cùng ngưỡng mộ và càng có thêm quyết tâm để thi đỗ Đại học, rồi được làm tình nguyện như các anh, các chị.

Đỗ Đại học, như đã tự nhủ, Nhung cùng các bạn tham gia đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” và dọn vệ sinh khu vực quanh Đại học Sư phạm. Cái được lớn nhất trong những tháng ngày tình nguyện khi ngồi trên ghế của giảng đường Đại học với cô gái này đó là sớm trưởng thành khi có điều kiện giúp đỡ được nhiều người và có thêm nhiều người bạn mới.

Là 1 trong 1.250 tình nguyện viên thuộc các Đội “Giao thông xanh” và “Tình nguyện xanh” làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giữ gìn môi trường trên địa bàn Hà Nội, Bí thư Đoàn phường Ngọc Hà (Quận Ba Đình), Đinh Văn Nam cho biết, không quản lạnh giá hay nóng bức, khói bụi rồi dơ bẩn... bản thân Nam cũng như các tình nguyện viên làm việc rất trách nhiệm, nhiệt tình.

Đảm nhận bảo vệ môi trường tại 7 địa bàn gồm: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu vực hồ Hoàn Kiếm, con đường Gốm sứ ven sông Hồng, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Vườn hoa Lênin, Công viên Thống Nhất, Vườn hoa Lý Tự Trọng, sau hơn 10 tháng hoạt động, 20 đội “Tình nguyện xanh” đã tham gia hơn 600 buổi thực hiện thu gom rác thải, quét dọn tại các di tích, quét vôi gốc cây, cắt tỉa hoa, cành, khơi thông cống rãnh, dòng chảy. Các tình nguyện viên còn vận động người dân, nhất là những người kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ cùng nêu cao ý thức bảo vệ môi trường sống.

Dậy sớm, về muộn, các tình nguyện viên đội "Giao thông xanh" đã cùng thay phiên, phân công nhau để có mặt ngày 2 buổi, từ 7-9 giờ sáng và 16 giờ 30 phút - 18 giờ 30 phút chiều để cùng với lực lượng chức năng hướng dẫn giao thông.

Trực ở chốt giao thông Ngọc Hà - Đội Cấn- Lê Hồng Phong, Đinh Văn Nam nhớ lại, có lần đang phải làm việc rất căng thẳng vào giờ cao điểm bỗng nhận được lời khen của mấy bác hưu trí đi bộ ngang qua thực sự cảm thấy như được tiếp thêm “sinh khí” để tiếp tục công việc.

 
G
Thành viên đội “Giao thông xanh” ngày đầu ra quân (Ảnh: MC)

Một sinh viên nữ làm nhiệm vụ trực chốt ở một nút giao thông trên phố Hàng Bài lại chia sẻ, đứng ở ngã tư căng cờ, thổi còi giữa ngày hè oi nóng, mồ hôi thì mướt mải, lắm lúc cũng thấy mệt. Bình thường, hễ cứ ra đường là bịt mặt, mặc áo chống nắng nhưng khi là tình nguyện viên của đội “Giao thông xanh” thì không thể “bịt” kín thế được. Lắm lúc cũng thấy hơi xót ruột nhưng niềm vui khi đảm bảo giao thông không bị ùn ứ, khi có thêm nhiều người sau khi được hướng dẫn, nhắc nhở tôn trọng luật giao thông hơn đã khiến em cảm thấy dù da có ngăm ngăm, rám nắng cũng không sao. Vui nhất là nhận được chai nước mát lạnh từ một người đi đường không hề quen biết.

Cần có chính sách cho tình nguyện viên

Bản thân Nhung, Nam hay bất cứ một tình nguyện viên nào khi được hỏi đều cho rằng, đã tham gia tình nguyện không ai nghĩ đến thù lao hay phần thưởng gì cho mình: “Bạn trẻ, bạn có sức khỏe, nhiệt huyết thì tại sao bạn không cống hiến giúp ích cho cộng đồng?”.

Song, như lời một cán bộ Đoàn đã có thâm niên, từng tổ chức triển khai nhiều phong trào hành động của Đoàn thì để khơi gợi tinh thần tình nguyện của người trẻ và ghi nhận thành quả mà các đội tình nguyện đã đạt được thì vẫn cần có chính sách cụ thể, kinh phí hỗ trợ dù nhỏ thôi nhưng tác dụng động viên, khuyến khích thì không hề nhỏ.

Bí thư Đoàn phường Ngọc Hà tiếp lời, đầu năm 2012, có thông tin UBND TP Hà Nội ban hành chính sách, dành nguồn kinh phí hỗ trợ cho các tình nguyện viên, bản thân Nam cũng như các bạn đều vô cùng phấn khởi, bảo nhau cần phải làm tốt hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, còn hơn 2 tháng nữa là hết năm 2012 nhưng chính sách này vẫn chưa được triển khai khiến các tình nguyện viên không khỏi có tâm lý hụt hẫng.

R
Không nề hà bụi bẩn, các tình nguyện viên tham gia thu gom rác thải để môi trường thêm sạch đẹp (Ảnh: MC)


Ở một khía cánh khác, khi tình nguyện viên không may bị thương hay qua đời trong quá trình làm nhiệm vụ, sự động viên, hỗ trợ và cách thức ghi nhận xứng đáng về nghĩa cử của tình nguyện viên đó có ý nghĩa vô cùng lớn lao với cả người ra đi và những người ở lại.

Nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền Vũ Quốc Cường, giờ là Chánh văn phòng Đảng ủy Học viện nhớ lại, năm 2007, Nguyễn Thị Thanh Lệ, sinh viên lớp Kinh tế chính trị K24 của Học viện không may đã tử nạn khi đang làm nhiệm vụ tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Lệ ra đi khi vừa tròn 20 tuổi.

Ngay lúc đó, Đoàn Thanh niên Học viện đã có đề nghị để Lệ được hưởng một chính sách phù hợp nhằm tôn vinh hoặc có một danh hiệu để truy tặng. Đây cũng là mong mỏi của những người thân trong gia đình Lệ. Song, cho đến nay, Lệ cũng như một số thanh niên, sinh viên tình nguyện tử nạn khi làm nhiệm vụ chưa được hưởng một chế độ, chính sách nào.

Trong phiên họp toàn thể lần thứ 3 Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức mới đây, ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã cho rằng, cần sớm có thêm chính sách phù hợp cho lực lượng thanh niên tình nguyện. Đại biểu Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho rằng, cần có chế độ, chính sách để hỗ trợ thanh niên tình nguyện khi xảy ra thương tật, hy sinh. Đại biểu này cũng nêu thực trạng, bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động tình nguyện thì nhiều bộ, ngành có liên quan lại chưa quan tâm đầy đủ đến các chế độ, chính sách cho thanh niên, sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện./.