Ninh Thuận: Thợ điện “áo xnh” đến với đồng bào Raglai

08:03 16/01/2012     2328

3 Phong trào   Tết này, đồng bào dân tộc Raglai ở thôn Hành Rạc 1 vui lắm. Lực lượng thanh niên xung kích của Điện lực Ninh Thuận không quản ngại khó khăn, vượt đường xá xa xôi, hiểm trở đến tận nơi sửa chữa điện cho cả thôn bừng sáng trước thời khắc chào đón năm mới.
aq
Tặng quà cho các gia đình nghèo
Sáu giờ ngày 14-1, đoàn thanh niên xung kích của Công ty Điện lực Ninh Thuận hăng hái xuất quân từ TP Phan Rang – Tháp Chàm đến thôn Hành Rạc 1, xã Phước Bình, huyện Bác Ái để sửa chữa hệ thống điện dân dụng và thay bóng đèn Compact tiết kiệm điện cho 125 hộ dân tộc.

Vượt hơn 70km đường núi ngoằn ngoèo, lầy lội… đến 10 giờ, lực lượng xung kích đến điểm hẹn. Nằm cao hơn 1.000 mét so với mặt nước biển, nên khí hậu ở xã Phước Bình vào những ngày giáp tết có mưa phùn và khá lạnh. Trước sự phấn khởi của Chủ tịch UBND xã Pi Năng Hoàng và niềm vui của đồng bào khi đón chúng tôi tại trụ sở thôn, 80 đoàn viên như bỏ lại sau lưng những mệt mỏi vừa trải qua suốt chặng đường dài và nhanh chóng bắt tay vào phần việc của mình.

Đến nơi, các đoàn viên chia thành ba nhóm vận chuyển quà, phụ kiện sửa chữa…. tỏa ra những căn nhà sàn của đồng bào nằm xen lẫn trong các rẫy trồng cây điều, cây mít… nhanh chóng giúp các hộ phát quang cỏ dại, thu gom rác chung quanh nhà; sắp xếp đồ dùng gọn gàng và kiểm tra toàn bộ hệ thống điện ở từng nhà.

Cụ bà Pupur Liễu đã hơn 60 tuổi xúc động, nói: Gió, mưa nhiều ngày làm nhà mình lạnh lắm, mình ngồi gần đống lửa thôi để sưởi ấm thôi, không làm gì hết. Cái bóng đèn nó sáng, tắt liên tục khó chịu lắm. Thợ điện đến làm cho điện sáng rồi còn tặng quà Tết nữa, mình vui lắm.

- Nghe nói có thợ điện “áo xanh” ở tỉnh tình nguyện về làm lại điện sáng cho bà con ăn tết, tối qua mình thức để làm một cái ghế cao bằng cây tre cho thợ điện leo lên mái nhà thay thế cái bóng đèn bị hư lâu rồi - cụ Pi Năng Xuống cho biết.

Còn ông Katơ Minh nói: Nhà của đồng bào mình gần nhau, chưa biết cách tiết kiệm điện, nên các hộ tự phân nhóm từ năm đến bảy hộ làm chung một đường dây điện kéo từ nhà này sang nhà kia (mắc bóng đèn nối tiếp- người viết). Không biết vì sao mỗi lần nhà trưởng nhóm mở công tắc điện chung thì đèn nhà nào cũng sáng, còn trưởng nhóm tắt thì tắt hết. Thợ điện làm sao nhà ai cũng có hệ thống riêng cho dễ xài.

Đến 17 giờ cùng ngày, lực lượng thanh niên xung kích đã tháo bỏ, thay thế mới hàng nghìn mét dây điện, lắp đặt cho mỗi hộ một hệ thống công tắc điều chỉnh điện độc lập và thay mới bóng đèn compact cho 105 hộ. Số hộ còn lại sẽ xong trong ngày hôm sau.

Mặt trời vừa khuất sau dãy núi. Nhiều hộ cùng lúc bật công tắc điện riêng, niềm hân hoan hiện rõ trên các gương mặt rạng rỡ và phấn khởi của các cụ già, trẻ em… bởi cả thôn Hành Rạc 1 sáng rực. Lũ trẻ hò reo, rủ nhau chạy hết nhà này đến nhà khác để nhìn bóng đèn điện đang sáng khắp thôn, thỏa sức nô đùa, không khí càng thêm nhộn nhịp. Cánh thanh niên thì quây quần bên các nhóm thợ điện “áo xanh”, mời nhau “nhấm” một số đặc sản miền núi, quên đi cái rét đến tê người, cùng ca hát vui vẻ đến 22 giờ mới chia tay.

Chủ tịch xã Phước Bình Pi Năng Hoàng xúc động nói khi tiễn đoàn công tác: Lâu lắm rồi, đồng bào mới có một đêm vui nhộn như thế. Cảnh đèn điện sáng tù mù, nhà có nhà không như trước đây đã hết rồi. Mình thay mặt chính quyền, đồng bào cảm ơn lực lượng xung kích nhiều lắm.

Trước lúc chia tay, Đoàn cơ sở Điện lực Ninh Thuận còn đi thăm, trao tặng 17 suất quà (mỗi suất 200 nghìn đồng) cho các gia đình chính sách, gia đình đặc biệt khó khăn tại thôn.
Trên chuyến xe ô tô đưa đoàn công tác về lại đơn vị để tiếp tục cuộc hành trình giúp người dân ở các địa phương khác, nhiều đoàn viên cho biết họ rất vui vì đã góp phần giúp cho 125 hộ đồng bào dân tộc Raglai ở thôn Hành Rạc 1 được tận hưởng niềm vui mới trong những ngày đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.