Những bánh xe tình nguyện

08:27 18/07/2012     1938

3 Phong trào   Nhóm 70 bạn trẻ (trong hơn 50.000 chiến sỹ Mùa hè xanh TPHCM) đang đạp xe xuyên 13 tỉnh miền Tây với quãng đường 1.300km, vừa đi vừa làm tình nguyện, dự kiến kéo dài hơn 1 tháng.

a
Bạn trẻ trong hành trình qua 13 tỉnh miền Tây

Sáng 10/7, toàn đội xuất phát từ TPHCM và điểm đến đầu tiên là TP Tân An (Long An) và đặt mục tiêu ngày 21-7 sẽ có mặt ở đất mũi Cà Mau.

Tối 15-7, toàn đội hoàn thành việc đắp đê bờ kè khu vực xã Mỹ Phú Đông (huyện Thoại Sơn, An Giang) và tổ chức ngày hội Tương lai cho các em nhỏ ở Trường Tiểu học Mỹ Phú Đông.

Thay vì di chuyển theo quốc lộ, nhóm chọn tỉnh lộ để đến được nhiều miền quê nghèo. Những con đường ven sông nước miền Tây vốn gồ ghề, nay những trận mưa tạo thành sình lầy không ngăn được bánh xe tình nguyện.

Hành trình càng khó khăn khi di chuyển vào thôn xóm để đến được với từng hộ dân. Các bạn phải mang cả xe lên những chiếc xuồng nhỏ chông chênh, nhưng nụ cười hồn hậu của những bà má nghèo khó, niềm vui rạng rỡ của những em nhỏ được tặng áo quần, sách vở, dạy học vi tính…khiến những tâm hồn trẻ như được tiếp thêm sức mạnh.

Anh Nguyễn Kim Đồng, trưởng nhóm đạp xe xuyên miền Tây "Tương lai xanh", cho biết: “Chúng tôi chọn xe đạp bởi đây là phương tiện hữu hiệu nhất rèn luyện ý chí cho bạn trẻ, mang lại hiệu quả thiết thực hơn”.

Theo anh Đồng, nhóm chọn miền Tây vì đồng bào khu vực này còn nhiều khó khăn, điều kiện học tập rất khó khăn.

Đối tượng chính của chiến dịch là trẻ em, nên nhóm liên tục tổ chức ngày hội Tương lai, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, dạy học… tại những nơi đi qua.

Mỗi khi dừng bánh, các bạn lại hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện thắp hương tại đài tưởng niệm liệt sỹ, tổ chức đêm nhạc từ thiện gây quỹ, tặng quà cho gia đình neo đơn…

Để thực hiện chiến dịch, tất cả thành viên trong đội đều phải rèn luyện thể lực trước đó nhiều tháng. Ngoài thể lực, tiêu chí văn nghệ, kỹ năng, y tế... cũng được kiểm tra để chọn lọc.

“Dù mình đã rèn sức khỏe khá lên nhiều, nhưng khi kiểm tra vẫn bị cho là yếu. Rất may ở các phần thi khác, mình đều hoàn thành xuất sắc. Tất cả mọi người đều nỗ lực để được tham gia hành trình ý nghĩa này”, bạn Võ Thị Thanh Thảo cho biết.

“Có buổi sáng dậy sớm, thấy các bạn trong đội kỹ thuật đã thức dậy từ lúc nào, đang cặm cụi vặn lại ốc vít, kiểm tra xe đạp của cả đoàn…”, một thành viên Tương lai xanh chia sẻ. Sức mạnh của tình đồng đội đã tiếp thêm ý chí cho các bạn tiếp tục hành trình.