Người trẻ và những nẻo đường khai hoang

15:57 27/06/2020     2291

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời của thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Ra đời trong những năm tháng đầy cam go của cuộc của kháng chiến chống thực dân Pháp, trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, lực lượng TNXP luôn nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng, đã góp phần cống hiến quý báu vào thắng lợi huy hoàng, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. 

Cánh tay đắc lực trong phát triển kinh tế - xã hội

Kế tục truyền thống tốt đẹp của thanh niên xung phong Nghệ An, với tinh thần “Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần”, tiếp tục phát huy vai trò xung kích cách mạng của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ trên quê hương Bác Hồ, những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có sức lan tỏa cao. Cũng từ đó, nhiều chương trình, mô hình hoạt động hiệu quả ra đời.

Trong đó, mô hình Tổng đội TNXP XDKT tỉnh Nghệ An đã cho thấy hiệu quả hoạt động tạo tiền đề cho sự ra đời, phát triển của nhiều tổng đội. Thành công của lực lượng TNXP xây dựng kinh tế Nghệ An trong hơn 30 năm qua đã khẳng định năng lực, vai trò của tổ chức Đoàn trong việc trực tiếp tổ chức và chỉ đạo thanh niên phát triển kinh tế; thể hiện tinh thần xung kích của thanh niên thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của Tỉnh là phát triển kinh tế miền Tây Nghệ An. Thành công đó được các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao; là mô hình được Trung ương nhân rộng và nhiều tỉnh bạn đến chia sẻ kinh nghiệm.

 

 

Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, lực lượng TNXP tỉnh Nghệ An đã thể hiện tốt vai trò của mình, dám nghĩ dám làm, thể hiện năng lực thực tiễn sáng tạo của tổ chức Đoàn trong thực hiện mục tiêu của Tỉnh nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn tại các vùng núi khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Mười Tổng đội TNXP trên toàn Tỉnh đã biến những vùng đồi hoang hóa thành những vùng kinh tế mới tiềm năng và đạt được những thành công nhất định trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, các Tổng đội TNXP Nghệ An đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tạo sinh kế cho thanh niên và người dân tại các vùng khó khăn. Từ những vùng đất hoang hóa, sử dụng kém hiệu quả, điều kiện sản xuất còn nhiều khó khăn, các đơn vị TNXP đã tổ chức khai thác, đưa các mô hình, giống cây con mới, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, sớm tạo ra những vùng nguyên liệu tập trung phục vụ cho công nghiệp chế biến.

Bên cạnh đó, các Tổng đội TNXP đã hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, đội viên tổ chức sản xuất và bao tiêu sản phẩm, từng bước khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai ở những vùng khó khăn. Lực lượng TNXP Nghệ An đã tổ chức khai hoang được trên 3.500ha, đẩy mạnh việc trồng các loại cây có giá trị kinh tế, hình thành các vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến của Tỉnh; khoanh nuôi, bảo vệ, chăm sóc hơn 40.000 ha rừng và trồng được hơn 3.000 ha rừng nguyên liệu; hình thành được vùng nguyên liệu 1.483 ha chè, trong đó có hơn 500 ha chè Tuyết Shan chất lượng cao, 363 ha mía, ...; có 02 đơn vị TNXP thực hiện chế biến chè, năm 2019 đã thu hoạch hơn 4.100 tấn chè búp tươi, đặc biệt là việc sản xuất và tiêu thụ tinh bột nghệ ngày càng được mở rộng đạt 8,5 tỷ đồng tinh bột….

Cùng với đó, các Tổng đội TNXP đã tích cực vận động thu hút các nguồn lực đầu tư để xây dựng các công trình công cộng phục vụ đời sống và sản xuất như đường giao thông, công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế, v.v... góp phần phát triển cơ sở hạ tầng tại các địa phương. Đến nay, các đơn vị đã xây dựng được hơn 100 km đường điện hạ thế; gần 50 km đường điện cao thế, 9 trạm biến áp, 9/10 đơn vị có điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất; gần 100 km đường nhựa, gần 200 km đường cấp phối và đường đất nội vùng; 25 đập vừa, hàng trăm hồ nhỏ với diện tích gần 106 ha, công trình tưới nước tự động (bơm VA) đã được lắp đặt.

Chốt chặn nơi biên cương

Với việc đẩy mạnh sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản phẩm, các Tổng đội đã huy động, giải quyết việc làm ổn định, lâu dài cho nhiều lao động trẻ, trong đó đa số là lao động trên địa bàn xung quanh vùng các đơn vị TNXP đóng quân. Đến nay, toàn lực lượng đã tiếp nhận, tạo cuộc sống ổn định cho 1.717 đội viên; đời sống, thu nhập của đội viên TNXP tăng khá nhanh. Ngoài giải quyết, tạo việc làm cho các đội viên của tổng đội, các tổng đội TNXP còn tạo ra hàng ngàn việc làm cho các gia đình ở các khu vực lân cận khi tham gia vào chuỗi sản xuất chế biến. Hàng ngàn hộ dân đã biết trồng chè, trồng các loại cây rau màu, chăn nuôi các giống có năng suất cao, cho thu nhập ổn định; giúp người dân xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương. Số hộ gia đình thu nhập trên 100 triệu ngày càng nhiều, đời sống vật chất và tinh thần của người đồng bào dân tộc ít người tại các huyện miền núi ngày càng được nâng lên. Các tổng đội TNXP còn là những điểm chốt quan trọng về an ninh - chính trị ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Từ những vùng đất chết, các tổng đội TNXP đã biến những vùng đất này trở thành những vùng đất hứa, màu mỡ, là nơi lập thân, lập nghiệp cho các hộ đội viên đồng thời giữ vững an ninh - quốc phòng ở các vùng khó khăn, biên giới. Tất cả các đơn vị TNXP đều tổ chức trung đội dân quân tự vệ hoặc xung kích an ninh, tập luyện và duy trì hoạt động thường xuyên trên địa bàn quản lý. Công tác huấn luyện dân quân tự vệ được thực hiện nghiêm túc theo quy định của địa phương.

 

 

Ngoài ra, các tổng đội còn phối hợp tích cực với dân quân, công an địa phương, bộ đội biên phòng, kiểm lâm tiến hành các đợt tuần tra canh gác, xử lý kịp thời các vụ gây rối, buôn bán vận chuyển gỗ và động vật trái phép, truy bắt tội phạm. Do đó, an ninh trật tự trên địa bàn các tổng đội tiếp tục được giữ vững. Các đơn vị cũng thường xuyên chủ động phối hợp với các lực lượng công an, quân sự địa phương, kiểm lâm, biên phòng, các ngành chức năng thực hiện tốt an ninh trên địa bàn quản lý, đặc biệt khu vực biên giới Việt - Lào.

Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, các tổng đội TNXP xây dựng kinh tế tỉnh Nghệ An đã thực sự trở thành cánh tay đắc lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững trật tự an toàn xã hội và quốc phòng - an ninh. Sự tham gia của các tổng đội đã chia sẻ một phần gánh nặng với Đảng, Nhà nước và địa phương trong việc đánh thức tiềm năng, huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế, nâng cao dân trí, tạo ra sinh kế mới cho người dân. Trong đó, đáng kể nhất là tiềm năng đất đai, đặc biệt là đất chưa sử dụng.

Nẻo đường phía trước

Hiện nay, một số tổng đội TNXP (Tổng đội TNXP 1, 2, 3, 6) cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ xung kích khai phá vùng đất mới và đã đưa vào sản xuất, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo sinh kế cho các đội viên cũng như người dân ở các vùng đất được khai phá. Tuy nhiên, sau gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, mục tiêu và nhiệm vụ của nhiều đơn vị thuộc lực lượng TNXP tỉnh Nghệ An nói chung đã không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đồng thời bộc lộ nhiều bất cập trong công tác quản lý điều hành liên quan đến đất đai, lao động, tổ chức sản xuất. Nếu tiếp tục duy trì mô hình hoạt động như hiện nay sẽ là rào cản đối với sự phát triển của lực lượng TNXP nói chung, cũng như không thể đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho cán bộ, đội viên TNXP. Vì vậy, đã đến lúc cần thực hiện việc chuyển đổi mô hình hoạt động.

Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ra tiến hành kiện toàn, sắp xếp, chuyển đổi mô hình hoạt động của lực lượng TNXP tỉnh Nghệ An, phù hợp với Nghị định số 12/2011/NĐ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ về tổ chức và chính sách đối với TNXP. Tính đến tháng 3/2020 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hoàn thành công tác giải thể, chuyển giao Tổng đội TNXP 6 và tiếp tục tiến hành công tác giải thể, chuyển giao các tổng đội TNXP 1, 2, 3. Tuy nhiên, công tác giải thế, chuyển giao, sát nhập các đơn vị còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Nguyễn Thị Thơm, Quyền Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tập trung tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tạo đồng thuận cao trong cán bộ, đội viên các đơn vị chuyển đổi; phối hợp với doanh nghiệp và các cơ quan đơn vị có liên quan thực hiện quy trình giải thể chuyển giao theo phương án đã được UBND Tỉnh phê duyệt. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện giải thể và chuyển giao, sẽ đảm bảo các chế độ chính sách, quyền lợi hợp pháp cho cán bộ và đội viên TNXP.

Việc quan tâm giải quyết tốt chế độ chính sách, quyền lợi cho lực lượng này sẽ là đòn bẩy kích thích thế hệ trẻ hăng hái tham gia các dự án phát triển kinh tế trên địa bàn toàn Tỉnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại những vùng kinh tế mới. Với những bất cập và tồn tại trong quá trình chuyển đổi mà các tổng đội TNXP đang vướng phải hiện nay, Tỉnh đoàn sẽ chủ động tham mưu, phối hợp đưa ra các phương án giải quyết, để không những phát huy được nền tảng tích cực mà các tổng đội đã gây dựng, quan trọng hơn, đó là đảm bảo điều kiện cho các đội viên phát triển, để họ không phải chịu thiệt thòi khi đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho những vùng đất khó khăn, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh đoàn cho biết thêm.

Những kết quả đạt được của các Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế tỉnh Nghệ An trong hơn 30 năm qua đã khẳng định năng lực, vai trò của tổ chức Đoàn trong việc trực tiếp tổ chức và chỉ đạo thanh niên xây dựng và phát triển kinh tế, thể hiện tinh thần xung kích của thanh niên thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tỉnh. Lực lượng TNXP - XDKT Nghệ An đã trở thành mô hình tiêu biểu của thanh niên Nghệ An và cả n­ước, góp phần cổ vũ, động viên phong trào thi đua tình nguyện, tạo niềm tin cho thanh niên mạnh dạn đầu tư lập thân, lập nghiệp ngay trên quê hư­ơng mình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng tại địa phương.

Có thể thấy, sự tồn tại và phát triển của lực lượng TNXP trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, không chỉ là sự nối tiếp truyền thống hơn nửa thế kỷ cống hiến và trưởng thành của lực lượng TNXP đã được Đảng Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, mà còn là sự thể hiện chủ trương phát huy nội lực, đào tạo và giáo dục thanh niên, xã hội hoá công tác thanh niên, thực hiện Chiến lược về công tác Thanh niên đã được Chính phủ thông qua, ban hành trong năm 2004./.

 

Nguyễn Quỳnh