Ngày xuân đến với người nghèo

08:13 18/01/2012     2389

3 Phong trào   Những ngày cuối năm này, nhiều bạn trẻ đang ráo riết tham gia các hoạt động tình nguyện, đến với người nghèo ngày tết. Lê Huy Quân, bí thư Đoàn phường Cầu Kho (Q.1, TP.HCM), là một trong những người trẻ ấy.

Bạn Lê Huy Quân (trái) - Bí thư Đoàn phường Cầu Kho, Q.1 (TP.HCM) - cùng các bạn chuẩn bị quà tết cho người nghèo

Quân đã được tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Quận đoàn 1 trao tặng. Quân nói: “Bài học về lòng yêu thương con người của Bác vào những đêm giao thừa đã trở thành hành trình để tôi và các bạn trẻ học và làm theo như một lẽ đương nhiên”.

Bài học của Bác

Giao thừa năm nào Bác cũng đi thăm gia đình người lao động nghèo. Tết năm 1946 Bác đã đi thăm gia đình anh đạp xích lô, tết năm 1962 (theo hồi ký của tướng Phan Văn Xoàn) Bác đến thăm gia đình chị Tín - người lao động nghèo ở phố Hàng Chĩnh, Hà Nội. Đêm giao thừa nhà nhà quây quần đón tết, còn chị Tín phải đi gánh nước thuê đổi lấy gạo, lấy tiền nuôi bốn đứa con mồ côi cha. Bác vào nhà, thấy đêm giao thừa mà gia cảnh thật lạnh lẽo. Bác chia kẹo cho mấy cháu bé, ân cần hỏi thăm động viên chị Tín. Xúc động trước tấm lòng của Bác, chị Tín đánh rơi thùng nước xuống đất, tay run run chị nắm chặt tay Bác: “Cháu không ngờ lại được Bác tới thăm...”, rồi chị khóc nức nở. Vị Chủ tịch nước đã an ủi chị: “Bác không đến thăm những gia đình như cô thì thăm ai...”.

Những lần Bác đến thăm người nghèo vào đêm giao thừa đều không khoa trương, hình thức mà giản dị, gần gũi như người ông, người cha đến thăm cháu con cuối năm. Những chuyến thăm cảm động ấy đã trở thành bài học sống động với giới trẻ khi tiếp cận cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”.

Anh trai của trẻ em nghèo

Hơn năm năm làm công tác Đoàn, Quân cùng các bạn trẻ trên địa bàn phường đã dành nhiều hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi khó khăn. Những ngày gần tết cũng là thời gian Quân bận rộn cùng mọi người đi vận động mạnh thường quân, để có thêm những món quà xuân tặng các em nhỏ khó khăn trên địa bàn phường.

“Tụi mình sẽ chia thành từng nhóm đến nhà các em tặng quà tết. Không có nhiều nhưng đó là tấm lòng của các anh chị chia sẻ với các em. Trong phường có nhiều em không có cha mẹ hoặc cha mẹ vướng vòng lao lý... phải ở với nội hoặc ngoại. Hoàn cảnh các em ấy thương lắm” - Quân cho biết.

Hiểu được sự hiu quạnh của các gia đình neo đơn ngày tết, các đoàn viên thanh niên trong phường đã đến từng gia đình giúp họ dọn vệ sinh, trang hoàng nhà cửa. “Nhà cô Nhu chỉ có mình cô sống thui thủi, tụi mình đang chuẩn bị đến thăm cô, giúp cô bày mâm ngũ quả, trang trí nhà cửa để góp thêm phần ấm áp trong ngôi nhà đơn chiếc này” - Quân dự tính.

Trong năm học, để có được những suất học bổng giúp học sinh ở các gia đình khó khăn vơi bớt nhọc nhằn, Quân cùng các bạn trẻ trong phường còn tổ chức thu gom ve chai gây quỹ. Phường Cầu Kho vốn là địa bàn khá phức tạp, nhiều em nhỏ có cha mẹ vào tù vì tội buôn bán ma túy hoặc mất vì căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Trước tình hình trên, Quân bàn tính với các bạn trong chi đoàn khu phố 6 hình thành tổ bảo vệ Kim Đồng, giúp các em học các kỹ năng tự bảo vệ bản thân và bảo vệ bè bạn mình tránh xa cái xấu...

Với sự tận tụy, quan tâm lo lắng đến từng hoàn cảnh trẻ thơ khó khăn trong phường, Quân đã thật sự trở thành người anh trai thân thiết của trẻ em nghèo phường Cầu Kho.