Mùa hè xanh mang sức trẻ tới vùng khó

11:35 31/07/2015     1619

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mùa hè đến cũng là lúc sinh viên tình nguyện (SVTN) của các trường cao đẳng, đại học trên cả nước tạm xa giảng đường, hăng hái về những vùng đất khó giúp nhân dân địa phương nhiều việc làm ý nghĩa.
Những công trình ý nghĩa

Bình minh ló rạng cũng là lúc Đội SVTN số 8, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội bắt đầu công việc tại xã Vũ Xá (Lục Nam). Tiếng còi của Đội trưởng Dương Văn Trọng vang lên, hơn 30 SVTN vác cào, cuốc, xẻng lên vai, hành quân về thôn Gốc Khế tu sửa đường giao thông nông thôn.

Sau hơn 2 km đi bộ, cả đội đến địa điểm tâp kết. Tại đây, các bạn trẻ, người chuyển gạch, san đất, người cuốc, phạt cỏ ven đường. Lau vội giọt mồ hôi, sinh viên Nguyễn Thị Thùy, Khoa Kỹ thuật cơ hồ hởi: “Mệt nhưng vui lắm ạ! Lần đầu đi tình nguyện mang lại cho em cảm giác thật đặc biệt”.
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tu sửa đường giao thông thôn Gốc Khế, xã Vũ Xá (Lục Nam).
Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tu sửa đường giao thông thôn Gốc Khế, xã Vũ Xá (Lục Nam)


Sau gần một buổi làm việc, đoạn đường 1 km đã được san lấp bằng phẳng hơn giúp người dân đi lại thuận tiện khi mùa mưa đến. Ông Nguyễn Hữu Trãi, Trưởng thôn Gốc Khế chia sẻ: “Đây là tuyến đường duy nhất từ thôn nối ra trục đường chính song do nền thấp, hễ mưa là nước ứ đọng khiến việc đi lại khó khăn. Có SVTN giúp dân sửa chữa, người dân trong thôn rất phấn khởi”.

Không chỉ ở Vũ Xá, dịp này hơn 400 SVTN Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia thành 8 đội về tình nguyện ở các xã: Lục Sơn, Bình Sơn, Trường Giang, Yên Sơn, Lan Mẫu, Khám Lạng. Tại đây, các đội phối hợp với đoàn viên thanh niên địa phương thi công công trình “thắp sáng đường quê” ở thôn Cầu Bình, xã Bình Sơn và thôn Kép, xã Vũ Xá với tổng chiều dài gần 4 km, lắp hơn 50 bóng đèn.

Anh Nguyễn Việt Cường, chỉ huy trưởng chiến dịch “Mùa hè xanh” nhà trường cho biết: “Đây là năm thứ 4 sinh viên nhà trường về tình nguyện tại Bắc Giang. Để có kinh phí thực hiện các công trình, bên cạnh nguồn tài trợ từ Qũy tuổi trẻ Bách khoa nhân ái, sinh viên trực tiếp vận động bạn bè, người thân ủng hộ được hơn 30 triệu đồng thực hiện chương trình”.

Ngược lên vùng cao Yên Định (Sơn Động), chúng tôi được chứng kiến buổi chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi của Đội SVTN Học viện Nông nghiệp với bà con nơi đây. Vận dụng kiến thức từ giảng đường, hơn 40 kỹ sư nông nghiệp tương lai hướng dẫn bà con kỹ thuật chăn nuôi, biện pháp phòng bệnh cho gia súc, gia cầm...

Trong thời gian ở địa phương, các bạn trẻ còn trực tiếp đến những gia đình khó khăn tư vấn, hướng dẫn chăm sóc cây trồng, vật nuôi; thu hoạch lúa... Vì ở địa bàn vùng sâu, xa, việc tiếp cận phương thức sản xuất mới hạn chế nên hoạt động của đội SVTN được dân bản hưởng ứng nhiệt tình, từ đó giúp nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, tăng thu nhập.

Ghi dấu tình nguyện

"Để chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2015 có hiệu quả thiết thực, ngay đầu chiến dịch (tháng 6-2015), Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn rà soát danh sách những đối tượng, xã khó khăn; đồng thời khảo sát nhu cầu cần được giúp đỡ của nhân dân. Từ đó thành lập “ngân hàng địa chỉ tình nguyện” gửi kèm thư mời tới các trường cao đẳng, đại học ở những tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên…", anh Ngụy Văn Tuyên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nói.

Được biết, ngay từ lần đầu về tiền trạm tại địa phương, SVTN được các huyện, thành đoàn và chính quyền địa phương tạo điều kiện nơi ăn, ở yên tâm hoạt động. Từ đầu tháng 6 đến nay, toàn tỉnh đón 18 đội tình nguyện từ các trường cao đẳng, đại học với gần một nghìn sinh viên về hoạt động, chủ yếu ở các huyện: Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam, Tân Yên, Yên Thế.

Đến với mỗi vùng đất khó, các SVTN đều hăng hái mang sức trẻ, tri thức về giúp địa phương. Không chỉ đảm nhận những công trình giúp nhân dân cải thiện cuộc sống, trong chiến dịch tình nguyện hè này, đội SVTN các trường tiếp tục phối hợp với các cơ sở đoàn duy trì dạy học, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh, thiếu nhi; giúp nhân dân thu hoạch lúa; sửa chữa đồ điện gia dụng; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà gia đình chính sách…

Đơn cử như SVTN Trường Đại học Hà Nội phát quang 8 km đường giao thông nông thôn xã Mỹ An (Lục Ngạn); SVTN Trường Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xã Tam Tiến (Yên Thế) và tặng 6 suất quà cho gia đình chính sách. Những công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ các trường cao đẳng, đại học đã để lại dấu ấn trong lòng người dân. Sau mỗi mùa hè xanh, nơi bản làng lại thêm những con đường, vườn cây có phần công sức không nhỏ của SVTN. Được giúp đỡ, bà con nhân dân phấn khởi và dành nhiều tình cảm quý mến. Một số hộ thường xuyên mang rau sạch, gạo... ủng hộ SVTN.

Thời điểm này, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đón những đội SVTN về hoạt động, giúp dân. Trên khắp nẻo đường xa của miền quê Bắc Giang đều in dấu chân tình nguyện. Dù thời gian ở địa phương không dài song qua mỗi phần việc, công trình, hình ảnh của các bạn trẻ để lại trong lòng người dân thật sâu đậm.