Hà Tĩnh: Mang Tết yêu thương về với biên cương

12:21 31/01/2019     484

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhằm động viên, chia sẻ với các cán bộ, chiến sĩ không được cùng gia đình vui Xuân đón Tết cũng như những khó khăn vất vả của người dân tại khu vực biên giới, hải đảo, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa với mong muốn mang tết yêu thương về với biên cương.

 

Thăm và tặng quà cho cán bộ chiến sĩ đảo Sơn Dương

 

Nằm cách đất liền gần 4 hải lý, đảo Sơn Dương được ví như một "con mắt thần" giữa biển khơi. Án ngữ cửa ngõ ra vào cảng Vũng Áng, đảo có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh, là chốt chặn quan trọng trên biển để bảo đảm an ninh, an toàn ngư dân.

Mặc dù đóng quân xa đất liền, trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng cán bộ chiến sĩ nơi đây vẫn duy trì nghiêm túc nề nếp sinh hoạt, sau những giờ tuần tra, kiểm soát, trực sẵn sàng chiến đấu các anh lại đọc sách báo để nắm thông tin, tích lũy kiến thức; tham gia các môn thể thao tăng cường sức khỏe hay chỉ là vài phút gọi điện về cho vợ con, người thân nghe những lời thăm hỏi, động viên cho vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Trong những ngày này, mặc dù không được đoàn viên, xum vầy với gia đình trong những ngày Tết đến, Xuân về nhưng với tâm niệm chắc tay súng canh trời, giữ biển quê hương đối với những cán bộ, chiến sĩ nơi đây cũng là niềm vui, hạnh phúc.

 

Đoàn viên thanh niên cùng các cán bộ chiến sĩ rửa lá dong, xôi nếp, gói bánh chưng xanh chuẩn bị đón Tết

 

Đặc biệt hơn, trong những ngày gần Tết, cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Dương đã được đón đoàn công tác của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tỉnh đoàn, Bộ CHQS tỉnh ra thăm, động viên và trao tặng những món quà Tết sớm. Ngoài 01 chiếc tivi màn hình Led 50 inch, những món quà, những tấm lòng từ đất liền gửi ra, thì các thành viên trong đoàn công tác đã cùng các cán bộ chiến sĩ rửa lá dong, xôi nếp, gói bánh chưng xanh, góp phần làm cho hương vị Tết ở đảo xa phong phú hơn, đậm đà hơn.

Trong chương trình giao lưu, các cán bộ chiến sĩ cùng các thành viên đoàn công tác đã cũng nhau hoà chung lời ca tiếng hát về người chiến sĩ, về chủ quyền biển đảo quê hương, về tình yêu quê hương, đất nước; chơi trò chơi hái hoa dân chủ; nghe cán bộ chiến sĩ đang bám trụ vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió chia sẻ tâm tư, tình cảm với đất liền.

 

Những món quà ý nghĩa kịp thời động viên, chia sẻ với người dân tại các khu vực biên giới trong dịp Tết đến xuân về

 

Đại úy Nguyễn Đức Cu, Đảo trưởng đảo Sơn Dương cho biết: "Những ngày có đoàn công tác ra thăm, đón xuân sớm cùng lính đảo là những ngày rộn ràng nhất, bởi họ mang không khí mùa xuân, không khí đất liền đến với cán bộ chiến sĩ, chúng tôi. Quà từ đất liền là động lực tinh thần to lớn để chiến sĩ trên đảo Sơn Dương vượt muôn vàn khó khăn, thử thách, chắc tay súng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Tham gia đoàn công tác ra thăm đảo Sơn Dương lần này, bạn Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (Đoàn viên Đoàn thanh niên Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh) vui vẻ chia sẻ: tôi và các bạn đoàn viên thanh niên cảm đều cảm thấy đây là một hoạt động rất ý nghĩa mỗi độ Tết đến Xuân về, chúng tôi đã được giao lưu với các chiến sĩ, được lắng nghe, chia sẻ với những vất vả, khó khăn mà các anh đã trải qua để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, từ đó, bản thân mỗi chúng tôi cảm thấy mình cần phải trách nhiệm hơn, hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ của mình để xứng đáng với sự hi sinh của các anh”.

Không thể đến với đảo xa, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh đã phát động Hành trình “Khăn ấm yêu thương” “Xuân Biên giới” nhằm thăm hỏi, động viên đồng bào và chiến sĩ tại Đồn Biên phòng 168 (Cẩm Xuyên), , Đồn biên phòng Hoà Hải (Hương Khê), Đồn biên phòng Cảng Vũng Áng - Sơn Dương và đồn biên phòng Đèo Ngang, Hải đội 2 Cảnh sát Biển (Thị xã Kỳ Anh)…vui Xuân đón Tết.

Tại các đơn vị, Đoàn thanh niên, hội sinh viên Đại học Hà Tĩnh và các đơn vị trên địa bàn đã tổ chức Thi nấu bánh chưng, nhảy dân vũ, giao lưu văn nghệ với chủ đề “Xuân biên giới” với các tiết mục hát, múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, ca ngợi người chiến sĩ biên phòng ngày đêm bảo vệ biên cương tổ quốc. Các đơn vị cũng đã trao tặng 400 khăn ấm chính các đoàn viên, thanh niên, sinh viên đan tặng và 40 suất quà, mỗi suất quà trị giá 300 ngàn đồng cho các gia đình chính sách, gia đình đặc biệt khó khăn khu vực biên giới.

Bạn Nguyễn Thị Diệu Linh (Sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mình rất vui vì được đến để hiểu và chia sẻ những thiếu thốn tình cảm, sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ chiến sĩ. Hi vọng những chiếc khăn ấm do mình và các bạn đan tặng sẽ cùng các anh vượt qua giá lạnh mùa đông, thêm ấm lòng khi ngày Tết đang gần kề. Chúc các anh luôn chắc tay súng, bảo vệ vùng trời, vùng biển, từng tấc đất, tấc biển của Tổ quốc”.

Trong dịp này, Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo các các cấp bộ Đoàn, đặc biệt là các đơn vị kết nghĩa với các Đồn biên phòng đồng loạt tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà Tết, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao với cán bộ, chiến sĩ và người dân tại các khu vực biên giới. Các hoạt động đã diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, qua đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm, lòng yêu nước trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết giữa quân với dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Lan (xã Phú Gia, huyện Hương Khê) chia sẻ: “Xin cảm ơn tấm lòng của Đoàn thanh niên và các đơn vị đã dành tặng những món quà, những tình cảm chân thành đến với người dân vùng biên giới chúng tôi. Tết năm ni trong nhà sẽ lại có thêm thịt cá, bánh chưng, mọi người ai cũng vui mừng”.

Đồng chí Nguyễn Thành Đồng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: “Với những chương trình như thế này, chúng tôi mong muốn sẽ chia sẻ, góp phần động viên, nâng cao phần nào đời sống cho cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân nơi biên giới, hải đảo. Qua đó, tiếp thêm tinh thần, động lực để đồng bào tại đây tiếp tục sát cánh, hỗ trợ cùng các cán bộ, chiến sĩ bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo thiêng liêng của quê hương”.

 

Quốc Vũ – Tỉnh đoàn Hà Tĩnh (TN)