Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2012: Kết hợp “tại chỗ” và chuyên sâu

09:20 27/05/2012     2991

3 Phong trào   Một trong những nét mới của chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2012 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn xác định là chú trọng tình nguyện tại chỗ kết hợp với chuyên sâu. Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đ/c Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chiến dịch TNTN hè năm 2012.

a
Tuổi trẻ tỉnh Lạng Sơn tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Phóng viên (PV): Xác định 9 nội dung trọng tâm trong chiến dịch TNTN hè năm nay, theo anh, có là quá dàn trải?

Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng: Khi xây dựng kế hoạch nội dung hoạt động cho chiến dịch TNTN hè năm nay, chúng tôi đã thống nhất chủ trương: Không dàn trải và có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, chúng tôi đã đưa ra 9 nội dung cơ bản và chú trọng 4 hoạt động thiết yếu. Trong 4 hoạt động ấy, mỗi hoạt động lại lấy một “điểm nhấn” làm khâu đột phá.

PV: Chú trọng 4 hoạt động thiết yếu để không dàn trải, tại sao không chọn 4 mà lại là 9 nội dung cơ bản, thưa anh?

Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng: Đó là cách chọn trọng tâm trong trọng tâm và trong trọng tâm có chọn trọng điểm. Chúng tôi xác định 9 nội dung cơ bản với mục đích huy động được nhiều nguồn lực và lực lượng tham gia vào công tác tình nguyện. Còn 4 hoạt động thiết yếu được coi là nhiệm vụ nòng cốt, là khâu then chốt để tạo ra hiệu quả rõ rệt của chiến dịch lần này: Xây dựng nông thôn mới; tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và tình nguyện quốc tế. Trong mỗi nội dung đó, chúng tôi lại chọn một số nội dung cụ thể để tập trung thực hiện. Cụ thể, ở nội dung xây dựng nông thôn mới, chúng tôi chú trọng tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, hệ thống điện (thắp sáng đường quê), xây cầu và dẫn nguồn nước sạch. Trong tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung tuyên truyền đoàn viên, thanh niên đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia và phải có giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiện; tổ chức các đội hình thanh niên tham gia chống ùn tắc giao thông, xây dựng các cổng trường an toàn, đường ngang (giao cắt giữa đường sắt và đường dân sinh) an toàn, bến đò ngang an toàn. Với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, trọng tâm là chăm sóc, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với cách mạng nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Và, để hoạt động tình nguyện quốc tế đạt hiệu quả, trước hết các tỉnh đoàn có chung đường biên giới và các tỉnh, thành đoàn kết nghĩa với các tỉnh, thành của nước bạn Lào và Cam-pu-chia tổ chức các hoạt động cụ thể, góp phần vào thành công chung của Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, Năm Hữu nghị Việt Nam – Cam-pu-chia.

PV: Xây dựng 9 nội dung cơ bản để huy động được nhiều nguồn lực và lực lượng cùng tham gia; vậy, chẳng lẽ, trước đây, công tác này ít có sự tham gia của các lực lượng khác ngoài đội ngũ tình nguyện?

Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng: Thực chất, mục đích cao nhất của chiến dịch TNTN là kêu gọi, huy động được cả cộng đồng cùng vào cuộc. Không phải đến lần này, Ban Chỉ đạo chiến dịch mới hướng đến mục đích đó, mà khi xác định 9 nội dung hoạt động cơ bản, chúng tôi rất suy nghĩ để làm sao chọn được những việc làm mà nhiều người có thể cùng tham gia hơn. Nói như vậy không có nghĩa là trước kia không có hoặc ít có sự tham gia của các lực lượng khác ngoài đoàn viên, thanh niên. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, chiến dịch TNTN đã có sự chung tay, góp sức của nhiều đơn vị, tổ chức và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm sau thu hút được nhiều hơn năm trước số người và tập thể cùng tham gia, đó là chiến lược lâu dài để hoạt động tình nguyện phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Bên cạnh đó, để thực hiện được mục tiêu, chúng tôi thống nhất chỉ đạo chú trọng tình nguyện tại chỗ kết hợp với tổ chức các đội hình tình nguyện chuyên sâu theo lĩnh vực.

PV: Kết hợp tại chỗ và chuyên sâu được coi là điểm mới của chiến dịch năm nay, vậy có nghĩa là vấn đề này chưa từng có tiền lệ?

Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng: Nói là chưa có tiền lệ thì không đúng. Trước đây, vấn đề này đã được tiến hành nhưng chưa được cụ thể trong kế hoạch và phương pháp tiến hành nên hiệu quả chưa được như mong muốn. Lần này, chúng tôi tập trung chỉ đạo có kế hoạch cho việc tình nguyện tại chỗ và chuyên sâu theo từng lĩnh vực. Đây được coi là điểm mới vì nếu thực hiện được thì hiệu quả của công tác tình nguyện sẽ rõ nét hơn. Ví dụ, nếu sinh viên các trường sư phạm đi giúp các em nhỏ ôn tập hè, xóa mù chữ và sinh viên học về y, dược đi khám bệnh, phát thuốc hoặc tư vấn sức khỏe giúp người dân thì hiệu quả sẽ cao hơn là để họ đi đào, đắp đường... Hoặc, thay vì việc tốn kém chi phí để đưa lực lượng tình nguyện đi vùng sâu, vùng xa làm đường giao thông nông thôn, thì các cơ sở đoàn phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên ngay tại thôn, xóm, bản làng của mình sẽ tiết kiệm được rất nhiều sức người và sức của. Một cái lợi nữa của lực lượng tình nguyện tại chỗ là họ hiểu biết phong tục tập quán địa phương nên thuận lợi trong việc vận động nhân dân cùng tham gia.

PV: Xin cảm ơn đ/c!