Bắc Ninh: Nhiều hoạt động tri ân các mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, liệt sĩ

09:09 26/07/2021     691

3 Phong trào   ĐTN: Ngày 25/7, đoàn công tác của tuổi trẻ Bắc Ninh đã đến thăm và tặng quà các mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh trên địa bàn tỉnh.

 

 Đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình mẹ VNAH Nguyễn Thị Cược tại thôn Hoàng Xá - xã Ninh Xá - huyện Thuận Thành


Đoàn công tác đến thăm mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Cược, 91 tuổi tại thôn Hoàng Xá - xã Ninh Xá - huyện Thuận Thành và mẹ Việt Nam Anh hùng Ngô Thị Sáu, 94 tuổi tại thôn Nội Viên - xã Lạc Vệ - huyện Tiên Du.

Tại gia đình các mẹ, đoàn công tác ân cần thăm hỏi, động viên, tặng các suất quà, tỏ lòng biết ơn, tri ân những đóng góp của các bà mẹ VNAH đối với cách mạng, với Tổ quốc. Cùng với đó, đội ngũ các y bác sĩ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra sức khỏe, tặng thuốc bổ, thực phẩm chức năng cho mẹ VNAH Nguyễn Thị Cược, mẹ VNAH Ngô Thị Sáu với mong muốn các mẹ giữ gìn sức khỏe, sống thật lâu, là tấm gương mẫu mực, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cháu.

Cũng trong sáng 25/7, đoàn đến thăm, tặng quà gia đình thương binh Nguyễn Khoa Côi, năm nay 65 tuổi, là thương binh hạng 1/4 tại xã Song Liễu, huyện Thuận Thành. Thương binh Nguyễn Khoa Côi bản thân chịu những vết tích của chiến tranh, hiện đang nuôi dưỡng mẹ già, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhà cửa cũ nát. Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn đã dành nhiều thời gian tâm sự, động viên gia đình khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế; đồng thời cũng mong muốn có được sự chung tay của cộng động, giúp gia đình xây dựng được căn nhà mới khang trang hơn, vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Đây là hoạt động ý nghĩa của Tuổi trẻ tỉnh nhằm chia sẻ những mất mát, khó khăn của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “ Đền ơn đáp nghĩa”, là trách nhiệm, tình cảm và vinh dự của thế hể trẻ nói riêng và cộng đồng nói chung nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tri ân tới các thế hệ đi trước đã không tiếc tuổi xuân và xương máu của mình vì độc lập tự do của dân tộc và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Cũng tại chương trình, nằm trong chuỗi các hoạt động ”Tháng 7 tri ân”, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Bắc Ninh đã đến thăm và tặng quà 94 thương bệnh binh đang điều dưỡng và phục hồi chức năng tại trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành.

 

 

Thừa ủy quyền của Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Đức Sâm, Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn đã trao tặng 94 suất quà, mỗi suất quà bằng tiền mặt là 1.000.000 đồng cho hương binh, bệnh binh đang điều trị, phục hồi tại trung tâm điều dưỡng thương binh huyện Thuận Thành. Tỉnh đoàn Bắc Ninh phối hợp với Công ty Cổ phần bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ 94 suất, mỗi suất bằng tiền mặt 500.000 đồng. 

Thay mặt cho đoàn công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các thương binh, bệnh binh đang phục hồi, điều dưỡng tại trung tâm, các bác, các anh đã anh dũng chiến đấu, để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường ác liệt, đem lại cuộc sống hòa bình, no ấm cho thế hệ ngày nay. Các bác, các anh luôn luôn vui tươi, lạc quan trong cuộc sống hàng ngày, nêu cao ý chí vươn lên, vượt qua khó khăn, thể hiện tinh thần “Tàn nhưng không phế”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn mong muốn các thương bệnh binh  tiếp tục kiên trì, bền bỉ khắc phục khó khăn, chiến thắng thương tật, phục hồi sức khỏe, là những tấm gương sáng về lòng dũng cảm và đức hy sinh để đoàn viên thanh niên noi theo.

 

Tại nhà thờ bác Hồ trong khuôn viên trung tâm, đoàn công tác cũng thắp hương tri ân tưởng nhớ các Liệt sĩ đã từng điều trị tại trung tâm.

 

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn cũng gửi lời cảm ơn tới cán bộ, nhân viên trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành luôn nỗ lực cố gắng phấn đấu trông công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, coi thương bệnh binh như người thân trong gia đình mình, góp phần thực hiện thành công chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng và nhà nước.
 

Được thành lập từ 3-4-1965, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) là một trong những nơi nuôi dưỡng, điều trị thương bệnh binh nặng nhất, tập trung với số lượng thương bệnh binh đông nhất cả nước. Hiện nay, Trung tâm đang quản lý, chăm sóc, điều trị 94 thương binh nặng hạng ¼ với tỷ lệ thương tật từ 81 đến 100%. Các bác xuất thân ở 23 tỉnh, thành phố (từ Thừa Thiên Huế trở ra) bao gồm cả 3 thế hệ bị thương trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 80% thương bệnh binh đều bị các thương tật ở vùng cột sống và sọ não,… gây liệt nửa người, có 10% bị thương tổng hợp như cụt 2 tay, cụt chân, hỏng mắt… nên phải di chuyển bằng xe lăn, xe lắc, sinh hoạt cá nhân hằng ngày gặp rất nhiều khó khăn, vất vả (không tự chủ được trong sinh hoạt đại, tiểu tiện, hằng ngày dịch máu mủ chảy ra từ vết loét, đau nhức thần kinh trong xương khớp, hốc mắt, mõm cụt… mỗi khi thời tiết thay đổi). Đa số đều cần phải có sự phục vụ, trợ giúp của cán bộ, nhân viên y tế và người thân trong gia đình.


 

Ban tuyên giáo tỉnh đoàn