Tháng Thanh niên nhiều đổi mới, sáng tạo

15:47 06/04/2020     3613

Tháng thanh niên   Web.ĐTN: Tháng Thanh niên năm 2020 với chủ đề “Thanh niên Việt Nam tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng” đã có nhiều đổi mới, sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều mô hình, cách làm mới được triển khai để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19.

Chung tay phòng chống dịch Covid-19

Tháng Thanh niên 2020 ghi dấu ấn bằng các hoạt động chung tay phòng chống Covid-19. Các cấp bộ Đoàn đã phát huy các lực lượng thanh niên, phương tiện truyền thông và mạng xã hội để tuyên truyền tới đông đảo người dân và thanh thiếu nhi chủ động phòng chống dịch Covid-19. Toàn Đoàn đã đăng tải 387,068 tin bài về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên các báo, tạp chí và mạng xã hội; tổ chức 132,836 hoạt động hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh.

 

ĐVTN tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân

 

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của các tỉnh, thành Đoàn đã góp phần cùng với cả nước phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, như: phát tờ rơi, phát thanh tuyên truyền cho nhân dân, tổ chức các điểm hướng dẫn 06 bước rửa tay diệt khuẩn tại các điểm công cộng; dọn dẹp, phun thuốc khử trùng. Nhiều tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc lập chuyên trang thông tin Covid-19 thường xuyên cập nhật, chia sẻ các tin bài, các mô hình hay trong phòng chống dịch Covid-19 trên facebook, zalo; tổ chức thi thiết kế inforgraphic, với các nội dung trực quan, sinh động để tuyên truyền, thi triển lãm ảnh “Khoảnh khắc tháng Thanh niên 2020”, thi thiết kế sản phẩm truyền thông tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid - 19 “Thông điệp chiến thắng", triển khai tới các liên đội tổ chức vẽ tranh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid - 19, triển khai “Thử thách ảnh Together We win - Chiến thắng Covid 19” đã được đông đảo đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân và người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng tham gia như: Á hậu Huyền My, nghệ sỹ Xuân Bắc, Shark Vương, ca sỹ Minh Quân, Mỹ Dung, MC Phương Linh ...."; tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cách phòng, chống dịch Covid-19”; quay video clip tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19; tổ chức nhảy “Vũ điệu rửa tay”; triển khai phong trào “3 không - 4 có”...

Các tỉnh, thành đoàn đã thành lập và duy trì hoạt động của đội hình thanh niên tình nguyện ứng phó với dịch bệnh; thành lập Đội phản ứng nhanh phòng chống dịch Covid 19; thực hiện gõ cửa từng nhà khai báo y tế, tổ chức nắm bắt, vận động các thanh niên hoãn đám cưới hoặc giảm khách mời, tăng báo hỷ, tình nguyện hỗ trợ cấp giấy Đăng ký kết hôn tại nhà; hỗ trợ chuyển đồ dùng cá nhân, nấu cơm, đưa cơm đến các phòng cách ly; vận động nguồn lực mua khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng diệt khuẩn, thuốc ho, Vitamin C và một số yếu phẩm phòng chống dịch bệnh phát miễn phí cho người dân.

 

May khẩu trang phát miễn phí cho người dân để phòng dịch

 

Các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã sáng tạo, chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động, lắp đặt các bồn rửa tay dã chiến tại những nơi công cộng (tận dụng các lốp xe cũ để làm bệ đặt chậu), buồng khử khuẩn toàn thân; phát huy lực lượng trí thức trẻ pha chế thành công cồn rửa tay diệt khuẩn; làm mặt nạ kính chắn giọt bắn, mượn các xưởng may để phát huy thanh niên tình nguyện may khẩu trang phát miễn phí cho người dân; triển khai đội đổi phế liệu, rác thải nhựa lấy khẩu trang...

Tuổi trẻ cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị

Trong Tháng Thanh niên, toàn Đoàn đã sửa chữa được 2,204 km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới được 271 km đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê với chiều dài 1,456 km, triển khai trồng mới được 1,898,932 cây xanh, xây dựng mới 129 cầu giao thông nông thôn.

 

Đoàn viên thanh niên huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An xây dựng sân bóng đá, điểm vui chơi cho thiếu nhi

 

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được tổ chức rộng khắp. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được các cơ sở đoàn triển khai, như: mô hình thùng rác từ lốp xe và chai nhựa; mô hình chậu rửa từ lốp xe; dùng lốp xe làm bồn hoa; mô hình đổi rác lấy khẩu trang và nước sát khuẩn; xây dựng các điểm thu gom rác ở các khu du lịch; đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh” vào ngày 01/3/2020.

Các hoạt động ứng phó, khắc phục hạn hán và xâm nhập mặn được các cấp bộ Đoàn triển khai kịp thời với cách làm sáng tạo như: huy động đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vận chuyển nước ngọt, đào giếng khơi cho bà con nhân dân, hỗ trợ máy lọc nước mặn thành nước ngọt; trao tặng người dân thùng nước, bồn chứa nước và các bình nước ngọt; lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước…

Trung ương Đoàn cũng đã hỗ trợ 100 bồn chứa nước cho 02 tỉnh Cà Mau, Bến Tre; 01 máy lọc nước mặn thành nước ngọt tại tỉnh Cà Mau và hỗ trợ các mô hình sinh kế thích ứng và giảm thiểu thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, như mô hình nuôi gà, nuôi vịt biển hay nuôi ong ở rừng ngập mặn...

Các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc triển khai các công trình, phần việc thanh niên thiết thực gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, tham gia bảo vệ môi trường. Kết quả, các cấp bộ Đoàn xây dựng được 2.285 mô hình đô thị văn minh.

Công tác tình nguyện, an sinh xã hội triển khai rộng khắp

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội được triển khai bằng công trình phần việc cụ thể, thiết thực, mang lại hiệu ứng xã hội cao, như: khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hiến máu tình nguyện, trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà nhân ái, điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi,  tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn khó khăn… 

Toàn Đoàn đã triển khai được 106.208 lượt người dân được khám chữa bệnh miễn phí, hiến tặng 80.736 đơn vị máu, trao 15.443 học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng giá trị 206.099 triệu đồng, xây dựng mới và sửa chữa được 1.117 nhà nhân ái với tổng giá trị 30.626 triệu đồng, 898 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi được xây dựng mới với tổng giá trị là 62.354 triệu đồng.

 

Bàn giao nhà nhân ái cho gia đình anh K’Nẩm ở thôn Hà Giang, xã Gia Bắc, Di Linh, Lâm Đồng

 

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên; trong Tháng Thanh niên, đoàn viên, thanh niên đã đề xuất được 131.263 ý tưởng sáng kiến.

Hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai thực hiện. Kết quả, các cấp bộ Đoàn đã hỗ trợ thanh niên vay vốn làm kinh tế, khởi nghiệp là 91.818 triệu đồng, tổ chức 829 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 63.006 lượt ĐVTN tham gia, 484 dự án khởi nghiệp sáng tạo của Thanh niên được Đoàn các cấp hỗ trợ; tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 229.278 lượt ĐVTN và 30.343 ĐVNT được các cấp bộ Đoàn giới thiệu việc làm.

Kết nạp 89.498 đoàn viên mới

 

Trao huy hiệu Đoàn cho các thanh niên ưu tú được kết nạp đoàn viên mới tại Phan Thiết, Bình Thuận

 

Công tác phát triển và bồi dưỡng đoàn viên được chú trọng. Kết quả, trong Tháng thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức kết nạp được 89.498 đoàn viên mới, số đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng là 5.291 người.

 

Trịnh Lý