Tự bảo vệ mình khỏi COVID-19: Hãy ngừng hút thuốc và vaping ngay bây giờ

08:19 08/11/2020     3202

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Các bác sĩ và chuyên gia y tế đang làm việc để điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm virus COVID-19. Cách tốt nhất bạn có thể giúp là ở nhà, rửa tay và không hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử (vape). Dưới đây là ba lý do tại sao bạn nên ngừng hút thuốc và thuốc lá điện tử ngay bây giờ:

Hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Một nghiên cứu cho thấy, 391 người tình nguyện khỏe mạnh được nhỏ vào mũi chất lỏng có một trong năm loại vi-rút ảnh hưởng đường hô hấp, trong đó có một vi-rút thuộc chủng corona. Trong số những người tình nguyện này, người nào hút thuốc có nguy cơ bị nhiễm trùng cao gấp đôi so với người không hút thuốc. Hút thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

 


 

Hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh nặng hơn từ COVID-19

Trong một cuộc xét duyệt về 5 nghiên cứu được công bố cho đến nay, hút thuốc có nhiều khả năng nhất liên quan đến việc bị bệnh nặng hơn do COVID-19. Trong nghiên cứu lớn nhất với 1099 người mắc COVID-19, những người hút thuốc có khả năng bị bệnh cao gấp 2.4 lần so với những người không hút thuốc. (ví dụ phải nhập viện tại khoa hồi sức cấp cứu, cần máy thở, tử vong). Hút thuốc có thể gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và các vấn đề sức khỏe khác có thể góp phần làm cho bệnh nghiêm trọng. Ngừng hút thuốc vẫn giúp sức khỏe của bạn nếu bạn bị COPD hoặc bệnh tim.

Vaping cũng có thể gây hại cho sức khỏe của phổi

Bằng chứng ngày càng tăng cho thấy hơi bình xịt từ các thiết bị vaping có thể gây hại cho phổi ở cấp độ tế bào và cơ quan nội tạng và làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng đường hô hấp của cơ thể. Sự bộc phát gần đây của những tổn thương về phổi liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử, hoặc sản phẩm vaping, chủ yếu ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi, vẫn là một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng.

 

Quỳnh Mai - Dịch (Nguồn: tobaccofreeca.com)