Nam sinh trường Y viết đơn tình nguyện chống dịch COVID-19

09:32 03/04/2020     5072

Nhịp sống trẻ   Hỗ trợ lấy mẫu, điều tra dịch tễ học, lọc danh sách đối tượng và tham gia hỗ trợ tiếp đón người cách ly... Có hôm tiếp đón hơn 100 người về cách ly, lên lên xuống xuống gần 20 vòng nhà năm tầng. Đó là những công việc đã dần quen thuộc với nam sinh Trần Trung Anh - tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trần Trung Anh (SN 1996) sinh viên năm thứ 6 Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Từ những ngày cuối tháng 3, cậu cùng các thành viên trong lớp viết đơn tình nguyện đứng vào hàng ngũ tuyến đầu chống dịch của quê hương chị hai 5 tấn. Sau hai lần nắn nót lá đơn được gửi đến ban giám hiệu nhà trường và nhanh chóng được sự chấp thuận.

Sau đợt huấn luyện cấp tốc, Trung Anh được phân công về nhóm tình nguyện hỗ trợ tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh với các công việc như hỗ trợ đi lấy mẫu, điều tra dịch tễ, lọc danh sách đối tượng, gọi điện xác nhận thông tin. Song vẫn có những hoạt động hỗ trợ tại các khu cách ly, nhất là những ngày cao điểm đông người về cách ly.

 

Bí thư chi Đoàn lớp YHDP6-k8, Trường ĐH Y Dược Thái Bình tình nguyện tham gia phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: NVCC

 

Ngày đầu tiên "xông trận" của Trung Anh đúng sinh nhật Đoàn 26/3, khi hỗ trợ cán bộ lấy mẫu xét nghiệm ở khu cách ly tại trường quân sự. Bước qua cánh vào sâu khu cách ly, những hồi hộp và tò mò của cậu dần được giải đáp chuyển sang ấn tượng: "khu cách ly rất nghiêm nhưng cũng rất vui". Người lớn mang theo loa mở nhạc, đánh đàn; trẻ con vui đùa, vừa đá bóng vừa đeo khẩu trang...

Từ sự hồi hộp lo lắng "làm rối quy trình, cản trở công việc của anh chị cán bộ" đến nay, Trung Anh đã thành thạo, tự tin thao tác trong việc chuẩn bị, lẫn hỗ trợ mặc trang phục bảo hộ; hỏi và điều tra dịch tễ với đối tượng lấy mẫu lần đầu; phun thuốc khử khuẩn... Trong đó, khó nhất là việc điều tra dịch tễ cần có sự cộng tác của người được hỏi và ghi nhận được những thông tin chính xác, trung thực.

Ngày cao điểm, tiếp đón hơn 100 người về cách ly. Bên cạnh việc chuẩn bị và xếp đồ cá nhân cho người đến khu cách ly, cậu cùng đồng đội thực hiện ghi nhận thông tin dịch tễ. "Chỉ riêng chuyện chạy lên chạy xuống gần 20 vòng nhà 5 tầng là đủ mướt mồ hôi. Nhưng khi được các bác, anh chị vừa đeo khẩu trang vừa nói chuyện vui vẻ, được câu nói động viên các cháu vất quả cố lên nhé thanh niên thì em và các bạn thấy vui lắm, quên hết mệt mỏi như được tiếp thêm sức mạnh", Trung Anh chia sẻ.

 

Tham gia tình nguyện phòng chống dịch COVID-19 là cơ hội để Trần Trung Anh áp dụng các kiến thức, kỹ năng đã được học vào thực tế. (Trong ảnh, cậu và các thành viên trong đợt thực tập tháng 4/2019)

 

Cơ hội trưởng thành hơn

Trần Trung Anh sinh ra trong gia đình có bố làm bác sĩ và sớm được định hướng theo học ngành y tế dự phòng. Do đó, ý định tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 được bố mẹ cậu ủng hộ với lời nhắn nhủ luôn cẩn thận.

Trong quá trình 6 năm theo học, Trung Anh ngày càng nhận thấy ngành y tế dự phòng hợp với bản thân. Tương lai trở thành bác sĩ y tế dự phòng đã thôi thúc cậu không thể khoanh tay đứng nhìn cuộc chiến chống dịch COVID-19.

"Ngồi trên ghế nhà trường, mình đã được học và tập huấn các công tác phòng dịch đối với các bệnh lây truyền nhiễm lẫn bệnh không lây truyền. Đến thời điểm có dịch COVID-19, nhận thấy nhân lực y tế đang bị thiếu nên mình và các bạn quyết tâm tham gia. Thêm nữa có sự động viên khuyến khích, hỗ trợ của giáo viên, nhà trường", Trung Anh chia sẻ.

Trung Anh cho rằng: "Đây là cơ hội rất tốt để mình có thể đóng góp sức nhỏ cho cộng đồng; là cơ hội áp dụng những kiến thức, kỹ năng được đào tạo vào trong thực tế, cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các y bác sĩ để trưởng thành hơn".

 

 Đơn tình nguyện tham gia chống dịch COVID-19 của tập thể lớp YHDP6-K8 mà Trần Trung Anh đang theo học.

 

Trần Trung Anh chia sẻ: "Là một đoàn viên sinh viên, lại là cán bộ Đoàn của lớp, tôi thấy rất vui khi được bắt đầu công việc tình nguyện gắn với chuyên môn theo học để chung tay đẩy lui dịch COVID-19 vào ngày sinh nhật Đoàn. Em thấy như được tiếp thêm động lực để mình nỗ lực hơn".

Cậu cho biết: "Khi tác nghiệp nếu tiếp xúc người mang virus thì có nguy cơ mắc bệnh; nếu chuẩn bị không kỹ thì lại có nguy cơ làm rối quy trình tiếp đón người cách ly, bệnh nhân. Tuy nhiên, chúng em đều được tập huấn và trang bị đầy đủ nên thực hiện đúng thì đều an toàn

Trần Trung Anh là một trong 50 thành viên của lớp YHDP6K8, trường Đại học Y Dược Thái Bình tình nguyện hỗ trợ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thái Bình công tác phòng chống dịch COVID-19. Các tình nguyện viên sẽ hoạt động tại Trung tâm, khu cách ly và tại các chốt kiểm dịch.

Tại Trung tâm, các tình nguyện viên hoạt động từ 7h đến 17h, nếu việc chưa xong thì sẽ nghỉ muôn hơn. Tại khu cách ly, các tình nguyện viên chia thành nhóm và luân phiên nhau trực. Mỗi nhóm trực một ngày, từ 8 giờ sáng hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau, rồi nghỉ.

 

Nguồn TPO