Ra mắt cuốn “Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phong trào thanh thiếu nhi Nghệ An (1925 - 2020)"

16:23 26/03/2021     1229

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 25/03, Tỉnh đoàn Nghệ An đã tổ chức lễ ra mắt cuốn “Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phong trào thanh thiếu nhi Nghệ An (1925 - 2020).

Trải qua 90 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, tổ chức đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Nghệ An đã đồng hành cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, thực hiện thành công các cuộc đấu tranh cách mạng giành độc lập tự do cho dân tộc; nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế – văn hóa; xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước trong những năm tháng hòa bình.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương – Bí thư Trung ương Đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn Nghệ An cắt băng ra mắt cuốn sách

 

Cuốn sách ra đời đã nhanh chóng phát huy giá trị khoa học và thực tiễn của nó, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu lý luận và đúc kết thực tiễn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ trong tỉnh.

Trong quá trình biên soạn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức 2 Hội thảo góp ý có sự tham gia của lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh ủy, các đồng chí nguyên cán bộ Đoàn qua các thời kỳ… nhằm tiếp thu ý kiến góp ý cụ thể, bổ sung thêm tư liệu về công tác Đoàn và phong trào thanh niên Nghệ An giai đoạn 1925-2020. Qua mỗi Hội thảo, đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu góp ý về bố cục, nội dung của cuốn lịch sử Đoàn, những thông tin về số liệu, các sự kiện lịch sử, địa danh, những hoạt động tiêu biểu và nổi bật qua từng giai đoạn; bổ sung thêm những thông tin cần thiết để làm rõ vai trò của thanh niên Nghệ An trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Ban Biên soạn cũng đã rất cố gắng trong việc nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, gặp gỡ nhân chứng là các đồng chí cán bộ Đoàn qua các thời kỳ. Từ đó giúp cuốn sách Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phong trào thanh niên tỉnh Nghệ An (1925 – 2020) có được sự hoàn thiện về mặt chất lượng nội dung.

Sau một thời gian sưu tầm, nghiên cứu tư liệu và tổng hợp ý kiến đóng góp của  Hội đồng thẩm định, đến nay cuốn Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phong trào thanh niên tỉnh Nghệ An (1925 – 2020) đã chính thức ra mắt. Cuốn sách dày hơn 500 trang, được chia thành 7 chương.

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức học tập và giới thiệu cuốn sách đến đông đảo học sinh, thanh thiếu niên trong toàn tỉnh để giáo dục truyền thống, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cũng trong dịp này, 100% Liên đội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã sôi nổi tổ chức sinh hoạt Đội – Sao với chủ điểm “Tiến bước lên Đoàn”.

Đợt sinh hoạt chuyên đề “Tiến bước lên Đoàn” được Hội đồng Đội tỉnh triển khai nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi truyền thống vẻ vang 90 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thi đua học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành người đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của thiếu nhi Nghệ An.

 

 

Hoạt động được tổ chức với các hình thức như xem phim tư liệu, sách báo, tranh ảnh, tài liệu về lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức phát thanh măng non tuyên truyền các ca khúc hát về tình yêu quê hương, đất nước, về Bác Hồ, về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh; tổ chức các sân chơi tìm hiểu kiến thức, trò chơi, cuộc thi với nhiều hình thức như vẽ tranh, sáng tác thơ, văn, viết bài cảm nhận... tìm hiểu về Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức các lớp cảm tình Đoàn cho thiếu niên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện,…

Qua buổi sinh hoạt các em đã được tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, về các phong trào của thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ, đặc biệt là sự chăm lo, giáo dục, bảo vệ của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với thiếu niên, nhi đồng; tìm hiểu về các tấm gương anh hùng trẻ tuổi, đoàn viên thanh niên tiêu biểu từ đó giúp các em đội viên xây dựng mục tiêu phấn đấu, rèn luyện để trở thành người đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đồng chí Thái Minh Sỹ - Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: “Đợt sinh hoạt chuyên đề Tiến bước lên Đoàn năm nay đã thể hiện niềm tự hào của thiếu nhi về truyền thống vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh, tạo không khí vui tươi, sôi nổi để các em thiếu nhi thi đua học tập và rèn luyện, tiếp nối truyền thống, trau dồi đạo đức, lối sống, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, phấn đấu trở thành đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ và trong tương lai sẽ là những người đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Với niềm tự hào về lịch sử vinh quang của dân tộc, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh, với niềm tin vào tương lai của đất nước, vào sự lãnh đạo của Đảng, tiếp nối những truyền thống, thiếu nhi Nghệ An đã và đang ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng, tăng cường bồi dưỡng kỹ năng; nâng cao lòng tự hào, ý chí quyết tâm, thi đua học tập, tích lũy kiến thức; đó sẽ là hành trang để các em vững tin tiến bước vào tương lai, trở thành người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, những công dân mới tràn đầy niềm tin và khát vọng cống hiến cho đất nước, viết tiếp những trang sử hào hùng tươi sáng cho quê hương./.

 

CTV