Cần Thơ: Dấu ấn 10 năm Học Kỳ quân Đội

08:18 05/07/2019     1395

3 Chương trình   Web.ĐTN: Ngày 4/7, tại Bến Ninh Kiều thành phố Cần Thơ, Thành đoàn Cần Thơ, Bộ Chỉ huy Quân sự phối hợp tổ chức Lễ ra quân Học kỳ Quân đội thành phố Cần Thơ (chương trình) lần thứ XI năm 2019. Đây cũng là năm thứ 10 tổ chức chương trình này.

Lãnh đạo thành phố chào các chiến sĩ nhí trước khi lên đường
 

Tạo môi trường rèn luyện

Với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình có 135 chiến sĩ tham gia. Đây là các học sinh có độ tuổi từ 11 đến 17 tuổi đến từ các tỉnh thành thuộc Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Đồng chí Trần Hải Long – Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Cần Thơ, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình cho biết: Qua 10 năm tổ chức, chương trình có hơn 1.000 thanh thiếu nhi trong và ngoài thành phố Cần Thơ. Chương trình lấy môi trường quân đội làm nền tảng để học tập, sinh hoạt, rèn luyện tính tự lập, tính kỷ luật. Qua đó, giúp các “chiến sĩ nhí” có sự chuyển biến trong lối sống, hòa đồng với bạn bè, hiếu thảo với cha mẹ, ông bà. Đồng thời, được trang bị những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân. Các em cũng trở nên tích cực và chủ động hơn sau khi tham gia chương trình.

Năm 2009, chương trình được tổ chức lần đầu tiên đã gặp không ít khó khăn. Nhưng kết quả của chương trình đã tạo nên động lực cho Ban Tổ chức Chương trình. Đồng chí Nguyễn Duy Phúc – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm thanh niên Cần Thơ, người cùng tham gia tổ chức chương trình lần đầu tiên cho biết: Lần đầu tổ chức chương trình, chúng tôi gặp khó khăn về công tác tổ chức lẫn việc điều phối các chiến sĩ. Nhưng chính sự tự lập và trưởng thành của các em sau chương trình đã tạo nên động lực để tổ chức chương trình những năm tiếp theo.

Theo Ban Tổ chức chương trình cho biết, có không ít “chiến sĩ” không chỉ tham gia chương trình 1 lần mà 2, 3 lần… Em Nguyễn Ngọc Diễm, là chiến sĩ tiểu đội 7 đại diện cho 135 chiến sỹ tham gia chương trình năm nay cho biết: “Các em đã sẵn sàng tham gia chương trình, ba mẹ hãy an tâm. Qua chương trình các em sẽ được rèn luyện và trưởng thành hơn”. Đây cũng là năm thứ 2, Diễm tham gia chương trình.

Đặc biệt, chương trình không chỉ tạo nên môi trường để các học viên rèn luyện mà còn tạo cơ hội để các điều phối viên rèn luyện. Ban Thái Thị Trúc Lam là Điều Phối viên của chương trình năm 2019 cho biết: “Em thấy đây là một chương trình rất ý nghĩa và hữu ích. Em muốn rèn luyện kỹ năng của bản thân nên đã đăng ký tham gia chương trình. Những ngày qua, em được Ban Tổ chức những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho chương trình. Em nghĩ đây sẽ là một mùa hè bổ ích với nhiều trải nghiệm thú vụ.”

Tiếp tục lan tỏa

Trong bối cảnh hiện nay thì việc trang bị những kiến thức, kỹ năng sống là rất cần thiết cho thanh thiếu nhi. Vì vậy những chương trình hứu ích luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng.

Một trong những điểm nhấn quan trong của Học kỳ quân đội là sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Từ đó tạo môi trường thuận lợi để các em trải nghiệm, thực hành. Qua đó, điều chỉnh hành vi và nâng cao trách nhiệm của các em trong việc sống tự lập; sự chia sẻ cùng cha mẹ, người thân; ý thức được tầm quan trọng trong việc học và có sự định hướng về mục tiêu tương lai.

Đồng chí Trần Hải Long cho biết: Hiệu quả của chương trình đã tạo nên sức hút và sự lan tỏa của chương trình trong những năm qua. Năm 2019, sau khi kế hoạch tổ chức chương trình được ban hành, rất đông phụ huynh quan tâm, tìm hiểu và đăng ký cho con tham gia. Số lượng học viên vượt qua số lượng dự tính ban đầu và danh sách học viên sẽ chốt trước ngày thông báo. Do đó, trong những năm tiếp theo, Ban Tổ chức chương trình sẽ có hướng mở rộng quy mô.

 

Bé Như, TĐ Cần Thơ-BA