Trung tâm thảo luận số 9: “Thanh niên lập nghiệp”

13:12 06/05/2013     4737

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN - Thực hiện chương trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, chiều 11/12 tại trụ sở Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, với chủ đề “Thanh niên lập nghiệp” buổi thảo luận đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, bài tham luận đến từ các đại biểu của nhiều các tỉnh thành trong cả nước.
toàn cảnh trung tâm thảo luận số 9
toàn cảnh trung tâm thảo luận số 9


Tới tham dự buổi thảo luận có đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; cùng 100 đại biểu đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.

Buổi thảo luận tập chung đánh giá và làm rõ hơn nhu cầu lập nghiệp, những khó khăn của thanh niên; vai trò của tổ chức Đoàn trong quá trình hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, những giải pháp đẩy mạnh các hoạt động lập nghiệp trong thanh niên. Đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai nội dung đồng hành với thanh niên lập nghiệp. Phân tích cụ thể hơn nữa mong muốn, nhu cầu và những khó khăn của thanh niên.


Sau 5 năm triển khai phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, trong đó có nội dung “đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm”, các cấp bộ Đoàn, bằng nhiều giải pháp sáng tạo đã góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp; hỗ trợ thanh niên tiếp cận cơ hội được học nghề, có việc làm, thu nhập…Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp được triển khai rộng khắp trong các đối tượng học sinh THCS, THPT.


Tuy đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng các nội dung đồng hành với thanh niên lập nghiệp vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: thanh niên vẫn chưa nhận thức đúng đắn và đầy đủ về nghề nghiệp, việc làm, thiếu định hướng  nghề nghiệp. Kiến thức, kỹ năng xã hội, trình độ chuyên môn vẫn còn thấp, thanh niên chưa được truyền thụ những kinh nghiệm cần thiết để có thể tự tin khởi sự doanh nghiệp. Chưa có chính sách hỗ trợ thanh niên tự tạo việc làm; thiếu cơ chế tài chính hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp.


Phát biểu tại buổi tham luận, đồng chí Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam khẳng định: chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ hết sức để thanh niên có thể làm giàu, tạo điều kiện tối đa để thanh niên phát huy hết năng lực của bản thân. Đồng chí cũng khuyên các thanh niên nên làm trong môi trường doanh nghiệp thời gian từ 5 – 10 năm để tích lũy kinh nghiệm, nên tìm những nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm để hùn vốn đầu tư, hạn chế rủi ro thấp nhất. Hiện nay, Hội doanh nghiệp trẻ đã có mặt ở khắp 63 tỉnh thành trong cả nước.


Cùng trao đổi tại buổi thảo luận, anh Nguyễn Văn Phước – Thành đoàn Đà Nẵng đề xuất: Với tình hình phức tạp của biển Đông hiện nay, ngư dân đã gặp không ít những khó khăn khi đánh bắt xa bờ. Vì vậy, cần thành lập tổ chức đánh bắt xa bờ, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, gắn liền chính trị với kinh tế. Tạo nhiều cơ chế tàu thuyền, thành lập Chi đoàn Dân quân biển làm nòng cốt, tuyên truyền thông tin cho người đi biển, bảo vệ tốt hơn nữa chủ quyền biển đảo.