Những dấu ấn của sinh viên Việt Nam trong 5 năm qua

16:04 09/01/2014     7654

Hoạt động Hội, Đội   Trong 5 năm qua (nhiệm kỳ 2008 – 2013), Hội Sinh viên Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ về tổ chức và hoạt động, ngày càng đến gần hơn với sinh viên, là người bạn thân thiết, tin cậy của sinh viên.
Trao đổi với đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư Trung ương Đoàn,Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX cho biết, đến thời điểm hiện nay, Hội Sinh viên Việt Nam có gần 1,1 triệu hội viên đang sinh hoạt tại hơn 200 Hội Sinh viên trường, 22 Hội sinh viên tỉnh, thành phố, 50 Hội sinh viên cấp trường trực thuộc Trung ương và 5 Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài: Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Đức, Bỉ...
a
Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khóa IX
Lê Quốc Phong
63 năm qua, kể từ ngày truyền thống 9/1/1950, sinh viên Việt Nam luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tương lai tươi sáng của đất nước; xác định được nhiệm vụ cơ bản của sinh viên là học tập, tích lũy kiến thức, rèn luyện về mọi mặt để có phong cách, lối sống đẹp, ứng xử văn minh, thói quen tốt, từng bước đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Thành tựu của sự nghiệp đổi mới, quá trình chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của đất nước và chủ trương xã hội hóa giáo dục những năm vừa qua đã có tác động tích cực đến sinh viên; thúc đẩy sinh viên Việt Nam đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để trở thành những công dân hữu ích, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sinh viên Việt Nam luôn chủ động, mạnh dạn, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, tiếp cận nhanh với tri thức khoa học của thế giới, phương pháp, phương tiện học tập, nghiên cứu khoa học hiện đại. Bên cạnh học tập, nghiên cứu lý thuyết, sinh viên đã tích cực liên hệ thực tiễn, sáng tạo những sản phẩm khoa học, công nghệ thiết thực; ứng dụng kiến thức vào thực tế; sinh viên có ý thức tự trang bị thêm các kiến thức bổ trợ, đặc biệt là ngoại ngữ, tin học và các kỹ năng thực hành xã hội...

Tuy nhiên, một số ít sinh viên còn thờ ơ về chính trị, sống thực dụng, chạy theo những trào lưu, xu hướng lệch lạc, mắc vào các tệ nạn xã hội, thậm chí vi phạm pháp luật, bị lợi dụng, lôi kéo vào những hoạt động của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, không ít sinh viên chưa xác định rõ mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn, dẫn đến thiếu ý chí phấn đấu, rèn luyện, kỹ năng mềm chưa tốt, ảnh hưởng đến năng lực làm việc khi ra trường.

a
Sinh viên TP Hồ Chí Minh tham gia chiến dịch mùa hè xanh. nguồn ảnh internet

Trong 5 năm qua, Hội Sinh viên Việt Nam đã nhất quán thực hiện mục tiêu tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp sinh viên phấn đấu vì mục tiêu chung dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Hội đã phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục sinh viên về lý tưởng, đạo đức cách mạng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của sinh viên trong học tập, nghiên cứu, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, tình nguyện vì cộng đồng; bên cạnh đó, luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ sinh viên và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Các hoạt động giáo dục truyền thống được triển khai đa dạng, có hiệu quả trên các mặt: giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, truyền thống của Đảng, Đoàn, Hội, truyền thống văn hóa dân tộc, truyền thống của trường... Trong 5 năm qua, các cơ sở Hội đã tổ chức hơn 16.100 buổi giáo dục truyền thống, sinh hoạt chính trị cho gần 2 triệu lượt hội viên, sinh viên; 76.362 buổi hội thảo, diễn đàn về định hướng giá trị, giáo dục đạo đức, lối sống trong hội viên, sinh viên, cho hơn 1 triệu lượt hội viên sinh viên.
 
a
Sinh viên không ngừng phấn đấu, rèn luyện để trở thành những công dân hữu ích, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cuộc vận động “Sinh viên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong nhiệm vụ rèn luyện đạo đức, tác phong cho sinh viên, được các cấp bộ Hội triển khai sâu rộng với nhiều cách làm mới. Điển hình như hoạt động đăng ký rèn luyện hành động theo lời dạy của Bác, như: tác phong đi học đúng giờ, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, tích cực rèn luyện thể dục thể thao; “Tủ sách Bác Hồ”; “Giờ học tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Nhật ký làm theo lời Bác”; tổ chức tuyên dương danh hiệu “Sinh viên học tập và làm theo lời Bác” các cấp; đăng ký đảm nhận công trình, phần việc sinh viên làm theo lời Bác...

Đồng thời, các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên đã được các cấp Hội tổ chức thường xuyên gắn với những vấn đề cụ thể mà xã hội, sinh viên quan tâm, như: văn hóa học đường, văn minh đô thị, văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, tư vấn sức khỏe sinh sản, tình yêu, phòng chống tác hại thuốc lá...

Tiêu biểu, chương trình “Sáng kiến Click không thuốc lá” thu hút 500.000 thanh niên, học sinh, sinh viên bày tỏ sự ủng hộ đối với môi trường không khói thuốc, vì sức khỏe cộng đồng; Chương trình đối thoại trẻ với chủ đề “Thuốc lá – Hãy nói không”; cuộc thi sáng tạo video clip về phòng chống tác tại thuốc lá trong học sinh, sinh viên; in ấn, phát hành 80.000 poster với nội dung phát huy thói quen tốt trong sinh viên.

Đặc biệt, dấu ấn thiết thực trong 5 năm qua là hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường được triển khai tốt tại các trường với nhiều cách làm hiệu quả, thu hút sự hưởng ứng tham gia của sinh viên. Trong đó, tiêu biểu như Chương trình “Triệu chữ ký, triệu hành động vì môi trường”; tham gia các hoạt động “Giờ trái đất”, “Ngày môi trường thế giới”; “Ngày sáng tạo Việt Nam” có 500 Đề án tham gia đề xuất ý tưởng về chống biến đổi khí hậu. Các cấp bộ Hội tổ chức 9.833 hoạt động bảo vệ môi trường; có 8.247 công trình, phần việc sinh viên; tổ chức 6.055 đội hình tập trung trong các Chiến dịch sinh viên tình nguyện hè hàng năm.

a
Sinh viên tham gia tuyên truyền không hút thuốc lá

Trong 5 năm qua, dấu ấn thiết thực nhất đối với sinh viên là hai Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” và “Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh” có tác động tích cực đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo sinh viên. Trong 5 năm qua, có gần 50.000 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, hơn 3.100 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, gần 400 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. Tiêu biểu như sinh viên: Nguyễn Tiến Tân, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Nguyễn Mai Hương, Học viện Tài chính; Đoàn Duyên Anh, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh; Phạm Tuấn Vũ, Nguyễn Mạnh Tiến, Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh; Nguyễn Viết Hải Hiệp, Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng; Nguyễn Khánh Linh, Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định; Trần Thị Trang, Trường Đại học Quảng Nam...

Dấu ấn đặc biệt mạnh mẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong xã hội của sinh viên Việt Nam là phong trào sinh viên tình nguyện, điều đặc biệt là từ sinh viên phong trào tình nguyện đã lan tỏa ra toàn xã hội cho mọi đối tượng. Phong trào sinh viên tình nguyện được triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa như: chương trình tiếp sức mùa thi đã tư vấn, giúp đỡ cho 34,2 triệu thí sinh và người nhà thí sinh, giới thiệu hơn 55 vạn chỗ trọ giá rẻ, chỗ trọ miễn phí; phát 2.534.213 bản đồ, 934.879 cẩm nang mùa thi; hoạt động hiến máu tình nguyện thu hút 265.211 lượt sinh viên tham gia, thu được gần 300.000 đơn vị máu…

Cùng với đó, chương trình sinh viên học tập, sáng tạo được triển khai hiệu quả với hơn 4.500 hoạt động tại các cơ sở Hội, giúp sinh viên thích ứng với phương thức đào tạo mới; Chương trình tư vấn, hỗ trợ sinh viên về điều kiện học tập, rèn luyện; chương trình xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh được triển khai, mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận…

Ghi nhận những đóng góp của sinh viên Việt Nam trong chặng đường đã qua, Hội Sinh viên Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng “Huân chương Độc lập hạng nhất”, “Huân chương Hồ Chí Minh” và năm 2010 được tặng thưởng “Huân chương Sao vàng”.
 
s
 Nhiều hoạt động ý nghĩa của sinh viên Việt Nam trong 5 năm qua

Trao đổi về các hoạt động trong những năm tới, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong cho biết, tới đây môi trường, điều kiện, cơ sở vật chất giáo dục dành cho sinh viên học tập và nghiên cứu sáng tạo sẽ được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 8 của Đảng (khóa XI) đã khẳng định vai trò quan trọng của phát triển khoa học và công nghệ, chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo sẽ là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sinh viên. Những quyết sách của Đảng và Nhà nước cùng sự phát triển của khoa học công nghệ đang tạo ra một môi trường đồng thời cũng là thời cơ cho việc học tập, phấn đấu của sinh viên.

Phát huy truyền thống của mình, với khẩu hiệu hành động “Sinh viên Việt Nam thi đua học tập – sáng tạo – tình nguyện – hội nhập, trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, Hội sinh viên các cấp phấn đấu 100% Hội có công trình, phần việc sinh viên; 100% Hội Sinh viên cấp trường, cấp tỉnh tổ chức việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ chí Minh; 100% Hội Sinh viên cấp trường hằng năm tổ chức được các hoạt động: Tư vấn, hỗ trợ sinh viên; xây dựng mô hình trang bị kỹ năng thực hành xã hội; ít nhất 01 hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

Tổ chức ít nhất 2 đợt tập huấn cho cán bộ chủ chốt Hội Sinh viên cấp tỉnh; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ Đại hội có 2 triệu hội viên, phát triển thêm 5 tổ chức Hội Sinh viên cấp tỉnh và 2 tổ chức Hội Sinh viên ngoài nước; 1.000 sinh viên được tôn vinh "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương, 5.000 sinh viên được tôn vinh "Sinh viên 5 tốt" cấp tỉnh, 200.000 sinh viên được tôn vinh “Sinh viên 5 tốt” cấp trường.

100% Hội sinh viên cấp trường tổ chức chiến dịch tình nguyện hè và tình nguyện thường xuyên; mỗi hội viên Hội Sinh viên tham gia ít nhất 5 ngày tình nguyện trong mỗi năm học; các cấp Hội phấn đấu huy động 200 tỷ đồng trao học bổng, giải thưởng cho sinh viên từ các nguồn xã hội hóa.../.