Thanh niên ASEAN chung tay đẩy lùi Covid-19

13:45 09/12/2021     524367

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Tiếp nối thành công của chương trình giao lưu các nhà ngoại giao trẻ ASEAN lần thứ nhất năm 2020, sáng 9/12, Trung ương Đoàn – Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu các nhà Ngoại giao trẻ ASEAN lần thứ II năm 2021 với chủ đề “Thanh niên ASEAN chung tay đẩy lùi Covid-19”.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Ngài Ekkaphab Phanthavong- Phó Tổng thư ký Asean phụ trách Cộng đồng Văn hóa- Xã hội Asean; lãnh đạo các Đại sứ quán ASEAN tại Việt Nam; các nhà ngoại giao trẻ các nước ASEAN. Chương trình được thực hiện theo hình thức trực tiếp tại Hà Nội- Việt Nam và trực tuyến tại điểm cầu các nước Asean.

Thanh niên Asean, nguồn lực quan trọng của mỗi quốc gia

Với gần 220 triệu người, thanh niên chiếm một phần ba dân số ASEAN, là nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia và sự lớn mạnh không ngừng của Cộng đồng ASEAN.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình

 

Trong những năm qua, các cơ quan phụ trách thanh niên các nước ASEAN và thanh niên ASEAN đã tăng cường hợp tác, triển khai hiệu quả các nội dung của chương trình hành động thanh niên ASEAN với hàng trăm hoạt động phong phú hướng tới đa dạng đối tượng thanh niên, từ sinh viên, nhà khoa học trẻ, nhà báo trẻ, doanh nhân trẻ, công chức trẻ đến chính trị gia trẻ và nhiều đối tượng khác; tạo ra nhiều kết quả khích lệ đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thanh niên ASEAN, của mỗi quốc gia và cả Cộng đồng ASEAN, đưa ASEAN trở thành một nền kinh tế năng động với GDP hơn 3.000 tỉ USD, đứng thứ 5 toàn cầu, khẳng định vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, được sự tôn trọng và hợp tác của các cường quốc, các đối tác trên thế giới.

Cùng với sự phát triển của Cộng đồng ASEAN, chính phủ các nước ASEAN không ngừng quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho sự phát triển của thanh niên. Nhiều nước đã ban hành các luật, chính sách, chiến lược phát triển thanh niên, đầu tư cơ sở vật chất nhằm tạo điều kiện cho thanh niên ASEAN được giáo dục toàn diện, phát triển cả về tri thức, kĩ năng và thể chất, nâng cao khả năng có việc làm, có môi trường lập thân, lập nghiệp thuận lợi.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam cho biết: Tại Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam luôn chú trọng công tác phát triển thanh niên, phối hợp đề xuất, xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ cho thanh niên trong học tập, lao động, khởi nghiệp, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, vui chơi giải trí, phát huy tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện và nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Quang cảnh điểm cầu tại Hà Nội- Việt Nam

 

Năm 2020 Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành Luật Thanh niên, quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên, chính sách của nhà nước hỗ trợ, khuyến khích thanh niên phát triển toàn diện. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Chiến lược Phát triển Thanh niên giai đoạn 2021 – 2030, thể hiện sự quan tâm to lớn của Nhà nước, Chính phủ và toàn thể hệ thống chính trị đối với thanh niên Việt Nam. Cùng với đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ban hành nhiều cơ chế, chính sách dành cho thanh niên trên các lĩnh vực và đối tượng thanh niên như Nghị định của Thủ tướng Chính phủ Quy định về chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện và Quy định về đối thoại với thanh niên; cơ chế, chính sách và biện pháp thực hiện chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Những quy định, chính sách trên đã, đang và sẽ giúp cho thanh niên Việt Nam được phát triển toàn diện, “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhiều giải pháp, sáng kiến sẽ được thanh niên ASEAN tham mưu Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Với bối cảnh toàn cầu và khu vực hiện nay, có rất nhiều các vấn đề toàn cầu đòi hỏi sự chung tay, phối hợp của các quốc gia nói chung và thanh niên nói riêng như các vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu, nghèo đói, y tế cùng nhiều vấn đề khác, trong đó không thể không kể đến dịch bệnh Covid-19. Trong hai năm qua, thế giới và khu vực ASEAN đã trải qua những khó khăn và thử thách chưa từng có do đại dịch Covid-19 mang lại, tác động sâu sắc tới nhiều mặt của đời sống, kinh tế, chính trị và xã hội các nước.

 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

Diễn ra trong 02 ngày 09 và 10/12, đại biểu, chuyên gia các nước Asean sẽ tham gia các phiên thảo luận gồm các nội dung như: Kết quả hợp tác thanh niên ASEAN trong năm 2021 và các ưu tiên hợp tác thanh niên ASEAN, ASEAN+ trong thời gian tới; Các nỗ lực của ASEAN trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19; Các nỗ lực chung của các nước ASEAN đối với vấn đề lao động và an sinh xã hội cho các nhóm yếu thế; "Sáng kiến Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành" trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam; Các hoạt động tình nguyện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tại khu vực Châu Á -  Thái Bình Dương…

Tại các phiên chia sẻ thông tin của các chuyên gia, thảo luận đa chiều giữa đại biểu ngoại giao trẻ, cơ quan phụ trách thanh niên các nước ASEAN, ban Thư ký ASEAN, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương mong rằng, sau chương trình, nhiều giải pháp, sáng kiến mới sẽ được thanh niên ASEAN triển khai rộng rãi nhằm tham mưu Chính phủ các nước ASEAN đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, cùng nhau kiến tạo và xây dựng một cộng đồng ASEAN mạnh khỏe, phát triển thịnh vượng./.

 

Trịnh Lý