20 tập thể, cá nhân nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019

16:36 03/01/2020     2928

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 03/01, tại huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã phát động Chương trình Tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện 2020 và trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn (áo xanh) và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng Nông Thanh Tùng trao giải thưởng cho tập thể đạt giải Tình nguyện Quốc gia

 

Tham dự chương trình có anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng Nông Thanh Tùng, cùng đông đảo bà con nhân dân thanh niên huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Phát biểu tại lễ phát động Chương trình “Tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện”, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết: Trong suốt 20 năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện đã lan tỏa được giá trị của mình, không chỉ mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, đặc biệt là với nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, mà còn là môi trường để các bạn thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành.

Có thể nói, mỗi hành trình, mỗi địa chỉ, mỗi hoạt động tình nguyện được tổ chức thì chúng ta cảm nhận được sâu sắc hơn, đầy đủ hơn trách nhiệm của mình với đất nước với Tổ quốc với bà con nhân dân ở những vùng còn khó khăn.

 

Tại lễ phát động, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn kêu gọi tinh thần tình nguyện của thanh niên, không chỉ thanh niên có điều kiện thuận lợi mà tất cả các đối tượng thanh niên, vì thực tế có nhiều người được trao giải thưởng lần này cũng là những người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng với trái tim nhân ái đã tham gia hoạt động tình nguyện ý nghĩa, có nhiều giá trị cho cộng đồng...
 

Với 10 cá nhân, tập thể được nhận giải thưởng tình nguyện năm nay, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam nhắn nhủ: "Tôi tin rằng đây là lần đầu tiên các bạn đến với Bảo Lạc, Cao Bằng và các bạn sẽ cảm nhận được rằng mình cần phải làm nhiều hơn nữa, cố gắng, đổi mới và sáng tạo hơn nữa trong hoạt động tình nguyện để tiếp tục mang lại những công trình, phần việc có giá trị hơn, ý nghĩa hơn cho bà con nhân dân ở những nơi còn khó khăn”.

 

Tập thể, cá nhân được nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia tại lễ phát động

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn mong muốn, 10 tập thể, cá nhân được trao giải thưởng tình nguyện năm 2019 tiếp tục lan tỏa những giá trị trong hoạt động tình nguyện của mình, tìm hiểu thêm về cuộc sống, sinh hoạt, điều kiện kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của huyện Bảo Lạc để từ đó thiết kế được nhiều hơn nữa những công trình tình nguyện, hoạt động tình nguyện trong thời gian tới.

Tại chương trình, BTC đã trao tặng biển tài trợ xây dựng Công trình Nhà văn hóa xóm Bản Phuồng, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc (trị giá 200 triệu đồng); trao tặng 01 Nhà tình nghĩa cho hộ gia đình anh Na Văn Sán - Dân tộc Lô Lô (trị giá 40 triệu đồng); trao 20 phần quà cho trưởng bản và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và thanh niên tín đồ tôn giáo (mỗi suất 01 triệu đồng); trao 20 suất học bổng cho học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 01 triệu đồng); tặng 03 bộ máy vi tính cho 03 xã Đoàn (xã Đoàn Hưng Đạo - huyện Nguyên Bình, xã Đoàn Đức Quang - huyện Hạ Lang, xã Đoàn Yên Sơn - huyện Thông Nông)…

 

Anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam trao quà cho 20 già làng trưởng bản và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và thanh niên tín đồ tôn giáo

Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư Bùi Hoàng Tùng tặng 03 bộ máy vi tính cho 03 xã Đoàn của tỉnh Cao Bằng

 

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra các hoạt động: khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 bà con nhân dân nghèo; thăm, tặng quà cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cô Ba (01 tivi, 01 túi quà Tết và tiền mặt); tặng áo ấm cho 354 học sinh Trường Tiểu học Cô Ba, huyện Bảo Lạc…

 

Các cá nhân, tập thể được nhận Giải đã trích một phần giải thưởng để giúp đỡ các em nghèo dân tộc ít người Lô Lô ở huyện Bảo Lạc

 

Chiều cùng ngày chương trình Tình nguyện Mùa đông năm 2019 và Xuân tình nguyện năm 2020 diễn ra các hoạt động như: Chương trình “Xuân yêu thương” gói bánh trưng, tặng bánh trưng, đồ dùng học tập cho học sinh, tặng áo ấm cho 297 em trường PT Dân tộc Nội trú huyện Bảo Lạc; cắt tóc, chụp ảnh miễn phí cho người dân và trẻ em; tổ chức gian hàng “Chợ Xuân 0 đồng”: tặng quà tết cho bà con…

 

Theo Ban tổ chức, Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2019 do T.Ư Đoàn phối hợp với Chương trình Tình nguyện Liên Hợp Quốc (UNV) khởi xướng từ năm 2011, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  

Anh Nguyễn Anh Tuấn trao giải cho các tập thể đoạt giải thưởng

10 tập thể nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2019 gồm:
1. CLB Chia sẻ yêu thương Yên Thành (Nghệ An)
2. CLB Cơm từ thiện Pleiku (Gia Lai)
3. CLB Những người bạn đường - SOS Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp
4. Nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương (Buôn Mê Thuột)
5. CLB Tình nguyện bé khỏe bé ngoan (Thành đoàn TP.HCM)
6. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng)
7. Dự án "Vì trẻ em vùng cao" (Tỉnh đoàn Thanh Hóa)
8. Dự án Let's Do It (Nghệ An)
9. CLB chuyên biệt thiện tâm (Đắk Nông)
10. Dự án sáng kiến Ung thư muối (Hà Nội)

Anh Nguyễn Tường Lâm trao giải cho các cá nhân đoạt giải

10 gương mặt nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2019 gồm:

1. Anh Đỗ Hà Cừ, 36 tuổi, Trưởng CLB Không gian đọc hy vọng, tỉnh Thái Bình: là người bị liệt toàn thân, tự thành lập dự án tủ sách dành cho người khuyết tật quản lý, với 9 không gian đọc đang được thực hiện và mang lại hiệu quả tốt cho cộng đồng.
2. Ông Bùi Công Hiệp (61 tuổi, TP.HCM): là cha của 88 đứa trẻ bị bỏ rơi, chuyển quyền sở hữu ngôi nhà 3 tầng cho các bé mồ côi.
3. Anh Lê Anh Tuấn, 23 tuổi, Bình Dương: là "hiệp sĩ bóng đêm", hơn 2 năm nay chạy trên dưới 300 chuyến xe cấp cứu miễn phí, kịp thời đưa người bị nạn vào bệnh viện.
4. Anh Hoàng Trọng Khánh, 39 tuổi, TP.HCM: là "thầy giáo" chưa từng qua trường lớp đào tạo nào, nhưng chủ động học hỏi kiến thức qua mạng nhờ các diễn đàn dạy học, mỗi tối dạy miễn phí cho các em học sinh là con em công nhân.
5. Ông Trịnh Đình Bồng, 68 tuổi, Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Suốt 11 năm làm thủ lĩnh đội với 42 đội viên tham gia với nhiều hoạt động: gây quỹ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, sơ cấp cứu, vận động hiến máu nhân đạo.
6. Bạn Lê Văn Phúc, 18 tuổi, Trưởng nhóm từ thiện Fly to sky: Đứng ra khởi xướng nhóm từ thiện Fly to sky kêu gọi các em học sinh, kết nối hơn 200 tình nguyện viên tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng như đổi giấy lấy cây, tặng sách cho học sinh nghèo, dự án dạy học miễn phí cho trẻ nghèo mồ côi, khuyết tật; dự án lớp học tương lai...
7. Ông Nguyễn Trung Chắt, 68 tuổi, tỉnh Hưng Yên: là người sáng lập kiêm Giám đốc Trung tâm đóng góp tự nguyện và vận động sự ủng hộ giúp đỡ từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có lòng hảo tâm. 16 năm qua đã có hàng trăm trẻ em được ông nuôi dưỡng trưởng thành, có nhiều người đã trở thành cử nhân, thạc sĩ, có nghề nghiệp ổn định.
8. Bác sĩ Nguyễn Chiến Quyết, 31 tuổi, Bệnh viện đa khoa Bắc Hà, Lào Cai: là 1 trong 7 bác sĩ của dự án 585 đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa. Từ tháng 7. 2017  đến nay, tham gia mổ hơn 900 ca chấn thương, tiêu hóa, sản khoa.
9. Anh Nguyễn Siêu Hạnh, 33 tuổi, Sáng lập CLB Hành trình tuổi trẻ: là một trong 11 người trẻ Việt Nam được lựa chọn vào nhóm lãnh đạo trẻ đầu tiên được lựa chọn vào nhóm lãnh đạo trẻ đầu tiên của Obama Foundation, khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sáng lập CLB Hành trình Tuổi trẻ, cung cấp các công trình nước sạch và khám chữa bệnh cho người dân với gần 42.000 người thụ hưởng.
10. Lê Ngọc Thường, 26 tuổi, Phó chủ nhiệm CLB 25 Bình Định, Hiến máu tình nguyện (Bình Định): Tham gia tổ chức lễ hội xuân hồng năm 2019, kết nối 100 tình nguyện viên, thu về 302 đơn vị máu. Các lễ hội giọt hồng tặng bé, Hành trình đỏ, Trung thu cho em...

 

 

 

 

Bảo Anh