Tập huấn giảng viên nguồn về xây dựng và vận hành mô hình Hội đồng trẻ em

15:18 18/06/2020     2558

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 02 ngày (từ 18-19/6), tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn giảng viên nguồn về xây dựng và vận hành mô hình Hội đồng trẻ em cho cán bộ Hội đồng Đội cấp tỉnh, cấp huyện các tỉnh phía Bắc.

Qua gần 03 năm triển khai thực hiện xây dựng thí điểm mô hình "Hội đồng trẻ em", từ 05 mô hình đầu tiên tại các đơn vị: Yên Bái, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định, thành phố Hồ Chí Minh đến nay cả nước đã xây dựng được 14 mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, 10 mô hình Hội đồng trẻ em cấp huyện. Mô hình "Hội đồng trẻ em" đã bước đầu khẳng định hiệu quả trong phát huy quyền tham gia của trẻ em tại cơ sở.

Hàng năm Hội đồng trẻ em các cấp đã tổ chức được ít nhất 02 kỳ họp định kỳ và 01 buổi làm việc với lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh. Từ các kỳ họp Hội đồng trẻ em, cả nước đã tổng hợp được hơn 5.000 ý kiến, kiến nghị đề xuất của các bạn nhỏ trong trường học, trên địa bàn sinh sống gửi tới các cấp ủy, chính quyền, các sở ban ngành liên quan nhằm phát huy tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em trong thực hiện các quyền của trẻ em tại địa phương, đơn vị. Nhiều đơn vị đã tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại giữa đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Hội đồng trẻ em.

 

Đồng chí Lê Hải Long, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn phát biểu tại chương trình


Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, đồng chí Lê Hải Long, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn cho biết: Sau 03 năm triển khai thực hiện, có thể khẳng định, mô hình Hội đồng trẻ em bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan, là môi trường để trẻ em thể hiện quyền tham gia của mình vào các vấn đề liên quan trực tiếp đến các em trong học tập và đời sống; góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tạo cơ hội, diễn đàn để trẻ em được phát huy quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em; phát huy tốt vai trò cầu nối giúp các cấp, các ngành nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, kiến nghị của trẻ em; huy động sự quan tâm, hỗ trợ của các lực lượng xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; là kênh thông tin quan trọng để các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, các ngành trong quá trình thiết kế, xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách, chương trình liên quan đến trẻ em.

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình tại các tỉnh, thành phố triển khai thí điểm; đồng thời phối hợp với các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trong việc nhân rộng, triển khai mô hình “Hội đồng trẻ em” cấp tỉnh ở những địa phương đã đủ điều kiện. 

 

Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn về xây dựng và vận hành mô hình Hội đồng trẻ em sẽ diễn ra trong 02 ngày với 04 chuyên đề

 

Tại Hội nghị, cán bộ Hội đồng Đội cấp tỉnh, cấp huyện của các tỉnh phía Bắc được tập huấn 04 chuyên đề gồm các nội dung: Các kiến thức cơ bản về Hội đồng trẻ em - Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em; Pháp luật quốc tế và Việt Nam quy định về quyền trẻ em và các kiến thức cơ bản về giới; Kiến thức về bảo vệ trẻ em và các kỹ năng làm việc để tăng cường vai trò của Hội đồng trẻ em; các phương pháp tập huấn có sự tham gia của trẻ em.

Được biết, trong thời gian tới Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp tổ chức 05 lớp tập huấn giảng viên nguồn tại 5 khu vực trên cả nước.

 

Thanh Nga