Phát động cuộc thi "Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí" lần thứ 2

09:33 12/11/2020     4200

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều ngày 12/11/2020, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Học viện sáng tạo công nghệ Teky và Microsoft Việt Nam phát động cuộc thi "Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí" lần thứ 2 với chủ đề “Hành tinh xanh - Green Earth”.

Chủ trì Lễ phát động cuộc thi gồm các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương và Bà Đào Lan Hương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Học viện sáng tạo Công nghệ trẻ TEKY.

 

 Gặp gỡ báo chí giới thiệu cuộc thi "Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí" lần thứ 2 với chủ đề “Hành tinh xanh - Green Earth”.

 

Cuộc thi “Em yêu khoa học – Tài năng công nghệ nhí” lần thứ nhất năm học 2018 - 2019 với chủ đề “Minecraft Hackathon - Thành phố thông minh”đã nhận được sự quan tâm, thu hút của đông đảo các cấp phụ huynh, giáo viên và các em học sinh tham gia. Ban tổ chức đã nhận được tổng số 240 bài dự thi đến từ gần 1200 em học sinh đến từ các tỉnh thành phố như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai, An Giang… tham gia. Trong đó, BTC đã chọn được 71 sản phẩm tốt nhất với 241 thí sinh tham gia vòng thi chung kết toàn quốc, trong đó bảng A (bảng học sinh Tiểu học) có 49 sản phẩm, bảng B (bảng học sinh Trung học cơ sở) có 22 sản phẩm. Các sản phẩm tham gia cuộc thi lần thứ nhất có nhiều ý tưởng mới, độc đáo, phần lập trình thông minh và phù hợp với thực trạng xã hội, giải quyết các vấn đề thực tế, giải quyết các vấn đề nóng của xã hội, giao diện thân thiện, dễ sử dụng, được các thành viên Ban Giám khảo, các chuyên gia đánh giá cao như: Xây dựng công viên cây xanh, hệ thống xử lý nước sinh hoạt, hệ thống quản lý ánh sáng đô thị, các công trình công năng tự động hoá, phương tiện giao thông hiện đại…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: Năm 2020 là một năm ghi dấu ấn mạnh mẽ với những chuyển biến lớn về khoa học & công nghệ do dịch bệnh Covid-19 và thực trạng ô nhiễm môi trường; biến đổi khí hậu đã và đang tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội và môi trường trên quy mô toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng; tình hình bão lũ ở miền Trung Việt Nam trong thời gian gần đây càng nhắc nhở chúng ta về điều đó mỗi ngày.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi phát biểu tại chương trình

 

Sân chơi “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí” năm học 2020 - 2021 với chủ đề “Hành tinh xanh - Green Earth” sẽ trở thành sân chơi bổ ích và lý thú, giúp học sinh thể hiện tài năng khi áp dụng công nghệ lập trình để tạo ra các sản phẩm thực tế, giải quyết các vấn đề xã hội.

Đồng thời đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cho rằng chủ đề của cuộc thi lần này thực sự rất gần gũi, dễ tiếp cận đối với các em học sinh; thông qua đó, nhắc nhở các em hàng ngày, hàng giờ hình thành thói quen, thường xuyên liên tục nâng cao ý thức, chuyển biến thành hành động để bảo vệ mội trường, ứng phó với biển đổi khí hâu…

Tham gia cuộc thi không chỉ có cơ hội nhận được những phần quà có giá trị, học sinh khi truy cập website https://minecraft-hackathon.com/ còn được làm quen với ngôn ngữ lập trình hoàn toàn miễn phí. Tất cả các bài học đều được xây dựng chi tiết, giúp học sinh có thể tự học thông qua các video hướng dẫn, có thể tạo ra sản phẩm lập trình của riêng mình để tham dự cuộc thi. Công cụ Minecraft Education Edition được sử dụng là sản phẩm giáo dục theo phương pháp mới của Microsoft, được trẻ em trên toàn cầu yêu thích.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương và đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương tặng hoa các đơn vị đồng hành và tài trợ cuộc thi

 

Cuộc thi sẽ tìm ra các đội thi, các học sinh xuất sắc nhất trong 02 nhóm độ tuổi (Bảng A: 08 – 11 tuổi và Bảng B: 12 – 15 tuổi), dự kiến thu hút 2.000 Đội/nhóm với hơn 5.000 học sinh trên toàn quốc tham gia.

Giải thưởng chung kết bao gồm 02 giải Nhất cho 02 bảng: Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn, Giấy chứng nhận, quà tặng của Ban Tổ chức và tiền mặt trị giá 10.000.000đồng; 04 giải Nhì cho 02 bảng: Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn, Giấy chứng nhận, quà tặng của Ban Tổ chức và tiền mặt trị giá 6.000.000đồng/giải; 04 giải Ba cho 02 bảng: Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn, Giấy chứng nhận, quà tặng của Ban Tổ chức và tiền mặt trị giá 4.000.000đồng/giải; 20 giải Khuyến khích cho 02 bảng: Bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương, Giấy chứng nhận, quà tặng của Ban Tổ chức và tiền mặt trị giá 2.000.000đồng/giải.

Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao 03 giải tập thể cho 03 tỉnh, thành phố có lượng thí sinh tham gia đông nhất, chất lượng sản phẩm tốt. Mỗi giải được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và tiền mặt trị giá 5.000.000 đồng; khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực và có thành tích trong Sân chơi theo điều kiện thực tế.

Với sự đầu tư bài bản cùng đội ngũ cố vấn chuyên có môn cao, sân chơi “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí” năm học 2020 - 2021 hứa hẹn sẽ mang đến những sản phẩm lập trình chất lượng cao, có khả năng tham dự các cuộc thi lớn trong khu vực và quốc tế.

Thanh Nga