Ninh Bình: Phó Bí thư Đoàn xã với mô hình nuôi ếch cho hiệu quả kinh tế cao

13:25 07/05/2019     2226

Nhịp sống trẻ   Web.ĐTN: Cách đây 5 năm, anh Vũ Văn Ninh, xã Hồi Ninh (Kim Sơn) đã chọn mô hình nuôi ếch Thái Lan là mô hình khởi nghiệp, đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả cao, có địa chỉ tiêu thụ ếch ổn định.

Anh Vũ Văn Ninh giới thiệu cách nuôi ếch

 

Thành quả đó khẳng định lựa chọn đúng đắn của người thanh niên dám nghĩ, dám làm, quyết tâm, năng động trong thời kỳ hội nhập kinh tế.

Năm 2019, Vũ Văn Ninh đã được vinh danh là một trong 50 thanh niên tiêu biểu của tỉnh trong phong trào “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Sinh năm 1991, xuất thân trong gia đình thuần nông, như bao thanh niên nông thôn, học hết phổ thông, Vũ Văn Ninh đi làm nghề lái tàu thủy. Với đặc thù nghề lái tàu luôn xa nhà nên khi lập gia đình, thấy công việc không phù hợp nên anh về quê hương lập nghiệp.

Năm 2014, Vũ Văn Ninh đã chọn hướng phát triển mô hình kinh tế gia đình với nuôi ếch Thái Lan trên diện tích 02ha mặt ao của gia đình. Anh Ninh cho biết, ban đầu tư, do kinh tế không có, tôi bỏ hơn chục triệu đồng làm 1 lồng và mua ếch giống.

Từ lồng nuôi ban đầu đó, tôi nuôi ếch sinh sản để nhân rộng mô hình. Hiện nay mô hình đã nhân rộng 5 lồng nuôi với 70-80 vạn con ếch giống và 2 vạn con ếch thịt. Giá ếch thịt trung bình 42.000 đồng/kg. Đầu ra của sản phẩm ếch thịt chủ yếu xuất bán tại Hà Nội và bán ếch giống cho thị trường các tỉnh miền Bắc. Mỗi năm xuất bán 50-60 vạn con ếch giống và 2 vạn con ếch thịt, trừ chi phí cho thu lãi trên 200 triệu đồng/năm.

Để có được “cơ ngơi” đáng mơ ước như hiện nay, Vũ Văn Ninh đã không quản nắng mưa, ngày đêm say sưa chăm sóc, theo dõi ếch sinh sản và phòng trừ dịch bệnh cho con giống, nhân giống ếch để có được sản phẩm ếch tốt nhất xuất ra thị trường.

Anh Ninh chia sẻ: "Ban đầu mới bắt tay vào làm mới thấy nuôi ếch không hề đơn giản. Do ếch chịu rét kém nên ở miền Bắc chỉ nuôi được từ khoảng tháng 4 đến tháng 11. Nếu chủ động được con giống thì một năm có thể nuôi được 3 lứa, mỗi lứa hơn 2 tháng có thể xuất bán ếch thịt thương phẩm".

Chú ý nhất đối với ếch là nguồn nước ngọt phải sạch và ấm. Ếch thích hợp với khí hậu ấm, do vậy cần phải có biện pháp giữ nhiệt và nâng cao sức đề kháng cho ếch vào mùa đông.

Bên cạnh đó, cũng phải chú ý đến một số loại bệnh (như: chướng bụng, mù mắt...). Nếu tuân thủ chặt chẽ quy trình và kỹ thuật nuôi, ếch sẽ cho chất lượng tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không chỉ “mát tay” trong chăn nuôi, thanh niên Vũ Văn Ninh còn luôn nhiệt tình trong việc tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp giống cho những hộ có nhu cầu nuôi ếch trong và ngoài xã cũng như những thanh niên có nhu cầu nuôi ếch. Anh Ninh đã giúp đỡ cho một số anh em, bạn bè trong xã Hồi Ninh xây dựng mô hình nuôi ếch như gia đình mình.

Vũ Văn Ninh cho hay, so với chăn nuôi gia súc, gia cầm thì nuôi ếch Thái Lan có năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn. Chi phí đầu tư ban đầu cho mô hình không cao, kỹ thuật nuôi không khó, mà quan trọng người nuôi phải tỉ mỉ theo sát quá trình sinh sản và phát triển của đàn ếch để tránh dịch bệnh. Bên cạnh đó, thức ăn của ếch cũng đơn giản, chủ yếu là cho ăn cám viên dạng nổi dành cho con nuôi thủy sản.

Điều đáng khen ngợi đối với thanh niên trẻ Vũ Văn Ninh chính là tinh thần tiên phong, gương mẫu của người thủ lĩnh đoàn năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ trong phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh hiện là Phó Bí thư Đoàn xã Hồi Ninh.
 

(Nguồn Báo ĐT Ninh Bình)