Học sinh Thái Bình chế tạo thành công máy khử khuẩn đa năng

08:43 08/04/2020     4481

Nhịp sống trẻ   Giữa mùa dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhằm chung tay cùng cả nước, các học sinh phổ thông ở quê lúa Thái Bình dưới sự hướng dẫn của những thầy, cô tâm huyết đã cho ra đời chiếc máy khử khuẩn đầy đủ tính năng, hữu ích trong cuộc sống.

Các học sinh phổ thông TP Thái Bình lắp đặt máy khử khuẩn đa năng.


Gọi là máy khử khuẩn đa năng vì được tích hợp tính năng phun dịch khử khuẩn, sấy khô tự động và khử khuẩn trong buồng máy bằng tia tử ngoại. Máy khử khuẩn nhìn bề ngoài khá đơn giản, gọn nhẹ, màu sắc sặc sỡ như một chiếc tủ nhỏ xinh đựng đồ của trẻ con trong nhà.

Để tìm hiểu về việc làm ra sản phẩm này, chúng tôi có mặt tại nhà của anh Nguyễn Viết Huy, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Thái Bình. Anh chính là người bỏ nhiều công sức hỗ trợ các học sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Thái Bình và lớp 7 Trường THCS Trần Phú (TP Thái Bình) nghiên cứu, hoàn thiện máy khử khuẩn đa năng chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Em Bùi Tiến Thành, học sinh lớp 7 Trường THCS Trần Phú tâm sự: “Tranh thủ thời gian nghỉ học trong mùa dịch, vốn đam mê vật lý nên chú Huy đã vận động chúng em tham gia làm một chiếc máy khử khuẩn. Mới đầu chưa hình dung sẽ bắt đầu từ đâu, liệu có đủ khả năng tiếp thu và biến ý tưởng thành hiện thực, nhưng rồi được sự hỗ trợ, giúp sức của chú, chúng em đã đạt được thành công ngoài mong đợi”.

Có cùng suy nghĩ như vậy, em Nguyễn Viết Hưng, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ, điều khó khăn nhất đối với chúng em không hẳn ở việc sáng tạo, tuân thủ các nguyên tắc trong phòng dịch theo quy định của tổ chức y tế, mà một áp lực rất lớn khác đặt ra là phải làm sao rút ngắn được tối đa thời gian để có ngay sản phẩm đưa vào sử dụng trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, nếu chậm chễ sẽ mất tính thời sự.

Vốn xuất thân là Tiến sĩ Vật lý kỹ thuật của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Huy cũng đau đáu một suy nghĩ, đó là phải cùng với học sinh lắp đặt máy khử khuẩn bằng tia tử ngoại có tính năng nổi trội, ưu việt, giá thành hạ hơn một số loại của nước ngoài đang lưu hành trên thị trường. Anh cho biết, thầy và trò ban đầu sử dụng phương pháp dao động tạo sương nhưng không thành công vì lượng sương tạo ra không đủ, đành phải bỏ cả bộ linh kiện đã mua từ tiền cá nhân trong tiếc nuối. Sau đó, thầy trò lại cùng nhau mày mò ngày đêm, tiếp tục làm lại bằng phương pháp phun áp lực mới đạt được yêu cầu cho chức năng phun.

Để có ý tưởng, trước đó, Huy đã dày công tìm hiểu tài liệu nước ngoài hướng dẫn, giải đáp của Tổ chức Y tế thế giới về Covid-19, đọc các bài báo quốc tế về tác dụng khử khuẩn của tia tử ngoại… rồi tích hợp vào máy để đạt được ba chức năng là phun dung dịch khử khuẩn tự động, sấy khô tự động (không phải dùng giấy, khăn lau) và chức năng khử khuẩn trong buồng máy đối với các vật dụng nhỏ bằng tia tử ngoại.

 

Anh Nguyễn Viết Huy đã tích cực hỗ trợ học sinh tìm tòi, nghiên cứu và lắp đặt thành công máy khử khuẩn đa năng.

 

Chiếc máy khử khuẩn đa năng được lắp đặt bằng những linh kiện thông thường mua từ các cửa hàng điện tử và sử dụng dung dịch do Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tự nghiên cứu, sản xuất (đã được cơ quan y tế kiểm nghiệm), nên giá thành sản phẩm có đủ ba chức năng chỉ khoảng 1,6 triệu đồng (bằng hoặc rẻ hơn máy chỉ có một tính năng nhập từ Trung Quốc).

Điều đáng mừng đối với Huy và nhất là những học sinh phổ thông theo đuổi đam mê vật lý, sản phẩm máy khử khuẩn đa năng được đón nhận và lắp đặt, sử dụng tại các phòng, ban thuộc Tỉnh ủy Thái Bình. Sắp tới, những chiếc máy tương tự sẽ được sản xuất để tặng các khu cách ly tập trung của tỉnh và bệnh viện đa khoa thành phố.

Âm thầm và lặng lẽ để biến một ý tưởng tốt đẹp trở thành hiện thực trong đời sống giữa mùa dịch bệnh, công sức ấy thật đáng trân quý!

 

Nguồn Báo Nhân dân