Ấn tượng những gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2020

13:29 20/03/2021     2438

Nhịp sống trẻ   ĐTN: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2020. Đây là danh hiệu ý nghĩa được trao tặng cho những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có những đóng góp tích cực, hiệu quả về mọi mặt của đời sống xã hội.

Ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học và kinh doanh có 2 cá nhân tiêu biểu là Nguyễn Tuấn Linh (SN 2005), học sinh lớp 10A2, Trường THPT Bạch Đằng, TX Quảng Yên và Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1989), huyện Đầm Hà.

 

Nguyễn Tuấn Linh, học sinh lớp 10A2, Trường THPT Bạch Đằng (TX Quảng Yên) giành giải nhất Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2020".


Dù còn ít tuổi nhưng Tuấn Linh có niềm đam mê với các bộ môn khoa học với bảng thành tích nổi trội như: 2 giải Nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2019-2020; 1 giải Nhì Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2020-2021; giải Nhất Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh lần thứ III” năm 2020; nhận Bằng khen của Tỉnh Đoàn và Bộ GD-ĐT.

Trong năm 2020, Tuấn Linh xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh lần thứ III” với ý tưởng máy hút bọt làm sạch mặt nước ao nuôi tôm, giúp cho những người nuôi trồng thủy sản giảm chi phí nhân công, thời gian và sức lao động. Chiếc máy Linh sáng tạo đã được đưa vào ứng dụng trong thực tế cuộc sống, dễ sử dụng và đem lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Nguyễn Tuấn Linh chia sẻ: “Trong quá trình nuôi tôm, đặc biệt là giai đoạn trước thu hoạch, lượng bọt sinh ra trong ao nuôi rất lớn. Qua quan sát, em thấy công việc vệ sinh bề mặt nước ao nuôi tôm là bắt buộc. Nếu không thu gom tốt, lượng bọt này tan trở lại vào nước làm ô nhiễm môi trường nước, dẫn đến tôm mắc bệnh và có thể chết. Nhưng trên thực tế, ở các đầm tôm, những người nuôi tôm vẫn sử dụng vợt để vớt bọt bẩn một cách thủ công, rất tốn thời gian và hiệu quả không cao. Từ đó, qua trò chuyện với mọi người, em đã nảy ra ý tưởng chế tạo chiếc máy hút bọt vệ sinh mặt nước ao nuôi tôm”.

Với khát vọng thương hiệu gà bản Đầm Hà được nhiều người biết, Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1989), thành viên CLB Khởi nghiệp huyện Đầm Hà, đã có những hoạt động nổi bật về kinh doanh. Năm 2017, Thu Hiền đã vận động những hộ cùng chung chí hướng cùng thành lập HTX Sản xuất kinh doanh nông nghiệp Tuyền Hiền để cùng phát triển sản xuất. Tổng diện tích xây dựng trên 1.100 m2; quy mô nuôi 3.000 con gà sinh sản với tổng mức đầu tư trên 6 tỷ đồng; liên kết sản xuất theo chuỗi trên 80 hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Đầm Hà, các huyện vùng núi lân cận như Tiên Yên, Hải Hà… Mỗi năm liên kết nuôi khoảng 80.000-100.000 con gà thương phẩm; tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương; cung cấp ra thị trường trên 150 tấn gà chất lượng, an toàn. Tổng lợi nhuận đem lại cho các hộ tham gia liên kết là 5,8 tỷ đồng/năm.

Mang theo ý tưởng, khát vọng đó đến với Cuộc thi Dự án ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020, mô hình ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo bằng chuồng lạnh trong nuôi gà sinh sản và liên kết sản xuất theo chuỗi trong chăn nuôi gà bản Đầm Hà của chị Hiền đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết. Thu Hiền được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020 và là một trong 10 thanh niên nông thôn tiêu biểu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

 

Nguyễn Thị Thu Hiền vinh dự được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tặng hoa chúc mừng tại Văn phòng Chính phủ.

 


Thu Hiền chia sẻ: Nếu khởi nghiệp để giải bài toán thu nhập thì bước đầu mình đã thành công. Nhưng chỉ dừng lại ở bài toán thu nhập đối với bản thân tôi là việc làm chưa đủ mà tôi mong muốn HTX của tôi phải được nhiều người biết đến hơn. Và tôi cũng muốn truyền lửa khởi nghiệp đến với nhiều bạn trẻ, đó là đừng ngại thất bại. Khi bạn có ước mơ, hoài bão thì chắc chắn sẽ thành công.

"Việc đọc sách giúp chúng em hình thành nhân cách, bản lĩnh cho bản thân" - Đó chính là lời chia sẻ của Nguyễn Hoàng Yến (SN 2004) - Một trong 2 Đại sứ văn hóa đọc Quốc gia năm 2020. Hiện Hoàng Yến đang học lớp 11A1, Trường THPT Đông Triều.

Hoàng Yến là một trong những 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu được tuyên dương trong dịp này ở lĩnh vực hoạt động xã hội. Cô gái xinh đẹp, nhỏ nhắn vô cùng thích thú với những trang sách - nguồn tri thức vô tận của nhân loại.

 

Nguyễn Hoàng Yến (thứ hai, trái sang) là một trong 2 Đại sứ Văn hóa đọc Quốc gia năm 2020.


Đối với Hoàng Yến, việc đọc sách trở thành một thói quen khó bỏ. Những trang sách có sức hút kỳ lạ với cô gái trẻ này. Sách như "người bạn" đồng hành của Yến, tạo cho cô sự tư duy, tập trung và kiên trì dù ở mọi hoàn cảnh. Yến mong muốn góp phần lan tỏa tinh thần đọc sách này tới cộng đồng để tiếp tục góp phần quảng bá văn hóa đọc trên quê hương Đông Triều của mình cũng như trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Yến cũng mong muốn có thật nhiều diễn đàn, nhiều sân chơi hơn nữa, để học sinh và mọi người quan tâm tới văn hóa đọc cùng trao đổi, chia sẻ những cuốn sách hay, phương pháp, kỹ năng đọc. Đó cũng chính là cầu nối giữa tác giả, tác phẩm với người đọc để người đọc thêm yêu sách hơn.

Góp mặt trong lĩnh vực học tập còn có Trịnh Thu Phương, học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long với nhiều thành tích nổi bật, các giải thưởng đối với bộ môn ngoại ngữ (Tiếng Trung) hay Nguyễn Trọng Tuệ, Phòng Kỹ thuật Công nghiệp mỏ (Công ty Than Quang Hanh) ở lĩnh vực lao động sản xuất, với sáng kiến "Đề xuất phương án khai thông khoang vùng lò chợ TT 13-15 mức -160/-125 và lò chợ TT 14-9 mức -155/-40 cho 2 đơn vị KT7 và KT9", giá trị làm lợi cho Công ty là 777, 48 tỷ đồng.

 

Nguyễn Trường Linh tham gia Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc năm 2020 (đạt Huy chương vàng).


Bên cạnh đó còn có những gương mặt điển hình là Đại úy Phạm Đức Hiệp, Điều tra viên Phòng An ninh Điều tra (Công an tỉnh) ở lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; Lường Thị Dung, Đoàn Sở VH-TT với thành tích trong lĩnh vực thể dục thể thao; Nguyễn Trường Linh - hiện đang theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam ở lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; Nguyễn Tiến Vinh, Bí thư Chi đoàn Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái ở lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước; Nguyễn Đắc Đạt - Đội trưởng vũ trang Đồn Biên phòng Cửa khẩu Móng Cái, ở lĩnh vực quốc phòng.

Lễ tuyên dương 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2020 sẽ được tổ chức vào ngày 25/3, tại TP Hạ Long. Hoạt động này được Tỉnh Đoàn tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh điển hình thanh niên tiêu biểu có thành tích nổi bật trên nhiều lĩnh vực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng./.

 

Thế Minh