Chuyện về Chủ tịch Hội đồng trẻ em Thủ đô

16:22 22/10/2020     2414

Hoạt động Hội, Đội   Thành thạo 4 ngoại ngữ; 5 tuổi đã làm được phép cộng, trừ, nhân, chia cơ bản của Toán Tiểu học; tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện; thích hát chầu văn,... đó là những đặc điểm nổi bật về cậu học trò 14 tuổi Nguyễn Như Khôi, Đại sứ môi trường toàn quốc, Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP Hà Nội.

Giỏi ngoại ngữ, thích môn Toán, mê chầu văn

Nguyễn Như Khôi hiện là học sinh lớp 9D1, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Tiếp xúc với Khôi, ở cậu luôn toát lên sự tự tin, năng động và tràn đầy nhiệt huyết.

 

Đại sứ môi trường Nguyễn Như Khôi trong buổi tuyên truyền học sinh Thủ đô bảo vệ môi trường. Ảnh: CTV

Đại sứ môi trường Nguyễn Như Khôi trong buổi tuyên truyền học sinh Thủ đô bảo vệ môi trường. Ảnh: CTV

 

Khôi có năng khiếu đặc biệt với ngoại ngữ. Từ năm 3 tuổi, cậu bắt đầu tự học ngoại ngữ bằng việc xem các video clip, các bộ phim được thuyết minh bằng tiếng Anh. Bố mẹ cậu cũng thường xuyên cho lên khu vực hồ Hoàn Kiếm, nơi có nhiều người nước ngoài để bắt chuyện, hình thành thói quen nói tiếng Anh. 4 tuổi, Khôi đã giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh với người nước ngoài. Không qua một trung tâm hay gia sư dạy ngoại ngữ nào, nhưng đến thời điểm hiện tại Khôi thông thạo 4 ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Thái. “Bí quyết của em là tự học. Để học ngoại ngữ, em thường tra từ điển, học qua mạng, xem phim và đọc sách không có tranh ảnh. Có một số trung tâm ngoại ngữ mời làm đại sứ nhưng em không nhận lời, vì ngoại ngữ em có được là một quá trình tự học”, Khôi chia sẻ.

5 tuổi, Như Khôi có thể tự làm được các phép cộng, trừ, nhân, chia cơ bản của Toán Tiểu học. Với niềm yêu thích môn Toán, 7 tuổi, Khôi tham gia cuộc thi Toán quốc tế tại Thái Lan và đoạt giải Vàng.

Giới thiệu về bản thân, Khôi hóm hỉnh: “Em có những sở thích có vẻ hơi… cụ già, không giống các bạn cùng trang lứa. Ngày nào em cũng dành từ 1 đến 1 tiếng rưỡi xem thời sự và đọc các thông tin. Em thích hát nhạc đỏ và chầu văn, không hát được nhạc trẻ”.

Với năng khiếu ca hát, trong suốt 3 năm (2017, 2018 và 2019), Nguyễn Như Khôi tham gia hát từ thiện tại các bệnh viện, chương trình Trẻ em vì biển đảo; chương trình Chia sẻ nỗi đau da cam; hiến máu TP Hà Nội. Tháng 12/2017, Khôi đi hát kêu gọi đóng góp tiền mua được 4 tấn sữa phát tặng cho các cụ già neo đơn, trẻ mồ côi và trẻ em vùng cao. Đặc biệt, cậu còn giành giải Vàng thi hát chầu văn quốc tế, tại Philippines.

Người truyền cảm hứng

Với thành tích học tập xuất sắc, cùng hoạt động năng nổ, luôn là người truyền cảm hứng tích cực cho các bạn đồng trang lứa, từ năm 2017, Nguyễn Như Khôi được bầu làm Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP Hà Nội. Đây là 1 trong 5 mô hình điểm đầu tiên về Hội đồng trẻ em được T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư triển khai với mục đích chính là tạo điều kiện cho trẻ em có cơ hội trao đổi ý kiến, nguyện vọng và đề xuất các vấn đề xuất phát từ cuộc sống liên quan đến học tập, vui chơi, giải trí... tới các cấp lãnh đạo, chính quyền.

Thông qua sự kết nối của Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Như Khôi, Hội đồng trẻ em TP Hà Nội đã trở thành một kênh quan trọng để lấy ý kiến của trẻ em, tạo sự tương tác giữa cha mẹ - con cái, giữa giáo viên - học sinh, giữa lãnh đạo các cấp, bộ, ngành với những công dân nhỏ tuổi. Khôi đã đại diện, mang tiếng nói của thiếu nhi Thủ đô kiến nghị đến lãnh đạo các cấp chính quyền về: ngăn chặn xâm hại, bạo lực học đường, bạo lực gia đình; phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; ngăn chặn tình trạng bóc lột sức lao động trẻ em… Nhiều vấn đề của trẻ em đã được các cấp lãnh đạo lắng nghe, giải quyết kịp thời.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hiển, phòng Đào tạo, Trường Lê Duẩn đánh giá: “Khôi là một cậu học trò thông minh, năng động. Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP Hà Nội, Khôi đã tích cực đề xuất những kiến nghị của thiếu nhi Thủ đô nhằm tạo môi trường học tập, vui chơi, giải trí tốt nhất. Từ hoạt động của Hội đồng trẻ em, sân chơi cho thiếu nhi đã được triển khai ở nhiều nơi, tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em giảm hẳn”.

Năm 2019, Nguyễn Như Khôi được chọn làm Đại sứ môi trường toàn quốc. Cậu đã kết nối, cùng với sự giúp đỡ của những người yêu môi trường, thành lập 43 CLB Hòa Nhập Xanh tại 43 tỉnh, thành trên cả nước. CLB triển khai các hoạt động làm sạch môi trường vào các ngày thứ 2 và thứ 7 hàng tuần; đồng thời trồng được 50.000 cây xanh.

Khôi rất tích cực đến các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn TP Hà Nội tuyên truyền, lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường trong các bạn học sinh, hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Bản thân Khôi cũng cam kết thay đổi thói quen, sử dụng túi vải, túi giấy thay vì túi nilong; dùng cặp lồng, chai đựng nước nhiều lần thay cho cốc nhựa một lần để đựng đồ ăn uống...

 

Với khả năng ngoại ngữ, Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP Hà Nội Nguyễn Như Khôi nhiều lần được mời tham gia đón tiếp các nguyên thủ quốc gia đến thăm Việt Nam. Cậu hai lần được TP Hà Nội tuyên dương “Người tốt, việc tốt”; là một trong 10 công dân Thủ đô tiêu biểu năm 2018; đại biểu tham gia Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020. 

 

Theo Tienphong.vn