Trần Vĩnh Đức - Cậu học trò với niềm đam mê Vật lý

14:13 28/05/2020     907

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công nhân viên chức giản dị, bố làm công nhân, mẹ làm giáo viên dạy môn tự nhiên, em Trần Vĩnh Đức - học sinh lớp 12 Lý, trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) được bố và mẹ quan tâm, tạo mọi điều kiện được học hành tốt nhất có thể.

Có lẽ môi trường giáo dục gia đình thuận lợi như vậy đã bồi dưỡng cho cậu bé Đức niềm say mê học tập từ khi còn nhỏ. Bà Mai Thị Ngọc Hà, mẹ của Đức chia sẻ: “Ngay từ bậc Tiểu học, Đức đã bộc lộ tố chất của cậu bé thông minh với các môn tự nhiên. Lúc nào thấy mẹ không còn bận việc là Đức liền lấy sách vở ra hỏi ngay những kiến thức mới, những đều còn chưa hiểu”.

Thông minh, chăm chỉ và khiêm tốn - đó chính là những nét nổi bật mà Đức được thầy cô, bạn bè ghi nhận. Khi ngồi trên ghế nhà trường, Đức luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt đối với môn Vật lý em có niềm đam mê, dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, bổ sung kiến thức. Đức chia sẻ: “Môn Vật lý là một môn học rất thú vị, vừa giúp em giải thích những hiện tượng trong đời sống, vừa giúp bản thân cải thiện tư duy. Hơn nữa, vì mẹ em là giáo viên dạy môn Lý, nên em được tiếp xúc với môn học khá sớm, từ đó càng thêm đam mê với môn học này”.

Tố chất thông minh, ý thức cao trong học tập đã mang lại cho Đức kết quả ý nghĩa. Năm lớp 9, em được chọn vào đội tuyển của trường tham gia thi Học sinh giỏi môn Vật lý cấp tỉnh và đạt giải Ba. Không những thế, Đức đã đạt ước mơ được học tại ngôi trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp với thành tích thủ khoa đầu vào lớp chuyên Lý năm học 2017 - 2020. Nhờ có khả năng tư duy tốt cùng thành tích học tập môn Lý vượt trội, em được chọn dự thi học sinh giỏi Lý lớp 10 và lớp 11, ngoài ra em còn là thành viên đội tuyển học sinh Giỏi quốc gia môn Vật lý của trường.

 

Đức xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi Olympia cấp trường và đạt giải Nhì tại cuộc thi tuyển chọn học sinh THPT toàn tỉnh thi Olympia năm 2019 do sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

 

Chia sẻ về hành trình trở thành cậu học trò gặt hái nhiều thành công với môn Vật lý, Đức cho biết: “Ở trường, em luôn tập trung nghe giáo viên giảng bài, tích cực tiếp thu kiến thức trên lớp để nắm chắc kiến thức cơ bản; các bài tập mà giáo viên giao, em cố gắng hoàn thành thật tốt. Đối với những bài tập khó hoặc những kiến thức chưa hiểu rõ, em mạnh dạn hỏi và trao đổi với các thầy cô và thảo luận với các bạn học. Ngoài ra, khi ở nhà, em cũng giành nhiều thời gian để tự học, tự nghiên cứu thêm các kiến thức trên tivi, các diễn đàn trên mạng internet”.

Ngoài môn Lý, Đức cũng luôn thu xếp để học các môn học khác, nhờ đó, trong 03 năm học tập tại trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Đức luôn đứng đầu lớp về thành tích học tập và đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm học 2018 - 2019. Đức xuất sắc đạt giải Nhất trong cuộc thi Olympia cấp trường và đạt giải Nhì tại cuộc thi tuyển chọn học sinh THPT toàn tỉnh thi Olympia năm 2019 do sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Say mê học tập là vậy, nhưng không vì thế mà Đức ít tham gia các hoạt động tập thể của lớp, của trường. Từ khi vào lớp 10, Đức đã tham gia vào Câu lạc bộ Phát thanh và hiện đang nằm trong Ban chủ nhiệm của CLB. Là Phó Bí thư Chi đoàn của lớp và Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, em luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như: đạt giải nhất cuộc thi nhảy Flashmob trong Hội trại của trường; Tham gia Hội thi Hội khỏe Phù Đổng cấp trường ở bộ môn cầu lông; Giao lưu thể thao giữa các Câu lạc bộ...

Ngoài ra, Đức còn khẳng định bản thân trong các hoạt động xã hội, em được Hội chữ thập đỏ tỉnh tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tết vì người nghèo năm 2019”; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện tại làng trẻ em SOS; chương trình Xuân biên giới 2019... Chính vì sự hoạt bát, năng động của mình nên Đức luôn giành được sự tin yêu cũng như lòng quý mến của các bạn và thầy cô.

Hiện nay, cùng với các bạn, Đức đang tích cực ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và dự định thi vào trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Tin vui khi là một trong 401 đại biểu được trao tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp Trung ương giai đoạn 2018 - 2020 sẽ là một động lực lớn để  Đức tiếp tục dành nhiều thành tích cao trong học tập và cống hiến tài năng, trí tuệ cho quê hương, đất nước.

 

CTV TĐ Quảng Bình