NSƯT Ma Thị Nết hết mình vì nghệ thuật

11:11 25/05/2020     697

Công tác giáo dục   Năm 2019, chị Ma Thị Nết (Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang) vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh Hà Giang được đón nhận danh hiệu NSƯT. Những cống hiến, nỗ lực của chị cho nghệ thuật; đặc biệt là nghệ thuật dân tộc đã được đền đáp xứng đáng, nhân lên niềm tự hào về văn hóa, con người Hà Giang.

Chị Nết (sinh 1987) quê gốc Bắc Kạn. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông và không có ai theo nghệ thuật. Bố mất sớm, gia đình chỉ còn lại mẹ và 4 chị em. Năm 2007, với đam mê nghệ thuật và một phần muốn san sẻ bớt gánh nặng cho mẹ; chị chọn học tại Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, chuyên ngành Múa. Biết con gái có năng khiếu và đam mê, mẹ chị ủng hộ hoàn toàn quyết định của chị. Sau khi ra trường, chị biểu diễn ở Nhà hát Dân gian 1 năm, sau đó “duyên nợ với người Hà Giang rồi mảnh đất Hà Giang; nên tôi đã chọn Hà Giang làm nơi lập nghiệp. Với tôi, Hà Giang mới là nơi thực sự đã giúp tôi phát triển sự nghiệp, văn hóa Hà Giang trở thành nguồn cảm hứng lớn cho những tác phẩm sau này của tôi” – chị Nết cho biết.

 

NSƯT Ma Thị Nết cùng những phần thưởng cao quý

 

Công tác tại Đoàn Nghệ thuật tỉnh với vai trò là diễn viên múa, biên đạo; suốt 13 năm, chị Nết luôn nỗ lực rèn luyện để không ngừng trưởng thành và sáng tạo trong sự nghiệp nghệ thuật; được đồng nghiệp yêu mến. Chị luôn coi Hà Giang là quê hương của mình để gắn bó. “Tỉnh mình còn nghèo nên diễn viên, nghệ sỹ trong đoàn cũng khá khó khăn. Mỗi cá nhân đều phải tự tập luyện, học văn hóa các vùng miền. Là tỉnh đa dân tộc, đa văn hóa; vừa là thuận lợi và cũng là khó khăn với chúng tôi trong diễn xuất và hoạt động nghệ thuật” – chị Nết cho biết thêm. Vốn là cô gái dân tộc Tày, nên khi thể hiện các bài múa, chị đều biểu diễn hết sức có hồn, lột tả được rõ nét văn hóa của đồng bào. Đến nay, với những cống hiến ở cả nội dung biểu diễn cá nhân và biên đạo đã mang về cho chị 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và nhiều giải thưởng, Bằng khen, Giấy khen khác. Những chắt chiu suốt hơn 10 năm của chị đã được ghi nhận, đền đáp xứng đáng bằng danh hiệu NSƯT mà chị vừa được đón nhận.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nết cho biết: “Ở tỉnh, có rất nhiều nghệ sỹ có năng lực và cống hiến vì nghệ thuật dân tộc; nhưng tôi may mắn hơn vì những nỗ lực đã được công nhận. Danh hiệu NSƯT sẽ là động lực để tôi cố gắng hơn nữa, cùng với Đoàn Nghệ thuật của tỉnh cống hiến cho khán giả những tác phẩm hay, chất lượng hơn”. Được biết, hầu hết những tác phẩm chị Nết dự thi, biểu diễn đều thể hiện hồn người, hồn văn hóa Hà Giang. Có thể nói, đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ của riêng chị; mà qua đó, còn thấy được văn hóa Hà Giang, con người Hà Giang vô cùng ưu tú.

Được hỏi về cảm xúc khi trở thành NSƯT trẻ nhất và duy nhất tại Hà Giang hiện nay, chị Nết không giấu được sự xúc động: “Khoảnh khắc được gọi tên ở Nhà hát lớn, niềm tự hào trong tôi trỗi dậy. Ở sân khấu hôm đó, khi các tỉnh bạn đều có rất đông nghệ sỹ được vinh danh, nhưng Hà Giang chỉ có một mình tôi là đại diện duy nhất; sau khi nhận danh hiệu, rất nhiều bạn bè các tỉnh đã đến chúc mừng. Có thể nói, danh hiệu là cá nhân đạt được, nhưng tôi thật lòng cảm ơn mảnh đất địa đầu nhiều khó nhọc đã nâng đỡ, rèn rũa để tôi có được vinh dự ấy”.

Danh hiệu là phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực, cống hiến và tài năng nghệ thuật của các nghệ sỹ đã góp phần trực tiếp xây dựng nghệ thuật dân tộc. Tin rằng, với tài năng của mình, NSƯT Ma Thị Nết sẽ cống hiến hết mình cho nghệ thuật, là cầu nối đưa nghệ thuật Hà Giang đến với mọi miền Tổ quốc.

 

theo Báo Hà Giang