Gieo sáng kiến gặt thành công

16:33 27/05/2020     856

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Từ niềm đam mê sáng tạo và thực tiễn lao động, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của chị Lê Thị Hồng Gấm đã góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí làm lợi cho Công ty xí nghiệp may Hà Quảng (Quảng Bình) mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Đam mê sáng tạo kĩ thuật

Năm 2004, sau khi học xong THPT, vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, tạm gác giấc mơ vào giảng đường Đại học, chị được tuyển dụng vào làm công nhân may tại Công ty xí nghiệp may Hà Quảng. Chị Hồng Gấm chia sẻ: “Ban đầu mình cũng không ý định sẽ làm nghề may, chỉ mong muốn kiếm tiền, trang trải cho quá trình học tập của mình. Thời gian đó, ban ngày mình vừa đi làm công nhân may, buổi tối mình vừa đi học trung cấp kinh tế  để sau này tìm kiếm một công việc ổn định hơn. Nhưng dường như số mình phải gắn với nghề và có duyên với nghề may này rồi”.

Sau thời gian gắn bó, năm 2007, với bản tính cần cù, thông minh, không ngừng học hỏi, chị đã trở thành thợ may có tay nghề cao, được Lãnh đạo Công ty tin tưởng giao đảm nhận chức vụ Tổ trưởng và đến năm 2010 giữ chức Trưởng chuyền. Với cương vị mới, không ngừng sáng tạo, phát huy năng lực của bản thân, chị đã cùng với phòng nghiên cứu, kỹ thuật để tạo ra ý tưởng sáng kiến cải tiến kĩ thuật, nhằm giúp công nhân tăng năng suất lao động và giảm chi phí, thời gian và được ban lãnh đạo xí nghiệp đưa vào ứng dụng trong sản xuất, làm lợi cho công ty mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

 

Tặng quà cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

 

Hồng Gấm dẫn chúng tôi đi thăm, giới thiệu những sáng kiến của mình và cộng sự đang được áp dụng tại xí nghiệp, không giấu được niềm vui, chị cho biết: “Hằng ngày trong quá trình làm việc, tôi luôn có những cải tiến trong cách nghĩ, cách làm trong từng công đoạn, cải tiến kỹ thuật may sao cho nhanh và đúng kỹ thuật”. Với sáng kiến đầu tiên là “Chế tạo cử chắp lộn vai sau luồn dây viền” đã được Ban Giám đốc công ty đánh giá cao và áp dụng vào việc sản xuất các đơn hàng có dây viền ở tay có tổng giá trị làm lợi 41.723.000đ/ 1 mã hàng.

Theo Hồng Gấm, Nghề may đòi hỏi người thợ phải cẩn thận trên từng chi tiết từ đường kim, mũi chỉ cho đến khi hoàn thành, bởi chỉ sai sót nhỏ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình thức sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp”. Trên cơ sở đó, chị đã mạnh dạn nghiên cứu, thử nghiệm nhiều lần với sáng kiến “Tạo lá chắn chân vịt ghim dây dệt vào cửa tay” áp dụng vào việc sản xuất các đơn hàng có dây viền ở chân cầu vai. Sau thời gian áp dụng sáng kiến mới, đã mang lại được kết quả khả quan, góp phần đẩy nhanh tiến độ, hạn chế lỗi ở sản phẩm và giá trị làm lợi 17.684.000đ/ 1 mã hàng.

Không dừng lại ở đó, với nhiều năm kinh nghiệm làm trong nghề, chị Gấm đã đề xuất với xí nghiệp sáng kiến “Tạo cử ghim mex rời với bác tay lần, cử nhựa tạo nếp giữ nếp”. Kết quả sáng kiến này đã áp dụng vào việc cắt chiết đối với hàng kẻ Karo, các đơn hàng có mex rời ở bác tay đã giúp cho năng suất lao động tăng lên. Hiệu quả kinh tế từ sáng kiến mang lại đó là làm lợi cho đơn vị 79.960.000đ/ 1 mã hàng.

Yêu nghề, đam mê sáng tạo, nhiều sáng kiến của chị và đồng nghiệp đã được Ban Lãnh đạo công ty đánh giá cao và đội ngũ công nhân khen ngợi như: sáng kiến “Cử kê mí đáp phối chân cổ lót” nhằm giảm bớt công đoạn may chắp lộn đáp phối với sống chân cổ, giảm thời gian chế tạo sản phẩm tăng năng suất lao động”; “Gắn máy thùa và máy đính cúc chân cổ trên cùng một bàn máy tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân ngồi làm việc đúng tư thế, thoải mái đảm bảo sức khỏa, loại bỏ được hao phí lãng phí thao tác xoay người, thao tác công nhân nhanh gọn”.

Đồng chí Võ Xuân Trung - Phó Bí thư Đảng bộ, chủ tịch công đoàn Công ty xí nghiệp may Hà Quảng cho biết: “Bên cạnh việc có năng lực chuyên môn tốt, lành nghề, Hồng Gấm còn rất chăm chỉ, tay nghề giỏi và luôn cố gắng phát huy sáng tạo trong bất cứ công việc nào. Những sáng kiến của đồng chí và đồng nghiệp đã góp phần làm giảm công đoạn để tăng năng suất đem lại hiệu quả cao”

Nhiệt huyết với công tác Đoàn

Không chỉ say mê với công việc, với vai trò thủ lĩnh, Hồng Gấm đã tích cực nghiên cứu, tham mưu cho BCH Đoàn cơ sở triển khai thực hiện các phong trào hành động cách mạng, các chương trình được cấp ủy Đảng ghi nhận, đánh giá cao. Từ năm 2018 đến nay, đoàn cơ sở đã đảm nhận 3 công trình, phần việc thanh niên; xây dựng công trình “Hàng cây thanh niên” tại trụ sở; vận động hơn 30 ĐVTN và Đoàn viên công đoàn tham gia hiến máu tình nguyện; tổ chức và tham gia cùng toàn dân thu gom rác thải, phát quang bụi rậm làm sạch môi trường sống...

 

Hướng dẫn ĐVTN Công ty xí nghiệp may Hà Quảng làm thẻ căn cước công dân

 

Thấu hiểu những khó khăn cũng như nguyện vọng của ĐVTN công nhân tại Công ty, Hồng Gấm liên tục đưa ra nhiều giải pháp, hoạt động hỗ trợ cho thanh niên công nhân, không những nâng cao về mặt tri thức, hiểu biết mà còn tổ chức gặp mặt, giao lưu bóng đá, bóng bàn, gala văn nghệ thanh niên...thu hút sự tham gia của nhiều thanh niên. Thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, chị Gấm đã thường xuyên kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ để tổ chức trao 20 suất quà cho các ĐVTN công nhân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho con em cán bộ trong đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19, Hồng Gấm đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục ĐVTN công nhân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước diệt khuẩn. Đặc biệt, chị đã tham mưu với cấp ủy, vận động ĐVTN làm thêm ngoài giờ tiến hành may khẩu trang vải để phát cho bà con Nhân dân. Theo đó, thông qua chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang và nước rửa tay khô sát khuẩn”, hơn 2.000 khẩu trang vải và 500 chai nước rửa tay khô sát khuẩn đã được trao tặng tận tay người dân thôn Giao Tế, xã Đức Ninh.

Với những hiến kế hiệu quả, những mô hình, sáng kiến đạt chất lượng, Lê Thị Hồng Gấm là một trong 06 thanh niên của tỉnh được Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI được tổ chức tại Nghệ An vào ngày 30 -31/5. Những thành tích hôm nay là kết quả tốt đẹp của sự phấn đấu, nỗ lực hết mình và không ngừng nghỉ của người thủ lĩnh thanh niên công nhân đam mê sáng tạo và cống hiến.

 

Lệ Quyên