“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

09:36 18/11/2019     1358

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 17/11, tại công viên 30 tháng 4 (TP.Tây Ninh), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp Ban ATGT tỉnh tổ chức chương trình hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2019 với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Hướng dẫn thanh thiếu nhi đội mũ bảo hiểm đúng cách

 

Tai nạn giao thông đã và đang gây ra thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội; cướp đi sinh mệnh của nhiều người, đẩy gia đình vào hoàn cảnh khó khăn. Theo Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, tai nạn giao thông vẫn đang là vấn đề bức xúc, thách thức của toàn cầu. Mỗi năm có đến 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương. Tại Việt Nam, mỗi ngày khoảng hơn 20 người ra đường và vĩnh viễn không trở về nhà. Trong 10 tháng năm 2019, cả nước xảy ra 14.251 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.318 người, bị thương 10.873 người.

Từ năm 2005, Liên Hợp quốc chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm để tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Nước ta hưởng ứng các hoạt động này từ năm 2012.

Trong chương trình, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã báo cáo tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh, hậu quả, các nội dung mới về xử phạt vi phạm trật tự ATGT đường bộ. Mọi người còn được tham gia trả lời câu hỏi xoay quanh Luật Giao thông đường bộ, cách xử lý tình huống khi tham gia giao thông, hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách; gặp gỡ và trò chuyện với gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.   

 

Anh Võ Quốc Khánh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn trao quà cho gia đình có nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông

 

Ông Nguyễn Tấn Tài - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, 10 tháng qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 119 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 54 người chết, 101 người bị thương, trong đó có 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết 5 người ở huyện Trảng Bàng. Nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, còn sử dụng rượu,bia, chất ma tuý, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, chuyển hướng đột ngột không báo tín hiệu trước, không nhường đường, không chú ý quan sát, lùi xe không đảm bảo an toàn, không làm chủ tốc độ và lái xe quá giờ quy định dẫn đến ngủ gật gây tai nạn thảm khốc.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải mong rằng từng cá nhân hãy nâng cao nhận thức, ý thức trong việc phòng tránh tai nạn giao thông, thể hiện văn hóa ứng xử tốt khi tham gia giao thông. Mọi người hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống!

Hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những người không may bị tai nạn và chia sẻ mất mát, gánh nặng với người thân của họ. Đây cũng là dịp để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định pháp luật về trật tự ATGT./.

 

Đăng Khoa - TĐ Tây Ninh (KA)