Yên Bái: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại trực tuyến với thanh niên năm 2022

08:15 17/06/2022     1090

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 16/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị đối thoại trực tuyến giữa với thanh niên năm 2022 với chủ đề “Thanh niên Yên Bái với phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Đây là năm đầu tiên UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại này theo Nghị định số 13 ngày 01/3/2021 của Chính phủ.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh cùng gần 400 đoàn viên, thanh niên tại điểm cầu chính và trên 1.000 đoàn viên thanh niên tại 8 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn dành sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt cho thanh niên. Hội nghị đối thoại là sự kiện chính trị quan trọng, là diễn đàn của tuổi trẻ nhằm đánh giá kết quả triển khai các chính sách đối với thanh niên theo quy định của Luật Thanh niên tại tỉnh Yên Bái.

40 câu hỏi, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên thanh niên tại Hội nghị đối thoại

Ban tổ chức đã nhận được 40 ý kiến, đề xuất của các bạn đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Tại hội nghị trực tuyến đã có 15 câu hỏi trực tiếp của thanh niên tại 9 điểm cầu tập trung vào các nội dung quan trọng, thiết thực, sát hợp với tình hình thực tế, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của thế hệ trẻ tỉnh Yên Bái trước những vấn đề có tác động trực tiếp đến thanh niên, phong trào thanh niên, nhất là phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại chương trình

 

Cụ thể về lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp, các đại biểu đã nêu và đề xuất nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách cho thanh niên vay vốn; khởi nghiệp, lập nghiệp, tạo việc làm; phát triển kinh tế tư nhân, hợp tác xã, tổ hợp tác; vấn đề phát triển du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ...

Về phát triển thanh niên và phong trào thanh niên, các ý kiến quan tâm tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; việc tuyển dụng công chức, công tác cán bộ Đoàn...

 

Đoàn viên thanh niên tham gia chương trình đối thoại

 

Về sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và chuyển đổi số, các bạn đoàn viên, thanh niên bày tỏ sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm và băn khoăn trước mặt trái của mạng xã hội, cách sử dụng mạng xã hội thông minh, có văn hóa, theo quy tắc ứng xử...

Cụ thể, đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên có ý kiến về thị trường đầu ra cho các sản phẩm của các mô hình thanh niên đang gặp nhiều khó khăn. Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trả lời và định hướng, cần xây dựng mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung áp dụng sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP, hữu cơ) gắn với chế biến, đẩy mạnh công nghệ chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm; tham gia vào các hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; áp dụng linh hoạt các hình thức tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là áp dụng chuyển đổi số...

Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải mong muốn tỉnh có kế hoạch, giải pháp và định hướng để những nét đẹp văn hóa dân tộc Thái, Mông đi sâu vào giới trẻ, trở thành niềm tự hào cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương. Vấn đề này được lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh chia sẻ, để những nét văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đi sâu vào giới trẻ trở thành niềm tự hào cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên, cần thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trẻ trong lĩnh vực văn hóa; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch là thanh niên dân tộc bản xứ và những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của dân tộc địa phương phục vụ du khách; tập hợp, tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho các đoàn viên, thanh niên giỏi nghề truyền thống, có đam mê nghệ thuật dân gian, tiếng nói, chữ viết…

Đoàn viên thanh niên huyên Yên Bình đề xuất đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm, có cơ chế hỗ trợ tăng phụ cấp cho phó bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn và hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động thường xuyên cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội; tạo điều kiện đóng bảo hiểm y tế của các bí thư chi đoàn khu dân cư.

Lắng nghe và trực tiếp trả lời đúng, trúng, thỏa đáng

Những vấn đề đại biểu nêu đã được Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trực tiếp trả lời tại Hội nghị. Theo đó, tỉnh Yên Bái đang bố trí kinh phí thực hiện chế độ cho cán bộ không chuyên trách cấp xã tại tỉnh Yên Bái đã đảm bảo ở mức cao so với các quy định của Trung ương cũng như phù hợp với nguồn lực địa phương.

Việc hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các bí thư chi đoàn khu dân cư không phù hợp với quy định hiện hành theo quy định tại Khoản 6, Điều 2, Nghị định 34/2019NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, nếu cân đối được nguồn từ đoàn phí, hội phí khoán hàng tháng, các đồng chí bí thư chi đoàn khu dân cư có thể chủ động đóng bảo hiểm y tế tự nguyện. Thời gian tới, trường hợp các quy định của Trung ương có thay đổi, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan tính toán, cân đối hỗ trợ cho các bí thư chi đoàn khu dân cư đảm bảo theo quy định hiện hành.

Tổ chức chương trình đối thoại chuyên sâu với thanh niên hằng năm

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến thẳng thắn của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã đề xuất tại Hội nghị. Để tiếp tục thực hiện các phong trào thanh niên, nhất là hỗ trợ thanh niên tỉnh Yên Bái trong phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp, đồng chí đề nghị ngay sau Hội nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chăm lo bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ, tạo điều kiện cho thanh niên học tập, phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là nâng cao chất lượng nhân lực khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số; phát huy giá trị, bản sắc văn hoá, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ Yên Bái, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển.

Các địa phương cần nghiên cứu, triển khai tổ chức các diễn đàn, hội nghị đối thoại với thanh niên, ưu tiên lựa chọn các chuyên đề sâu để thanh niên có cơ hội giao lưu, bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những đề xuất của mình với các cấp, các ngành.

Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên, từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, dự án, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn mới; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong bối cảnh sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện nay…

Năm 2022 là năm đầu tiên UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên theo Nghị định số 13 ngày 01/3/2021 của Chính phủ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Tỉnh Đoàn xây dựng kế hoạch, chương trình đối thoại với thanh niên hằng năm theo hướng đổi mới về nội dung, phù hợp với tình hình thực tế và đạt hiệu quả thiết thực.

Các kiến nghị trong và sau đối thoại cần được kết luận rõ ràng hoặc có lộ trình cụ thể về thời gian giải đáp, phản hồi; không để xảy ra tình trạng sau đối thoại, các ý kiến chậm được giải quyết...

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn chủ động tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của thanh niên, lựa chọn chủ đề và phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng kế hoạch đối thoại hằng năm.

Đồng chí yêu cầu các tổ chức Đoàn - Hội liên hiệp thanh niên trên địa bàn tỉnh phải thực sự đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà, đồng thời giáo dục, bồi đắp cho đoàn viên, thanh niên truyền thống cách mạng, xây dựng thế hệ trẻ Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”./.

 

CTV